Thứ hai, 17/06/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn Temenos

Ngày 21/02/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Temenos (Thụy Sĩ) - doanh nghiệp hàng đầu thế giới về giải pháp công nghệ ngân hàng nhằm trao đổi kế hoạch công việc và tăng cường cơ hội hợp tác.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam 

Tham dự buổi làm việc có TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng đại diện một số ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Temenos.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiểm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chào mừng Temenos đã tới làm việc ngay trong dịp đầu năm 2024, đồng thời giới thiệu đôi nét về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Ông cho biết, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, mục tiêu tôn chỉ là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các Tổ chức hội viên (TCHV) cũng như tham gia góp ý, phản biện cơ chế chính sách; Tổ chức đào tạo nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho các TCHV; Tổ chức tọa đàm hội thảo...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của VNBA là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các TCHV. Đại diện cho các TCHV phản ánh những khó khăn, vướng mắc tới cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đồng thời yêu cầu các TCHV cần tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hiện có 75 hội viên, được chia làm 4 nhóm, gồm: Nhóm ngân hàng; Công ty tài chính tiêu dùng; Trung gian thanh toán; Đào tạo và Truyền thông.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV, và các TCHV đều có quyền tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam như tọa đàm, hội thảo…

Theo ông Hùng, một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2024 của VNBA là hỗ trợ các TCHV triển khai chuyển đổi số trong bối cảnh Luật Giao dịch điện tử và Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/07/2024. Vậy nên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các ngân hàng hiện nay là thực hiện tốt Luật Giao dịch điện tử, Luật các tổ chức tín dụng và các Nghị định (Nghị định 13 về quản trị dữ liệu cá nhân, tích hợp dữ liệu cá nhân dân cư). Đây là những nội dung thiết thực để áp dụng chuyển đổi số. Vì vậy, các ngân hàng hiện nay tập trung rất lớn nguồn lực vào lĩnh vực này.

Mặc dù quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng tại Việt Nam tương đối nhanh nhưng trong bối cảnh luật mới ban hành cần thay đổi và nguồn lực lớn để xây dựng hệ thống Core Banking và giải pháp phần mềm phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Với thế mạnh và kinh nghiệm của Temenos trên thị trường, ông Hùng cho rằng đây là một tiền đề tốt cho lĩnh vực chuyển đổi số. Tuy nhiên, để cho các TCTD hiểu được công nghệ, giải pháp phù hợp, đáp ứng với từng ngân hàng cần phải có một quá trình. Vì vậy, trên tinh thần hợp tác toàn diện, VNBA sẵn sàng làm việc với các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đến với các TCHV. Tuy nhiên, Temenos cần có lộ trình, cách thức (triển khai tọa đàm, hội thảo) để các TCHV thấy được giải pháp, phần mềm của Temenos hữu ích, phù hợp với các TCHV.

Ông Hùng cho biết, trong thời gian tới, VNBA sẵn sàng hợp tác với Temenos để triển khai các buổi hội thảo, tọa đàm và mời chuyên gia hàng đầu thế giới để giới thiệu về những nội dung như: Cloud Banking, Digital Banking, Open Banking…

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, vấn đề quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán là một trong những nội dung mà VNBA quan tâm. Đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi số kèm theo đó là giải pháp để quản trị rủi ro, phòng chống gian lận, bảo mật và an toàn nhất. Đây sẽ là những nội dung mà các TCHV quan tâm, trách nhiệm của VNBA là kết nối các tổ chức công nghệ tiên tiến trên thế giới để tổ chức tọa đàm nhằm giúp các TCHV nắm bắt và triển khai. Ông Hùng cũng mong muốn Temenos sẽ mang đến cho người dân, cho ngân hàng những giải pháp, sản phẩm và trải nghiệm tốt nhất, có tính ưu việt.

Tại buổi làm việc, ông Daniel Lee, Tổng Phụ trách Việt Nam, Phụ trách Marketing khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương của Temenos bày tỏ cảm ơn và vui mừng khi nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đồng thời giới thiệu tổng quan về Temenos - doanh  hàng đầu trên thế giới cung cấp các nền tảng cho ngân hàng có trụ sở tại Thụy Sĩ và văn phòng chính tại Singapore.

Với lịch sử 30 năm hình thành và phát triển, hiện các giải pháp công nghệ của Temenos đã phục vụ cho hơn 3.000 ngân hàng, tổ chức tài chính tại 150 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có hơn 40 ngân hàng nằm trong top 50 ngân hàng lớn nhất toàn cầu. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Temenos đã có 16 văn phòng với văn phòng chính nằm ở Singapore và có quan hệ đối tác với nhiều ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á.

Tại thị trường Việt Nam, công ty đang làm việc cung cấp giải pháp tới nhiều ngân hàng có quy mô hàng đầu như Techcombank, BIDV, MB, Sacombank, MSB…. Trong năm 2023, Temenos đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Năm 2024, Temenos tiếp tục có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực ngân hàng số và rất mong muốn được hợp tác cùng Hiệp hội Ngân hàng để cùng thực hiện mục tiêu này.

Đại diện Temenos mong muốn sẽ đem tới sản phẩm, công nghệ hàng đầu của mình để hỗ trợ, cung cấp giải pháp tới các ngân hàng tại Việt Nam.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh cùng đoàn công tác Tập đoàn Temenos

Temenos cũng cảm ơn những ý kiến chia sẻ của TS Nguyễn Quốc Hùng và bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác chặt chẽ với VNBA cũng như các TCTD và đưa ra giải pháp tốt nhất cho thị trường Việt Nam. Temenos sẽ tiếp tục làm việc, đưa ra phương hướng cụ thể và đề xuất phù hợp để cùng hợp tác với VNBA trong thời gian tới.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay