Thứ hai, 17/06/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm xây dựng và phát triển, liên kết tạo sức mạnh

Trải qua chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của một tổ chức xã hội nghề nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các Tổ chức hội viên, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng, góp phần tích cực vào thành công của toàn Ngành ngân hàng nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.
Uy tín, vị thế ngày càng khẳng định, nâng cao

Là một trong những hội nghề nghiệp ra đời từ rất sớm tại Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã thể hiện được vai trò đại diện, là “chỗ dựa” vững chắc của các Tổ chức hội viên, đồng thời kết nối, tạo được sự đồng thuận giữa các tổ chức hội viên trong quá trình hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN); là cầu nối giữa cơ quan nhà nước và các tổ chức hội viên.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã thể hiện được vai trò đại diện, là “chỗ dựa” vững chắc của các Tổ chức hội viên
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã thể hiện được vai trò đại diện, là “chỗ dựa” vững chắc của các Tổ chức hội viên

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Hiệp hội Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với một số Ủy ban Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan soạn thảo tổ chức góp ý, ý kiến đối với 13 dự thảo Luật, 04 dự thảo Nghị định, 15 dự thảo Thông tư và 09 văn bản khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Nổi bật là các dự thảo Luật các tổ chức tín dụng; Luật Giao dịch điện tử; Luật Nhà ở; Luật Đất đai... Trong đó, nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam được các cơ quan soạn thảo lắng nghe, tán thành.

Bên cạnh đó, những kiến nghị, góp ý của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về nhiều vấn đề cũng được Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo NHNN, các cơ quan quản lý và các tổ chức hội viên ghi nhận đánh giá cao. Uy tín, vị thế của Hiệp hội ngày càng được khẳng định.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Trong thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, báo cáo, kiến nghị với Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, và các Bộ ngành Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT…) về tình hình hoạt động và những vướng mắc, bất cập của các TCTD HV, những vấn đề “nóng” mà xã hội quan tâm tác động đến hoạt động ngành ngân hàng và đề xuất các chính sách, giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả. Kêu gọi các tổ chức hội viên thực hiện nghiêm đồng thuận cơ chế chính sách theo chủ trương, chính sách của Nhà nước, xây dựng Quy ước trong hoạt động.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Hiệp hội Ngân hàng không những khẳng định được uy tín, vị thế trong nước mà còn tăng cường giao lưu, hợp tác, làm việc mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính quốc tế, nhằm tìm kiếm cơ hội, đem lại lợi ích cho các tổ chức hội viên, tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm về các hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN. Làm việc với các Đại sứ quán; Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông; Hiệp hội Ngân hàng Hàn Quốc; các đơn vị hàng đầu thế giới về an ninh mạng và công nghệ xác thực, phát hiện gian lận; Các tổ chức Tài chính Quốc tế lớn…

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Cùng với góp ý xây dựng cơ chế chính sách, công tác đào tạo cũng được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chú trọng, đẩy mạnh; phối hợp với các giảng viên, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước để xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tiễn và nhu cầu của các tổ chức tín dụng, từ đó góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, nhân viên trong ngành ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, đổi mới hơn nữa, để sát cánh cùng các tổ chức hội viên phát triển an toàn, bền vững

Công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng được chú trọng, nâng cao, đổi mới góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Các kênh truyền thông của Hiệp hội (Trang tin điện tử; Tạp chí TTTCTT) đã bám sát, duy trì thường xuyên cập nhật tình hình, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cập nhật các quy định của ngành, diễn biến thị trường, hoạt động của Hiệp hội và của các tổ chức hội viên, phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tham gia công tác truyền thông chung của ngành, các sự kiện lớn quan trọng, chuyển tải nhanh chóng, liên tục.

Sự phát triển lớn mạnh, vị thế ngày càng gia tăng của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng với những đóng góp tích cực, có hiệu quả đối với ngành ngân hàng, với nền kinh tế đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà Nhà nước, các Bộ, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hiệp hội Ngân hàng không những khẳng định được uy tín, vị thế trong nước mà còn tăng cường giao lưu, hợp tác, làm việc mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính quốc tế
Hiệp hội Ngân hàng không những khẳng định được uy tín, vị thế trong nước mà còn tăng cường giao lưu, hợp tác, làm việc mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính quốc tế

Với phương châm: “Lấy hội viên làm trung tâm của mọi hoạt động”, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, đảm bảo hoạt động đúng mục đích, tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội, phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức hội viên tiếp tục được nâng cao.

2024 là năm “bản lề” để tiếp tục đổi mới, phát triển

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, 2024 là năm có ý nghĩa, đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (14/5/1994 - 14/5/2024). Đây cũng được được xem là năm “bản lề” để Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển. TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, là một trong những hội nghề nghiệp ra đời sớm nhất tại Việt Nam, đến nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã trở thành mái nhà chung, là cầu nối, đồng hành cùng các tổ chức hội viên thực hiện những nhiệm vụ trọng đại của ngành Ngân hàng, của đất nước, cũng như đồng hành cùng với quá trình phát triển của các tổ chức hội viên.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trao Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Việt Nam cho 10 tập thể là Vụ, Cục, chi nhánh NHNN, ngân hàng thương mại, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

TS Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, Hiệp hội Ngân hàng không chỉ "liên kết tạo sức mạnh" mà còn "liên kết để phát triển". Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực, đổi mới hơn nữa, để sát cánh cùng các tổ chức hội viên phát triển an toàn, bền vững.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc giữa VNBA với đoàn Hiệp hội Ngân hàng Hàn Quốc
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

 

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam 30 năm xây dựng và phát triển, liên kết tạo sức mạnh

Với những kết quả đã đạt được trong suốt 30 năm qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng phát huy được sức mạnh của một tổ chức nghề nghiệp trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo và không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm để tiếp tục lan tỏa sức mạnh, góp phần phát triển toàn ngành Ngân hàng. Trong năm 2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế chính sách; phổ biến tuyên truyền pháp luật để các TCHV tuân thủ, trong đó đặc biệt lưu ý tới 2 luật vừa được Quốc hội thông qua là Luật các tổ chức tín dụng và Luật Giao dịch điện tử; ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động để nâng cao hiệu suất công việc

TS Nguyễn Quốc Hùng tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và nỗ lực của ban lãnh đạo Hiệp hội, của các CBNV cơ quan thường trực và tất cả các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, phát triển an toàn, bền vững, đóng góp chung vào kết quả của ngành Ngân hàng và góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay