Thứ tư, 26/06/2024
   

Hoạt động của các TCTD hội viên phía Nam từ ngày 05/2 đến 23/02/2024

Tổng hợp thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khu vực phía Nam, từ 05 - 23/02/2024, cho thấy các TCTD đã tập trung tung nhiều gói vay đặc biệt nhằm nhu đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Đồng thời, mở rộng hợp tác phát triển hệ sinh thái cấp các dịch vụ tiện ích đa dạng tới khách hàng. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh các chương trình An sinh xã hội mang Xuân ấm đến người nghèo.
Hoạt động của các TCTD hội viên khu vực phía Nam từ 05 - 23/02/2024
Tổng hợp hoạt động của các TCTD hội viên khu vực phía Nam từ 05 - 23/02/2024

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Sau Tết Nguyên đán, ACB tung ra gói vay đặc biệt: vay bổ sung vốn lưu động để mua hàng hóa - nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh; bổ sung vốn thiếu hụt thường xuyên; mua/đầu tư địa điểm kinh doanh, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị... Đặc biệt, khách hàng được linh hoạt lựa chọn số tiền vay và thời gian vay phù hợp nhu cầu, khả năng tài chính cũng như đặc thù kế hoạch kinh doanh đặt ra. Mức lãi suất cho vay rất hấp dẫn khi chỉ từ 6,5%/năm.

Song song đó, ACB còn miễn phí trả nợ trước hạn dành cho khách hàng vay vốn mở rộng kinh doanh: khách hàng có thể chủ động trả gốc không mất phí phạt khi gói vay nằm trong diện bổ sung vốn lưu động theo hạn mức tín dụng. Với khoản vay trung - dài hạn, khách hàng được trả thêm vốn gốc lên đến 200 triệu đồng/tháng. Đây là ưu điểm vượt trội mà nhiều khách hàng kinh doanh cá nhân quan tâm khi họ có nhu cầu và kế hoạch trả nợ góp dần theo tháng phù hợp với dòng tiền kinh doanh của khách hàng. Giải pháp này cũng tiết kiệm chi phí đáng kể cho khách hàng.

ACB cũng tối ưu hoá thủ tục và quy trình vay: khách hàng có thể nhận được khoản vay nhanh chóng và linh hoạt ở bất kỳ đâu, tại Chi nhánh/Phòng giao dịch hoặc giải ngân online trên ACB ONE mà không cần đến ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

Vừa qua, KienlongBank và Công ty Cổ Phần SePay (SePay) đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược, chính thức cung cấp API ngân hàng cho người dùng thông qua cổng thanh toán SePay, được kỳ vọng sẽ mang đến giải pháp tối ưu về tốc độ và chi phí cho khách hàng.

Theo đó, chuỗi các cửa hàng bán lẻ có thể tự động nhận thanh toán và thông báo cho thu ngân tức thì khi khách hàng chuyển khoản thành công mà không cần kế toán phải kiểm tra. Đây chính là điểm nhấn quan trọng mà KienlongBank mong muốn mang lại trải nghiệm “không chờ đợi” cho các khách hàng sử dụng dịch vụ. Người dùng sẽ được miễn phí 100% API từ KienlongBank, thông tin giao dịch được đồng bộ nhanh chóng. Thao tác liên kết mở API online 100% chỉ trong 1 phút tại giao diện SePay.

SePay là công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số thanh toán chuyển khoản ngân hàng. SePay hiện đã kết nối với hơn 18 ngân hàng tại Việt Nam. Với sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ, SePay cùng KienlongBank đặt mục tiêu tạo ra giải pháp tối ưu nhất về thanh toán cho khách hàng, góp phần tiết kiệm chi phí nhân lực, thời gian, tài chính và tăng cường khả năng quản lý dòng tiền hiệu quả.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)

Trước Tết Giáp thìn 2024, Nam A Bank trao tặng 6,5 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội, xây nhà... tại tỉnh Hà Tĩnh.

Ngân hàng đã đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh Hà Tĩnh, trao tặng 2 tỷ đồng hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, tặng 500 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Tĩnh và 500 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Trước đó, tại huyện Thạch Hà, Nam A Bank cũng trao tặng chi phí xây dựng 50 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có nhà ở xuống cấp trên địa bàn với tổng giá trị 3,5 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

Trong chương trình "Tết cho em" (lần thứ 3) do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức năm nay, HDBank dành 500 phần quà trao tặng các em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong các hoạt động cộng đồng, HDBank dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ qua những hoạt động ý nghĩa như: thăm và tặng quà các làng trẻ SOS, các Trung tâm Bảo trợ xã hội; trao học bổng cho học sinh - sinh viên; nhiều năm liền đồng hành cùng Chương trình "Mùa xuân cho em" - hoạt động thường niên của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam… 

Đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động cộng đồng, Công đoàn Cơ sở HDBank đã phối hợp triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội trên cả nước. Năm 2023, Công đoàn cơ sở HDBank là 1 trong 6 trên tổng số 19.000 tổ chức công đoàn tại TP.HCM và 32.000 tổ chức công đoàn trên toàn quốc vinh dự nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn HDBank cũng là đơn vị Công đoàn cơ sở trực thuộc toàn diện Liên đoàn Lao động TP.HCM đầu tiên được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

Mới đây, OCB có thông báo về việc nhận được chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính: chuyển về Tòa nhà The Hallmark (địa chỉ: số 15 đường Trần Bạch Đằng, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM). Đây là tòa nhà văn phòng hạng A+ hiếm hoi tọa lạc tại vị trí đắc địa, nơi quy tụ cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu và các tập đoàn đa quốc gia.

Hiện trụ sở chính cũ của OCB đặt tại số 41-45 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM đã trả mặt bằng. Trước đó, OCB đã thực hiện mở mới và di dời 40 Chi nhánh/Phòng giao dịch trong năm 2023, nâng tổng số điểm giao dịch của ngân hàng lên 160 điểm trải dài khắp các tỉnh, thành lớn toàn quốc.

Mục tiêu trong năm 2024, OCB dự kiến mở mới thêm 17 Chi nhánh/Phòng giao dịch sau khi nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, đầu tư vào các hoạt động số hóa để cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ tài chính với ứng dụng công nghệ phục vụ đời sống của khách hàng cũng như hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo kết quả báo cáo tài chính, tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của OCB đạt 239.454 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm 2022. Tổng huy động thị trường 1 đạt 168.112 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ. Dư nợ thị trường 1 tăng 20,5% so với năm 2022 đạt 148.005 tỷ đồng, thực hiện 100% kế hoạch năm.

Trong đó, cho vay khách hàng đạt 144.849 tỷ, hoàn thành 101% kế hoạch, tăng 20,9% so năm trước. Trong năm 2023, lợi nhuận trước thuế đạt 5.227 tỷ đồng, tăng 19,1% so năm 2022. Năm 2023, OCB cũng tăng vốn điều lệ thành công lên 20.548 tỷ đồng (tăng 6.849 tỷ đồng). Theo đó, OCB chính thức nằm trong Top ngân hàng tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Ngày 23/02/2024, Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) hợp tác cùng tập đoàn Temenos chính thức triển khai hệ thống ngân hàng lõi (Core banking) trên nền tảng điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS).

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng triển khai Core banking Temenos trên nền tảng điện toán đám mây, với sự phối hợp của Công ty giải pháp công nghệ và dịch vụ ITSS (Thụy Sỹ), vừa đảm bảo tính tuân thủ, sự an toàn và tính hoạt động liên tục của hệ thống, vừa đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới tái cấu trúc và đổi mới toàn diện nền tảng số của VIB, bám chặt chiến lược xoay quanh 3 yếu tố "Mobile first - Cloud first - AI first".

Việc sử dụng Core banking của Temenos với đặc tính Cloud-native và Cloud-Agnostic trong dự án lần này cho phép VIB linh hoạt điều hướng trên các nền tảng Cloud khác nhau, đồng thời giúp thúc đẩy triển khai nhanh chóng các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng, thúc đẩy môi trường đổi mới và cải tiến liên tục cho VIB. Khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối mỗi khi sử dụng dịch vụ của VIB do nền tảng đám mây của AWS đã có hơn 140 chứng nhận tuân thủ và bảo mật.

Đến nay, VIB là Ngân hàng có tỷ trọng cho vay Bán lẻ đứng đầu với tỷ lệ chiếm hơn 85% danh mục cho vay. Trong giai đoạn 7 năm vừa qua, ngân hàng tăng trưởng kép danh mục tín dụng bán lẻ đạt mức 32% nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng phân khúc khách hàng cá nhân.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

Tuần này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn tiếp tục thông báo về việc chấm dứt hoạt động và giải thể 01 Phòng Giao dịch tại Kiên Giang và 01 Phòng giao dịch tại TP.HCM: Phòng giao dịch Rạch Sỏi - Chi nhánh Kiên Giang, từ ngày 02/02/2024; Phòng giao dịch Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Chi nhánh Bến Thành, từ ngày 23/02/2024.

Như vậy, từ tháng 6/2023 đến nay, SCB đã giải thể hoạt động 57 Phòng giao dịch tại các tỉnh thành, riêng tại TP.HCM là 35 Phòng giao dịch.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)

Từ nay đến ngày 31/12/2024, Vietbank triển khai chương trình “Combo phí chuyển tiền quốc tế” với nhiều ưu đãi dành cho các doanh nghiệp thực hiện thanh toán quốc tế theo phương thức Chuyển tiền (T/T) tại Vietbank.

Đây là giải pháp tài chính hiệu quả cho các giao dịch quốc tế của doanh nghiệp. Năm gói Combo phí được thiết kế linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng theo nhu cầu.

Theo đó, doanh nghiệp được phép lựa chọn gói Combo phí phù hợp theo nhu cầu thanh toán thực tế với giá trị giao dịch từ 100.000 USD/tháng đến 3.000.000 USD/tháng, có thể thanh toán cho nhiều mục đích, loại ngoại tệ trong thời hạn cố định, do doanh nghiệp đăng ký.

Vietbank cũng triển khai nhiều giải pháp tài chính trợ giúp doanh nghiệp như: gói tài khoản thanh toán VB-BIZ dành cho khách hàng doanh nghiệp với nhiều tiện ích và ưu đãi vượt trội (linh hoạt đăng ký gói tài khoản theo nhu cầu, miễn phí gói tài khoản khi thỏa số dư quy định, lãi suất bậc thang hấp dẫn dựa trên số dư cuối ngày của tài khoản...).

Vietbank đã nâng cấp hệ sinh thái số, dịch vụ ngân hàng điện tử giúp doanh nghiệp thực hiện giao dịch online mọi lúc mọi nơi, không cần tới quầy mà đảm bảo an toàn và bảo mật với chứng từ điện tử, được hỗ trợ miễn phí thường niên, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống…; thiết kế mô hình phê duyệt phù hợp theo nhu cầu doanh nghiệp với các phương thức xác thực đa dạng, bảo mật.

Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service/MoMo)

Hệ thống lắng nghe và giám sát Reputa của Trung tâm không gian mạng Viettel vừa công bố bảng xếp hạng ngành Fintech năm 2023. Trong các nhóm ngành Fintech, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều thứ hai trong năm 2023 với hơn 25.000 lượt thảo luận.

Tại bảng xếp hạng các công ty thuộc nhóm ngành thanh toán điện tử, MoMo là thương hiệu phổ biến nhất mạng xã hội tại Việt Nam năm 2023 với tổng điểm gần 140 điểm, gấp 2,5 lần số điểm của thương hiệu theo sau (tiếp theo là VTC Pay 56 điểm, VNPay 21 điểm, ZaloPay 20, Viettel Money 12 điểm). Đây là năm thứ hai liên tiếp (2022 - 2023) MoMo giữ vị trí đầu tiên trong Top 3 công ty thanh toán điện tử.

Trong năm qua, MoMo tiếp tục giới thiệu thêm nhiều tính năng, dịch vụ nổi bật như mã QR Thanh toán đa năng, QR Nhận tiền đa năng, Trả góp sản phẩm Apple... và công bố nhiều hợp tác với các đối tác danh tiếng như Grab, Western Union... Các chương trình trò chơi và chiến dịch truyền thông được thiết kế ấn tượng và đầu tư bài bản cũng là yếu tố khiến MoMo trở thành cái tên tạo ra nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội.

Việc tiếp tục giữ vững vị thế công ty thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam đã nối dài thành tích mà MoMo gặt hái trong năm 2023.

Tháng 12/2023, MoMo là thương hiệu Fintech duy nhất được xướng tên tại Top 10 của Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2023 (Best Brand Rankings 2023 in Vietnam) được công bố bởi Decision Lab, đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov. Nhờ những đóng góp tích cực cho xã hội, MoMo nhận giải thưởng ASOCIO ESG trong lễ trao giải ASOCIO Tech Excellence diễn ra tại Hàn Quốc và được vinh danh tại hạng mục Dự án Triển vọng của giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 với nền tảng làm thiện nguyện Heo Đất MoMo.

Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)

Nhân dịp Tết Nguyên đán, ZaloPay đã phối hợp với các đơn vị tại TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Phối hợp Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” không dùng tiền mặt bằng hình thức mua sắm phiếu quà tặng, phát hành trên ví điện tử ZaloPay, trao tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000đ và 500.000đ cho 8.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trong đó, các phiếu này chỉ được áp dụng để mua hàng trực tiếp tại phiên chợ, nơi quy tụ gần 50 doanh nghiệp Việt với đa dạng các mặt hàng phong phú phục vụ bà con trong dịp Tết, trong đó, ZaloPay là nền tảng thanh toán được lựa chọn đồng hành với giải pháp “Phiếu quà tặng điện tử”. Sau 7 ngày tổ chức, Phiên chợ ghi nhận gần 14.000 lượt giao dịch không dùng tiền mặt thành công qua nền tảng thanh toán ZaloPay.

Bên cạnh đó, ZaloPay cũng phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn diễn ra từ 07/02 đến 14/02 tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1 với nhiều hoạt động vui xuân thú vị cho người dân TP.HCM.

Đây là năm đầu tiên Lễ hội Đường sách triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, với sự đồng hành của ZaloPay. Tại đây, các tác phẩm trưng bày được mã hóa thành mã QR và áp dụng triệt để phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các đơn vị tham gia gồm các nhà xuất bản, công ty sách và đơn vị kinh doanh khác được trang bị mã ZaloPay QR Đa Năng. Chỉ cần duy nhất một mã của ZaloPay, người dân có thể thoải mái sử dụng bất cứ ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử nào để quét và thanh toán trong vài giây.

Đặc biệt, tổng số lượng giao dịch thanh toán thành công qua mã ZaloPay QR Đa Năng trong khuôn khổ lễ hội sẽ được ZaloPay quy đổi thành số tiền tương ứng, cùng BTC quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện trên địa bàn thành phố.

VP TPHCM

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay