Chủ nhật, 29/09/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn tài chính Quốc tế IFC

Ngày 18/6/2024, đại diện đoàn công tác của Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tiếp, làm việc với đoàn.
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tại buổi làm việc, ông Thomas J.Jacobs - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào & Campuchia (IFC) bày tỏ lòng vui mừng khi đến thăm, làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và bày tỏ lời cảm ơn về sự hỗ trợ của VNBA đối với hoạt động của IFC trong suốt thời gian qua. Ông Thomas J. Jacobs đồng thời cho biết, buổi làm việc hôm nay nhằm mong muốn nghe ý kiến của VNBA về định hướng cho hoạt động của IFC đối với lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Thomas J. Jacobs cho biết, tổng vốn đầu tư của IFC tại Việt Nam đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó, lĩnh vực ngân hàng nhận được sự quan tâm rất lớn từ IFC, điển hình là khoản đầu tư vào VietinBank... 

Ông đánh giá cao Việt Nam là một trong số những quốc gia có nền tảng vững, có thể đầu tư. Hiện tại IFC cũng đang quan tâm tập trung vào một số mảng nổi bật như trái phiếu xanh, phát triển bền vững… Vì vậy, IFC mong muốn nhận được những chia sẻ, lắng nghe ý kiến của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về định hướng cho IFC đối với các khu vực ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam.

ông Thomas J.Jacobs - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào & Campuchia (IFC)
Ông Thomas J.Jacobs - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào & Campuchia (IFC)

Tại buổi tiếp, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn cũng như đánh giá cao những hoạt động mà VNBA và IFC đã cùng nhau hợp tác, triển khai trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho biết, thời gian qua, VNBA và IFC đã phối hợp, triển khai một số nội dung liên quan đến lĩnh vực phòng chống rửa tiền, nợ xấu, tái cấu trúc nợ ngoài tòa, trái phiếu xanh... và đang làm tốt các chương trình hội thảo, tọa đàm, triển khai góp ý cơ chế chính sách. Đây là những nội dung được các tổ chức hội viên của Hiệp hội hoan nghênh, có giá trị tích cực, nhất là IFC đã cùng phối hợp, tham gia góp ý vào Luật Các TCTD tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, một số vấn đề hiện nay mà các TCTD quan tâm đó là: Nâng cao vai trò khả năng tài chính, bổ sung tăng vốn điều lệ; Đầu tư tập trung vào chuyển đổi số, nguồn lực chuyển đổi số một cách mạnh mẽ; Các TCTD đầu tư quan tâm tới tăng trưởng xanh, tín dụng xanh, giảm thiểu rủi ro tiêu dùng, quan tâm dự án bảo vệ môi trường; Một số TCTD quan tâm tới tiêu chuẩn ESG (tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp), xác định ngân hàng đạt chuẩn; Vấn đề xử lý nợ xấu; An toàn hệ thống, hệ số an toàn, đầu tư vào dự án đồng tài trợ vào các dự án có hiệu quả và đầu tư vốn lớn; Các TCTD ngoài phát hành trái phiếu tăng vốn cấp II đã bắt đầu phát hành trái phiếu xanh…

Bên cạnh những thuận lợi thì các TCTD cũng gặp phải một số khó khăn về chất lượng tín dụng, nguồn lực tài chính. Vấn đề nợ xấu tiềm ẩn là một trong số nội dung đáng quan ngại.

Ông nhận định nếu thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi thì nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu. Tuy nhiên, hiện nay các TCTD đã chủ động trích lập dự phòng rủi ro, xác định các giải pháp để phòng chống rủi ro...

Đánh giá về các khoản đầu tư của IFC tại Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho rằng, hầu hết đều đạt hiệu quả, đặc biệt các khoản đầu tư vào TCTD đều an toàn và đạt hiệu quả cao.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tặng quà lưu niệm cho ông Thomas J.Jacobs - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào & Campuchia (IFC)

TS Nguyễn Quốc Hùng mong muốn trong thời gian tới, IFC tiếp tục đánh giá và và đầu tư tới các TCTD có khả năng phát triển. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam rất hoan nghênh và sẵn sàng phối hợp với IFC để cùng hỗ trợ tới các TCTD sát với thực tiễn và phù hợp theo pháp luật Việt Nam và quy định quốc tế.

Kết thúc buổi làm việc, ông Thomas J. Jacobs bày tỏ lời cảm ơn đến những thông tin bổ ích mà phía VNBA đã chia sẻ; đồng thời mong việc triển khai các chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và thống nhất.

Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay