Thứ bảy, 29/03/2025
   

MB phát hành báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa phát hành báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”, nhằm phân tích rõ về thế hệ người tiêu dùng mới - Gen Y, Gen Z và sắp tới là Gen Alpha - đang thay đổi hoàn toàn “luật chơi” trong ngành ngân hàng.
người tiêu dùng

Việc phân tích thế hệ người tiêu dùng mới nhằm giúp ngân hàng hiểu rõ, đồng thời thích nghi nhanh chóng với kỳ vọng số hóa, cá nhân hóa và bền vững từ nhóm khách hàng trẻ này.

Sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành ngân hàng dưới sức ép từ thế hệ người tiêu dùng mới

Báo cáo ngành mới nhất của MB chỉ ra rằng sự phát triển của thế hệ người tiêu dùng mới đã đặt ra những yêu cầu mới cho ngành tài chính, đặc biệt là Millennials và Gen Z. Hai thế hệ này chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường tiêu dùng hiện tại, yêu cầu cao về tính minh bạch, tiện lợi, và cá nhân hóa trong dịch vụ. Sự xuất hiện của họ là động lực thúc đẩy ngành ngân hàng chuyển đổi từ các dịch vụ truyền thống sang các giải pháp kỹ thuật số để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ này.

Nhu cầu ngày càng cao của thế hệ người tiêu dùng mới khiến ngân hàng cần chuyển đổi, phát triển nhanh chóng. Nguồn: Báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”
Nhu cầu ngày càng cao của thế hệ người tiêu dùng mới khiến ngân hàng cần chuyển đổi, phát triển nhanh chóng. Nguồn: Báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến một thế hệ tiêu dùng mới nổi - Gen Alpha, dù còn rất trẻ nhưng dự kiến sẽ sớm trở thành lực lượng tiêu dùng quan trọng trong tương lai. Hiểu rõ đặc điểm tiêu dùng của từng thế hệ là chìa khóa để các ngân hàng phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, thế hệ người tiêu dùng mới như Gen Z và Gen Alpha đặt ra yêu cầu khắt khe về trách nhiệm xã hội và môi trường, khi 82% nhà đầu tư Gen Z mong muốn các sản phẩm tài chính phải minh bạch và bền vững.

Trước áp lực đó, các ngân hàng cần nhanh chóng thích ứng, cam kết các sáng kiến xanh, và hành động vì môi trường. Nếu không đáp ứng kịp thời, các ngân hàng sẽ đối diện nguy cơ mất thị phần vào tay các công ty fintech - những đơn vị năng động, linh hoạt và sẵn sàng thu hút nhóm khách hàng trẻ bằng các giải pháp số hóa tiên tiến.

Xu hướng phát triển chiến lược “Phygital” hiệu quả trong tương lai

Trước xu hướng tiêu dùng đa kênh của thế hệ mới, chiến lược “Phygital” - sự kết hợp giữa các kênh vật lý và kỹ thuật số - đang nổi lên như một giải pháp hiệu quả cho các ngân hàng. Báo cáo cho thấy, mô hình Phygital giúp mang lại trải nghiệm liền mạch và đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ trên nhiều nền tảng khác nhau.

Đây là mô hình đã được áp dụng thành công ở các ngân hàng lớn như hệ thống MB Smartbank của MB hay nền tảng hybrid của Garanti BBVA ở Tây Ban Nha, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo báo cáo, Phygital banking không chỉ giúp ngân hàng duy trì mối quan hệ với khách hàng ở kênh trực tiếp mà còn tăng tính kết nối qua kênh trực tuyến. Ví dụ, các quầy giao dịch tự động tại chi nhánh tích hợp công nghệ như quét sinh trắc học và hệ thống nhận diện khuôn mặt, cho phép khách hàng hoàn tất các thủ tục mở tài khoản hay giao dịch mà không cần tương tác trực tiếp với nhân viên.

Việc này không chỉ giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng mà còn giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí vận hành. Tuy nhiên, chiến lược Phygital đòi hỏi một nguồn đầu tư lớn về công nghệ và cơ sở hạ tầng để đảm bảo bảo mật dữ liệu cho người dùng, nhất là khi các thế hệ trẻ có kỳ vọng cao về an ninh thông tin cá nhân.

Trong đó, nguy cơ an ninh mạng là một thách thức không thể tránh khỏi khi dịch vụ chuyển đổi mạnh sang nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, ngân hàng phải có các biện pháp bảo vệ tối ưu nhằm giữ vững niềm tin từ phía khách hàng.

Định hướng phát triển của ngành ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu thế hệ người tiêu dùng mới

Báo cáo ngành nhấn mạnh rằng, để duy trì vị thế cạnh tranh và phát triển bền vững, các ngân hàng cần chuyển đổi số toàn diện và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Việc tích hợp công nghệ AI và dữ liệu lớn đang được xem là một trong những chiến lược trọng tâm để nâng cao hiệu suất và gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Theo đó, với sự hỗ trợ của AI, các ngân hàng có thể phân tích dữ liệu giao dịch và lịch sử tiêu dùng để đưa ra những đề xuất tài chính phù hợp hơn cho từng khách hàng. Khách hàng thế hệ mới, đặc biệt là Millennials và Gen Z, đánh giá cao các dịch vụ cá nhân hóa và có tính tự động hóa cao.

Trong đó, tầm quan trọng của việc giáo dục tài chính cho thế hệ trẻ, với các nền tảng và ứng dụng giúp khách hàng trẻ có thể quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn được nhấn mạnh tại báo cáo ngành. Những công cụ này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khuyến khích thế hệ trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà đầu tư thông thái và có trách nhiệm.

Các giải pháp đổi mới và tăng trưởng cho ngành ngân hàng Việt Nam nhằm chinh phục thế hệ người tiêu dùng mới trong kỷ nguyên số. Nguồn: Báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”
Các giải pháp đổi mới và tăng trưởng cho ngành ngân hàng Việt Nam nhằm chinh phục thế hệ người tiêu dùng mới trong kỷ nguyên số. Nguồn: Báo cáo “Ngành ngân hàng và thế hệ người tiêu dùng mới”

Sự xuất hiện của thế hệ người tiêu dùng mới đã và đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng. Báo cáo ngành đã vạch ra các xu hướng tiêu dùng và thách thức mà các ngân hàng sẽ đối mặt, đồng thời đề xuất những chiến lược và giải pháp giúp ngành thích ứng với bối cảnh mới.

Để đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của thế hệ khách hàng hiện đại, ngành ngân hàng cần duy trì tính linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai các công nghệ mới, đồng thời đảm bảo tính bền vững và bảo mật cho mọi giao dịch tài chính. Sự chuyển đổi này sẽ là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững và giữ vững niềm tin của khách hàng trong thời đại số hóa.

Theo MB
  • Ngân hàng ICBC, chi nhánh Hà Nội giới thiệu Hệ thống thanh toán CIPS

    Ngân hàng ICBC, chi nhánh Hà Nội giới thiệu Hệ thống thanh toán CIPS

    Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), chi nhánh thành phố Hà Nội (ICBC Hà Nội) đã tổ chức thành công buổi giới thiệu Hệ thống thanh toán CIPS vào sáng ngày 27/3/2025 tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ nhiều diễn giả uy tín từ Công ty Thanh toán Liên ngân hàng Xuyên biên giới (CIPS), Hội sở chính Ngân hàng ICBC và ICBC chi nhánh Singapore.

  • NCB dành 500 tỷ đồng cho doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh vay ưu đãi

    NCB dành 500 tỷ đồng cho doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh vay ưu đãi

    Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chính thức triển khai gói 500 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, với lãi suất vay ưu đãi đặc biệt, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa chi phí tài chính, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  • Khai trương chi nhánh HDBank Ninh Hòa

    Khai trương chi nhánh HDBank Ninh Hòa

    Ngày 21/3/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) chính thức khai trương chi nhánh Ninh Hòa (HDBank Ninh Hòa) tại số 268 đường 2 tháng 4, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

  • VNBA mời hội viên dự hội thảo về điện toán đám mây, AI và dữ liệu

    VNBA mời hội viên dự hội thảo về điện toán đám mây, AI và dữ liệu

    Ngày 10/04/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tổ chức PwC tổ chức hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu”, VNBA trân trọng kính mời quý Đơn vị hội viên cử 01 đại diện tham dự hội thảo.

  • SeABank nhận khoản vay 80 triệu USD từ tổ chức tài chính thuộc Pháp và Hà Lan

    SeABank nhận khoản vay 80 triệu USD từ tổ chức tài chính thuộc Pháp và Hà Lan

    Ngày 24/3/2025, tại Hà Nội, tổ chức tài chính phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB), nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp SME), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

  • Hợp tác triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã phản hồi nhanh (QR) giữa Việt Nam và Singapore

    Hợp tác triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã phản hồi nhanh (QR) giữa Việt Nam và Singapore

    Vào sáng ngày 26/3/2025, nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, các doanh nghiệp của hai nước trao Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore. Trong đó, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) được giao là đơn vị đầu mối hợp tác với Công ty mạng lưới chuyển tiền điện tử Singapore (NETS) về việc triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Singapore.

  • Eximbank tìm đối tác cải tạo Eximbank Cộng Hòa

    Eximbank tìm đối tác cải tạo Eximbank Cộng Hòa

    Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tìm kiếm nhà thầu có đủ năng lực chào hàng cạnh tranh gói sửa chữa, cải tạo Eximbank Cộng Hòa.

  • Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham gia Đoàn công tác Chính phủ tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

    Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham gia Đoàn công tác Chính phủ tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

    Từ ngày 16-25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Việt Nam thăm và làm việc tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng các Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế của Anh, Lúc-xăm-bua và Cộng hoà liên bang Đức. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã tham gia Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình.

  • Vietcombank bổ nhiệm Phó Giám đốc Ban Giao dịch thị trường tài chính toàn cầu

    Vietcombank bổ nhiệm Phó Giám đốc Ban Giao dịch thị trường tài chính toàn cầu

    Ngày 26/3/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tùng - Cán bộ Ban Giao dịch thị trường tài chính toàn cầu giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Giao dịch thị trường tài chính toàn cầu.

  • VNBA mời hội viên góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 68

    VNBA mời hội viên góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 68

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên mời góp ý về hồ sơ xây dụng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 68/2015/NĐ-CP (Nghị định 68) quy định đăng ký các quyền đối với tàu bay.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay