Thứ ba, 15/04/2025
   

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra/ kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu?
thông tin tín dụng
Khách hàng hoàn toàn có thể tự kiểm tra thông tin tín dụng thông qua CIC

Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.

1. Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Hoạt động TTTD tại Việt Nam do đơn vị nào làm đầu mối?
Trang web chính thức Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC
Trang web chính thức Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC

Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

3. CIC hỗ trợ khách hàng vay qua kênh nào?

Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay:

  • Khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân.
  • Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống.
  • Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.
4. Cách thức khai thác báo cáo TTTD?
Điểm và hạng tín dụng cá nhân
Điểm và hạng tín dụng cá nhân

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.

5. Mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay
  • Khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.
  • Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).
6. Khách hàng quản lý thông tin cá nhân như thế nào và làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?
Mã QR ứng dụng khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay
Mã QR ứng dụng khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay

Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo:

- Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.

- Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.

- Xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.

+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

7. Cách thức cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:

  • Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.
  • Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.
  • Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.
  • Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 4

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 4

    Mỹ: Lạm phát bất ngờ giảm tốc, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ nhưng thâm hụt thương mại kỷ lục; Trung Quốc: Đối phó với thuế đối ứng trong nguy cơ giảm phát; Trong nước, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, tỷ lệ lao động qua đào tạo tiếp tục tăng, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 4/2025.

  • Sacombank và Mastercard đồng hành phát triển giao thông xanh tại TP. Hồ Chí Minh

    Sacombank và Mastercard đồng hành phát triển giao thông xanh tại TP. Hồ Chí Minh

    Sáng 11/4, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Mastercard chính thức ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - một giải pháp thanh toán không tiền mặt hiện đại, thân thiện với môi trường, dành cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

  • SHB năm thứ ba liên tiếp được Global Finance (Hoa Kỳ) vinh danh

    SHB năm thứ ba liên tiếp được Global Finance (Hoa Kỳ) vinh danh

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững khi lần thứ ba liên tiếp được Tạp chí Global Finance (Hoa Kỳ) vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất Việt Nam năm 2025”.

  • HDBank Thái Bình khai trương trụ sở mới theo mô hình “Siêu thị tài chính”

    HDBank Thái Bình khai trương trụ sở mới theo mô hình “Siêu thị tài chính”

    Sáng 11/4/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thái Bình (HDBank Thái Bình) đã tổ chức lễ khai trương trụ sở mới tại số 5 Quang Trung, phường Quang Trung, TP. Thái Bình.

  • Ngân hàng điện tử CF-eBank: Nâng cao vị thế cho Quỹ tín dụng nhân dân

    Ngân hàng điện tử CF-eBank: Nâng cao vị thế cho Quỹ tín dụng nhân dân

    Trong bối cảnh khoa học công nghệ, đặc biệt là Công nghệ thông tin, phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế và xã hội, làm thay đổi nhận thức, thói quen và phương thức sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có ngành Ngân hàng. Ngân hàng điện tử là một trong những xu hướng tất yếu, mang tính khách quan và không thể thiếu trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.

  • PVcomBank tài trợ 1 tỷ đồng xây dựng “Tuyến đường Gốm sứ kỳ quan thế giới”

    PVcomBank tài trợ 1 tỷ đồng xây dựng “Tuyến đường Gốm sứ kỳ quan thế giới”

    Với mong muốn gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và đồng hành cùng sự phát triển của giáo dục, vừa qua, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tài trợ 1 tỷ đồng cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) nhằm chung tay xây dựng công trình nghệ thuật “Tuyến đường Gốm sứ kỳ quan thế giới” trong khuôn viên nhà trường.

  • Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải thực hiện thường xuyên, liên tục

    Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải thực hiện thường xuyên, liên tục

    Ngày 11/4/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong Ngành Ngân hàng năm 2025. Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

  • Tín dụng Quý 1/2025 của TP.HCM tăng 1,39%

    Tín dụng Quý 1/2025 của TP.HCM tăng 1,39%

    Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 cho biết, đến cuối Quý 1/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM (số liệu thực tế) đạt 3,998 triệu tỷ đồng, tăng 1,39% so với cuối năm 2024 và tăng 11,82% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao, nếu so với cùng kỳ 2024 chỉ tăng 0,96% và cùng kỳ 2023 là 1,25%.

  • Vì sao Cake by VPBank trở thành ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam có lãi?

    Vì sao Cake by VPBank trở thành ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam có lãi?

    Trải qua 2 lần thất bại, Cake by VPBank mới được hình thành vào đầu năm 2021. Chỉ sau 3 năm Cake đã trở thành ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam có lãi trong năm 2024 và được vinh danh “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” đầu năm nay.

  • Bac A Bank ưu đãi khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip

    Bac A Bank ưu đãi khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip

    Từ 01/06/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) sẽ chính thức ngừng giao dịch với thẻ ghi nợ công nghệ từ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ Chip Contactless hiện đại, bảo mật, để thực hiện theo Thông tư số 1099/NHNN-TT của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay