Thứ tư, 13/08/2025
   

Các tổ chức tín dụng chật vật thu hồi nợ vay tiêu dùng

Nợ xấu cho vay tiêu dùng tăng cao nhưng việc xử lý, thu hồi nợ lại gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, vấn đề khó thu hồi nợ vay tiêu dùng là tình trạng chung mà các Tổ chức tín dụng (TCTD) gặp phải.

Bùng nợ ngày càng nhiều

Ở góc độ các công ty tài chính, họ cũng rất đau đầu vì tình trạng nợ xấu tăng cao nhưng đòi không dễ, chưa kể tình trạng bùng nợ, xù nợ... ngày càng nhiều. Thống kê sơ bộ, nợ xấu cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính tính đến ngày 30-9 đã tăng hơn 10%, là tỉ lệ rất cao, cá biệt có công ty lên tới 20%.

Theo số liệu được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) công bố mới đây, cho vay tiêu dùng của 16 công ty tài chính tính đến ngày 30-9 giảm gần 68.000 tỉ đồng so với cuối năm ngoái, trong khi nợ xấu lại nhảy vọt.

Tài chính tiêu dùng được cho là giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu gia tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, góp phần hữu hiệu ngăn chặn tình trạng tín dụng đen. Nhưng từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng, nhất là phân khúc của các công ty tài chính, sụt giảm rất mạnh. Nguyên nhân được các công ty tài chính nêu ra là "cho vay nhưng không thu hồi nợ được, thậm chí là bị xù nợ".

vay tiêu dùng
Cả công ty tài chính và các ngân hàng đều đang rất khó khăn trong thu hồi nợ vay tiêu dùng. Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng ngày càng tăng cao ngoài những yếu tố khách quan còn do khách hàng cố tình không trả nợ.

Người trước khuyên người sau không trả nợ; các hội nhóm rủ nhau "bùng nợ" tràn lan trên mạng xã hội nhưng chưa có chế tài xử lý.

"Hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng, của tổ chức tín dụng gặp rất nhiều khó khăn. Có công ty phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng để tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh" - ông Hùng lo ngại.

Ông Marcin Figlus, Giám đốc Khối Quản trị rủi ro Công ty Tài chính FE Credit, nêu một thực trạng là các công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép đang đối mặt với "hoạt động bùng nợ có tổ chức" hoặc một bộ phận khách hàng cố tình đánh đồng hoạt động thu hồi nợ chính đáng của các công ty được cấp phép là phạm pháp để tẩy chay và chây ì trả nợ.

Thậm chí, có tình trạng khách hàng cản trở hoạt động thu hồi nợ bằng các hành vi đe dọa, khủng bố ngược tinh thần nhân viên thu hồi nợ. Tình trạng này đặc biệt trở nên nghiêm trọng trong 2 năm qua.

Lãnh đạo của FE Credit dẫn chứng nếu năm 2019 và 2020, công ty chỉ ghi nhận có 2 trường hợp nhân viên thu hồi nợ bị hành hung thì năm 2022 và 2023 có tới 24 vụ việc được ghi nhận.

"Với tỉ lệ khách hàng "vay mà không trả" gia tăng nhanh chóng, chế tài xử phạt chưa có và hoạt động khởi kiện gặp khó với các khoản vay giá trị thấp, các công ty tài chính tiêu dùng, bao gồm cả FE Credit, bắt buộc phải trích lập dự phòng theo tình hình nợ xấu tăng cao" - ông Marcin Figlus nói.

Sòng phẳng cả cho vay, trả nợ

Không chỉ công ty tài chính mà ngân hàng (NH) thương mại cho vay tiêu dùng cũng "đau đầu" trong xử lý, thu hồi nợ. Tại một sự kiện mới đây, đại diện NH TMCP Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) nêu thực trạng một số khách hàng vay tiêu dùng dù mức dư nợ không lớn nhưng khi một khoản vay phát sinh nợ xấu cũng ảnh hưởng đến phân loại nợ theo chính sách của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC).

Một số khách hàng vay vốn cố tình chây ì không trả nợ đúng hạn, không hợp tác bàn giao tài sản để NH xử lý theo thỏa thuận, buộc Agribank phải thông qua cơ quan tòa án để xét xử theo quy định của pháp luật nhưng thời gian xử lý thu hồi nợ lại kéo dài.

Tại NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), dư nợ cho vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm khoảng 30.000 tỉ đồng, chiếm gần 8% tổng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân. Tỉ lệ nợ xấu phân khúc này khoảng 1%, tăng nhẹ so với cuối năm ngoái là 0,91%.

Tỉ lệ không lớn nhưng số lượng khoản vay lên đến hàng ngàn khiến công tác thu hồi gặp nhiều khó khăn và mất nhiều nguồn nhân lực để thực hiện.

Theo các chuyên gia, để thị trường cho vay tiêu dùng phát triển lành mạnh, quan trọng nhất là phải phổ cập tài chính cho người dân, hạn chế tín dụng đen, sự sòng phẳng của người cho vay và người trả nợ. Ngoài ra, cần tháo gỡ những bất cập trong khâu thu hồi nợ.

Phó Thống đốc Thường trực NH Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh làm sao để giảm bớt loại hình kinh doanh bất hợp pháp đang nở rộ, lấn át công ty tài chính chính thức. Đây là vấn đề mà NH Nhà nước rất quan tâm, mục tiêu là để duy trì được sự tăng trưởng của tổ chức tín dụng, ngăn chặn tín dụng đen, củng cố và nâng cao niềm tin của thị trường.

Đã nộp đơn khởi kiện

FE Credit cho biết đã nộp đơn khởi kiện hàng ngàn khách hàng ra Trung tâm Trọng tài và tòa án trong năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, số khách hàng bị khởi kiện chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong số những người không thực hiện cam kết trả nợ. Và khoảng một nửa trong số đó là đã khởi kiện thành công. Nguyên nhân do thời gian xử và ra phán quyết với một vụ kiện như vậy rất lâu, có thể kéo dài tới 12 tháng.

  • Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên “con đường mới” của dân tộc

    Từ mật danh B29 góp sức non sông liền dải đến bước tiến Vietcombank trên “con đường mới” của dân tộc

    Từ những bước chân âm thầm của 10 con người với mật danh B29 vận chuyển ngoại tệ cho tiền tuyến, đến một ngân hàng hàng đầu quốc gia trên mặt trận kinh tế - đó là hành trình hơn 60 năm Vietcombank đồng hành cùng đất nước. Nhưng dù ở giai đoạn nào, Vietcombank luôn là điểm tựa niềm tin, không chỉ trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn ở sứ mệnh phụng sự cộng đồng.

  • LPBank tiếp tục đồng hành V.League 1-2025/26 với nhiều đổi mới

    LPBank tiếp tục đồng hành V.League 1-2025/26 với nhiều đổi mới

    Ngân hàng Lộc Phát (LPBank), Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính thức ký kết hợp tác cho Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia LPBank 2025/26 (LPBank V.League 1-2025/26).

  • BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn

    BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn

    Ngày 12/8/2025, tại Seoul (Hàn Quốc), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề "Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới!" đã diễn ra.

  • MBV và G-Group hợp tác chiến lược ngân hàng - fintech

    MBV và G-Group hợp tác chiến lược ngân hàng - fintech

    Ngày 6/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (MBV) và Tập đoàn G-Group cùng các công ty thành viên (F88, TIMA, Hanet, Beat Network…) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra giai đoạn hợp lực mới ngân hàng - fintech, hướng tới cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và thông minh cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

  • MSB hợp tác VNG nâng tầm trải nghiệm tài chính số

    MSB hợp tác VNG nâng tầm trải nghiệm tài chính số

    Ngày 11/8/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

  • VietinBank và MUFG hợp tác triển khai sáng kiến phát triển Việt Nam

    VietinBank và MUFG hợp tác triển khai sáng kiến phát triển Việt Nam

    Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào ngày 7/8/2025, ông Hironori Kamezawa, Tổng Giám đốc Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG), đối tác chiến lược của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), đã có cuộc gặp gỡ quan trọng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

  • Shinhan Bank chào bán các khoản nợ tín chấp trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

    Shinhan Bank chào bán các khoản nợ tín chấp trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

    Ngày 12/8/2025, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) thông báo chào bán các khoản nợ tín chấp của khách hàng vay vốn tại ngân hàng, với tổng giá trị các khoản nợ cần bán lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

  • PVcomBank hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Nghệ An khắc phục hậu quả bão số 3

    PVcomBank hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Nghệ An khắc phục hậu quả bão số 3

    Ngày 9/8/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra.

  • Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Chiều 11/8/2025, tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71 phố Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức họp báo công bố hoạt động đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025).

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay