Thứ tư, 03/07/2024
   

Hội nghị sơ kết 6 tháng và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 30/6, tại tỉnh Quảng Bình, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hộinNgaan hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng lãnh đạo các ban đơn vị, VPĐD TP Hồ Chí Minh và toàn thể cán bộ nhân viên cơ quan Thường trực VNBA.

Tại Hội nghị, bà Bùi Thu Oanh -  Phó trưởng Ban phụ trách Ban Công tác Hội viên thay mặt Cơ quan thường trực báo cáo sơ kết hoạt động của Cơ quan Thường trực 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

bà Bùi Thu Oanh -  Phó trưởng Ban phụ trách Công tác Hội viên
Bà Bùi Thu Oanh -  Phó trưởng Ban Công tác Hội viên

Theo đó, trong thời gian 6 tháng đầu năm, VNBA tích cực triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác và kịp thời giải quyết các công việc phát sinh, hoàn thành được khối lượng lớn với kết quả tốt, thể hiện trên các mặt công tác.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò làm cầu nối giữa các tổ chức hội viên (TCHV) với cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV: Đã có 12 văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ vướng mắc của các TCHV, trong đó tập trung chủ yếu vướng mắc về quy định truy thu và nộp phạt thuế GTGT đối với nghiệp vụ L/C; Thi hành án tín dụng ngân hàng tồn động lâu năm chưa được tháo gỡ; Xử lý nợ xấu trong bối cảnh Nghị quyết 42 hết hiệu lực; Cho vay tiêu dùng và vướng mắc thực tiễn thu hồi nợ; Các Bản án của Tòa tuyên chưa đảm bảo quyền lợi chính đáng của các TCTD hội viên tại Ngân hàng TPBank và Vietcombank, Eximbank…

Thực hiện tốt vai trò là thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ: Tham gia ý kiến đối với Dự thảo báo cáo công tác và kế hoạch hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính; Dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh của các bộ ngành…

Đẩy mạnh hoạt động của các Ủy ban chuyên môn và các tổ chức trực thuộc: Uỷ ban Chính sách, Uỷ ban Công nghệ và các CLB Pháp chế, Fintech, Chi Hội thẻ đã tích cực tham mưu đề xuất cho Hiệp hội Ngân hàng trong việc: Góp ý cơ chế chính sách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng; Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của các TCTD hội viên; Phối hợp tổ chức thành công cuộc họp về chuyển đổi số, triển khai QĐ 2345/QĐ-NHNN, Ngân hàng xanh, Bảo mật trong hoạt động thanh toán, Cho vay tiêu dùng,  và quy định, thực tiễn thu hồi nợ… 

Triển khai xây dựng quy ước trong hoạt động của Ngân hàng; Tham gia góp ý cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh ngân hàng.

VNBA đã có ý kiến, kiến nghị đối với 02 dự thảo Luật, 19 dự thảo Nghị định, 29 dự thảo Thông tư, trong đó nhiều đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung rất xác đáng, phù hợp đã được Chính phủ, các Bộ ngành tiếp thu, chỉnh sửa, đảm bảo quyền lợi của các TCTD hội viên, như ý kiến góp ý các quy định về chữ ký điện tử, chữ ký số, hoạt động cho vay, thanh toán, thư tín dụng, bao thanh toán, và các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn cho ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh công nghệ số …

Phối hợp với các đơn vị cơ quan hữu quan tổ chức thành công 18 cuộc họp, Hội thảo, Tọa đàm về góp ý, triển khai cơ chế chính sách, dịch vụ, sản phẩm ngân hàng với các chủ đề thiết thực được các hội viên quan tâm như: Thúc đẩy Thị trường cho vay, phát triển, mở rộng các gói tín dụng hỗ trợ các Doanh nghiệp; Vướng mắc pháp luật xử lý nợ xấu, thủ tục tố tụng, đấu giá, chuyển nhượng; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán, Hoạt động đại lý bảo hiểm... 

Đẩy mạnh công tác truyền thông góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng và Hiệp hội Ngân hàng. Hai kênh truyền thông chính là Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Trang tin điện tử (Website), đã triển khai rất tốt nhiệm vụ công tác, đặc biệt trong dịp Kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (14/5/1994 - 14/5/2024) vừa qua. Hiệp hội cũng đang triển khai hoàn thiện Bản tin kinh tế - tài chính để gửi tới các TCHV, nhằm giúp các hội viên có thêm thông tin về kinh tế, tài chính - tiền tệ trong nước và quốc tế.

Đổi mới công tác truyền thông thông qua việc thay đổi hình thức nội dung của Tạp chí, Trang tin Điện tử như: Tạp chí điện tử đã mở tiểu mục “Góc sinh viên” để góp phần mở rộng đối tượng độc giả và sự tham gia tương tác của đối tượng là cán bộ, nhân viên ngân hàng tương lai. Các bài viết trên Tạp chí điện tử có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú hơn về hình thức thể hiện, tăng cường các sản phẩm multimedia (video clip, infographics, E-magazine). Trang tin Điện tử từng bước phân nhóm thông tin theo chủ đề trọng tâm (fintech, thanh toán-thẻ, quản trị nhân sự, đấu giá tài sản, đào tạo….) mà tổ chức hội viên và công chúng quan tâm, qua đó hỗ trợ công tác chỉ đạo của Hiệp hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức hội viên.

Tiếp tục phát triển hội viên, đẩy mạnh công tác chăm sóc và tăng cường gắn kết của hội viên với Hiệp hội. Công tác phát triển hội viên tiếp tục được quan tâm. Tích cực tiếp cận, gặp gỡ trao đổi tìm hiểu hoạt động của một số đơn vị tiềm năng có mong muốn tìm hiểu, gia nhập thành hội viên HHNH, cụ thể như: Tổ chức lễ kết nạp hội viên đối với Ngân hàng MUFG chi nhánh Hà Nội làm hội viên liên kết của VNBA; Trao đổi, hướng dẫn Công ty Microsoft Việt Nam.

Công tác đào tạo cũng là điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2024, với chất lượng các khóa đào tạo đang ngày càng được nâng cao và nội dung đào tạo được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của các TCHV. Các chương trình đào tạo với nội dung thiết thực, hữu ích, phù hợp, sát với nhu cầu đào tạo của các TCHV, các lớp đào tạo triển khai được các đơn vị quan tâm và đăng ký học viên tham dự đông, nhận được đánh giá cao về chất lượng đào tạo cũng như đáp ứng được nhu cầu đào tạo của các đơn vị.

Về công tác đối ngoại: Hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm về các hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Asean. Kết nối hỗ trợ các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng đăng ký tham dự các chương trình, hội thảo, tọa đàm theo các chương trình, kế hoạch đề ra như: Tham dự Diễn đàn Tài chính Châu Á và gặp mặt Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hong Kong, Hiệp hội Ngân hàng Hong Kong; Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN và Giám đốc Điều hành của các ngân hàng thương mại lớn và uy tín của khu vực ASEAN (ACGM – FI CEO) tại Luông Pha Băng, CHDCND….

Thực hiện tốt công tác quản trị nội bộ và chấp hành tốt chế độ tài chính: Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết hợp với Hội nghị thường niên kỳ họp thứ tư, nhiệm kỳ VII; Hoàn thiện các thủ tục xin giấy phép sửa chữa cải tạo trụ sở của Hiệp hội Ngân hàng; Phối hợp với Công đoàn CQTT tổ chức Chương trình sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 kết hợp hoạt động về nguồn cho các cán bộ đoàn viên người lao động; các nhiệm vụ thường xuyên, theo kế hoạch hoặc đột xuất phát sinh khác đều được kịp thời giải quyết, đảm môi trường làm việc được cải thiện, khang trang, thuận lợi; bảo an ninh, an toàn, đời sống vật chất, tinh thần được chăm lo, năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác từng bước được cải thiện. 

Công tác tài chính kế toán được củng cố và cải tiến, đáp ứng nhu cầu tài chính cho hoạt động cơ quan và quyền lợi của người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, hoàn thành đúng kế hoạch chi tiêu hàng năm, bảo đảm quản lý và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài sản, tài chính của Hiệp hội, bảo toàn và tiếp tục tăng trưởng vốn tích lũy của Hiệp hội. 

Bên cạnh đó, báo cáo của cơ quan thường trực VNbA cũng nêu rõ những định hướng triển khai của VNBA trong 6 tháng cuối năm với các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tập trung tham gia góp ý các cơ chế chính sách quan trọng tác động đến hoạt động ngân hàng như: Tập trung góp ý các dự thảo Nghị định và Thông tư của ngành Ngân hàng nhằm triển khai Luật các TCTD năm 2024, Luật đất đai, Luật Giao dịch điện tử, Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…; Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các TCHV với các cơ quan quản lý nhà nước, nắm bắt phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các TCHV trong quá trình hoạt động để kiến nghị các cơ quan thẩm quyền xem xét tháo gỡ; Đẩy mạnh hoạt động của các Uỷ ban chuyên môn, các tổ chức trực thuộc; Tiếp tục xây dựng các quy ước chung của các TCTD; Tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác truyền thông thông qua việc thay đổi hình thức nội dung của Tạp chí, Trang tin điện tử, thí điểm sản xuất tin bài dưới dạng hình ảnh triển khai trên kênh Tiktok, tổ chức talk online về Xu hướng bảo mật mới trong thanh toán số, vận hành bản tin phiên bản Tiếng Anh đồng thời xuất bản bản tin tình hình kinh tế trong nước…

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký đánh giá, biểu dương những kết quả Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã khẳng định được vị thế, uy tín đến các tổ chức hội viên, giúp hội viên tin tưởng. Trong công tác phản biện cơ chế chính sách, các TCHV đều tham gia ý kiến một cách tích cực về các nghị định, quy định…các cơ quan thanh tra giám sát đều lắng nghe, tiếp thu.

TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền cơ chế chính sách tới xã hội. Số lượng tương tác của bạn đọc đối tới Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ và Trang tin điện tử (www.vnba.org.vn) ngày càng cao, qua đó cho thấy công chúng ngày càng tin tưởng, đánh giá cao hơn về các thông tin mà Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cung cấp.

Công tác đào tạo đã được đổi mới, góp phần khẳng định vị thế tới các TCHV, tiếp tục hoàn thiện các chương trình nội dung đào tạo năm 2024 và tiếp tục xây dựng chương trình năm 2025. Công tác văn phòng, tổ chức sự liên đã chuyên nghiệp hơn. Công tác hội viên đã được tin tưởng, công tác tài chính kế toán đổi mới hơn về tư duy, đạt được kết quả tốt.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng nhấn mạnh thêm vai trò, nhiệm vụ của công tác truyền thông, cần đưa nhiều hơn nữa các bài viết thiết thực, liên quan đến các tổ chức hội viên. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Tạp chí và Website cần xây dựng quy chế phối hợp để tiếp tục đổi mới, nâng cao vị thế, cung cấp thông tin, giá trị cao hơn cho người đọc.

Cũng tại hội nghị, TS Nguyễn Quốc Hùng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ; trao Kỷ niệm chương cho các cán bộ, nhân viên có thời gian công tác từ 15 năm trở lên và trao quà tri ân cán bộ nghỉ công tác.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, BCH Công đoàn VNBA đã tổ chức Gala Diner và chúc mừng sinh nhật các đoàn viên có sinh nhật trong Quý 1,2/2024

Một số hình ảnh tại hội nghị:

TS Nguyễn Quốc Hùng trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
TS Nguyễn Quốc Hùng trao hoa và Kỷ niệm chương cho các cán bộ nhân viên Hiệp hội Ngân hàng
TS Nguyễn Quốc Hùng trao hoa kỷ niệm cán bộ nghỉ công tác
TS Nguyễn Quốc Hùng trao quà mừng sinh nhật các cán bộ nhân viên Hiệp hội Ngân hàng trong quý 2/2024
TS Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ nhân viên Hiệp hội Ngân hàng
Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay