Thứ hai, 19/08/2024
   

Hệ lụy của "rủ nhau bùng nợ" trong cho vay tiêu dùng

Không thanh toán nợ vay tiêu dùng đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người vay và bị ghi chú thông tin nợ và bị "đánh dấu đen"

Trước phản ánh tình trạng người vay tiêu dùng "rủ nhau bùng nợ", xù nợ, ngày càng gia tăng, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLAW, cho biết khi người vay không trả được nợ sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy và hậu quả đáng tiếc.

Theo đó, công ty tài chính có thể tăng lãi suất và áp đặt phí phạt, làm tăng tổng số tiền mà người vay phải trả.

"Không thanh toán nợ đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người vay và bị ghi chú thông tin nợ và bị "đánh dấu đen" làm tăng khó khăn cho khách hàng nếu muốn vay tiền từ nguồn khác. Một điểm tín dụng thấp có thể làm giảm khả năng vay tiền trong tương lai và tăng chi phí tín dụng" - luật sư Nguyễn Thanh Hà nói.

cho vay tiêu dùng
Thống kê sơ bộ, nợ xấu cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính tính đến ngày 30-9 đã tăng hơn 10%, là tỉ lệ rất cao, cá biệt có công ty lên tới 20%.

Đối với những khoản vay được bảo đảm bằng tài sản như nhà đất hoặc xe, người cho vay có thể yêu cầu thu hồi tài sản để bù đắp cho số tiền nợ chưa thanh toán.

Khi người vay không hoàn trả số tiền đã vay ở mức độ nghiêm trọng, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện người vay ra tòa án nơi xảy ra hoạt động cho vay.

"Trong trường hợp xác định có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan chức năng sẽ thực hiện điều tra và áp dụng các hình thức xử lý theo luật hiện hành, có thể bao gồm phạt hành chính, tịch thu tài sản, hay truy tố. Việc này khiến cho người vay phải đối mặt với rủi ro pháp lý và có thể mất các quyền lợi pháp lý liên quan đến tài sản và tài chính cá nhân" - luật sư Hà nói thêm.

Thời gian qua, công ty tài chính cho biết rất đau đầu vì tình trạng nợ xấu tăng cao nhưng đòi không dễ, chưa kể tình trạng bùng nợ, xù nợ... ngày càng nhiều.

Theo số liệu được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) công bố mới đây, cho vay tiêu dùng của 16 công ty tài chính tính đến ngày 30-9 giảm gần 68.000 tỉ đồng so với cuối năm ngoái, trong khi nợ xấu lại nhảy vọt.

Để góp phần hạn chế nợ xấu vay tiêu dùng và tránh rủi ro người vay bị đưa vào "danh sách đen" trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các chuyên gia khuyến cáo người vay cần thực hiện ứng xử cẩn thận, tạo thói quen trong quản lý giấy tờ cá nhân và nghĩa vụ trả nợ đúng hạn.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo người vay phải luôn thanh toán đúng hạn. Luôn thanh toán các khoản vay, thẻ tín dụng và các khoản nợ khác đúng hạn thanh toán, đúng hạn giúp duy trì một lịch sử tín dụng tích cực. Mọi khoản nợ từ nhỏ đến lớn đều là cơ sở để đánh giá trên CIC.

Bên cạnh đó, người vay cần giữ mức nợ hợp lý, tránh tích tụ quá nhiều nợ so với khả năng chi trả. Mức nợ quá lớn có thể tăng rủi ro và ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của người vay.

Đồng thời, phải kiểm soát thẻ tín dụng, sử dụng thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm và chỉ chi tiêu những khoản có khả năng thanh toán.

Người vay cần thông báo cho ngân hàng nếu có dự định có sự thay đổi lớn trong tình trạng tài chính, chẳng hạn mất việc làm hoặc một số biến động tài chính đột ngột khác.

Cuối cùng, người vay cần kiểm tra thông tin tín dụng định kỳ để bảo đảm rằng mọi thông tin đều chính xác và không có sai sót.

Hỗ trợ người vay tiêu dùng xây dựng kế hoạch trả nợ

Công ty tài chính cần đẩy mạnh công tác tư vấn cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính để giúp người vay hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của họ. Hỗ trợ người vay xây dựng kế hoạch trả nợ có thể điều chỉnh trên khả năng tài chính của họ. Các kế hoạch này có thể bao gồm điều chỉnh lãi suất, thời hạn vay hoặc chương trình trả nợ theo giai đoạn...

"Công ty tài chính có thể xem xét và thảo luận với người vay về khả năng gia hạn thời hạn thanh toán để giảm áp lực tài chính ngay lập tức. Tổ chức các chương trình đào tạo tài chính cho người vay để nâng cao ý thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của họ" - luật sư Hà nói.

  • Nghiêm túc thực hiện các quy định mở tài khoản thanh toán

    Nghiêm túc thực hiện các quy định mở tài khoản thanh toán

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6768/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng là tổ chức.

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác

    Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 19/8/2024, tại Thủ đô Bắc Kinh, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã diễn ra Lễ ký kết văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam – Trung Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các thành viên đoàn cấp cao hai nước.

  • Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tiếp, làm việc với Quyền Thống đốc Ngân hàng Lào

    Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tiếp, làm việc với Quyền Thống đốc Ngân hàng Lào

    Trong khuôn khổ chương trình giao lưu thể thao, văn hóa và trao đổi nghiệp vụ giữa ngành ngân hàng Việt Nam và Lào năm 2024 tại Viêng Chăn, Lào, chiều ngày 16 và 17/8/2024, Quyền Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú để chào xã giao, đồng thời trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong điều hành chính sách tiền tệ, quản lý thị trường ngoại hối, nhằm kiềm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

  • Cách ngân hàng Việt mở lỗi một ngân hàng chuẩn Open Banking

    Cách ngân hàng Việt mở lỗi một ngân hàng chuẩn Open Banking

    Là xu hướng tất yếu trong thời đại cộng nghệ, ngân hàng mở (Open Banking) đang hiện diện ngày càng mạnh mẽ trong hàng loạt giao dịch tài chính/ phi tài chính của đông đảo người dân và tổ chức, chứng minh vai trò cầu nối quan trọng trong hệ thống tài chính tại Việt Nam

  • Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 03 tuần qua

    Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 03 tuần qua

    Trong 3 tuần qua (từ 29/7 đến 16/8/2024), có 15/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi cá nhân; 04 ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất.

  • PVcomBank triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID

    PVcomBank triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID

    Đây là tính năng được phối hợp thực hiện bởi PVcomBank, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR).

  • Sacombank tổ chức chương trình hiến máu lần thứ 12

    Sacombank tổ chức chương trình hiến máu lần thứ 12

    Sáng 16/8, tại Hội sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã diễn ra lễ phát động chương trình hiến máu “Sacombank - Chia sẻ từ trái tim” lần thứ 12, với hơn 550 cán bộ nhân viên ngân hàng làm việc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia.

  • SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp

    SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp

    Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo khách hàng cao cấp luôn nhận được các chính sách ưu đãi mới nhất, SHB chính thức cập nhật tính năng định danh khách hàng cao cấp trên ứng dụng SHB Mobile. Tính năng này sẽ hỗ trợ khách hàng cao cấp nhận thông tin đặc quyền và tìm kiếm các chương trình, chính sách nhanh chóng.

  • Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả lãi trái phiếu, có mã chứng khoán VBA12209, phát hành ra công chúng của tổ chức phát hành.

  • Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay