Thứ tư, 17/07/2024
   

ECB sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% tại cuộc họp tháng Năm

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau cuộc họp kết thúc ngày 4/5, sau đó sẽ tiếp tục tăng thêm một mức tương tự để đưa lãi suất lên 3,50% vào tháng 6, do lạm phát vẫn ở mức cao và dai dẳng, theo các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau cuộc họp kết thúc ngày 4/5, sau đó sẽ tiếp tục tăng thêm một mức tương tự để đưa lãi suất lên 3,50% vào tháng 6, do lạm phát vẫn ở mức cao và dai dẳng, theo các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Lạm phát toàn phần của khu vực đồng Euro đã thấp hơn một chút vào tháng trước nhưng vẫn cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của ECB.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuần trước cho biết ngân hàng trung ương này "vẫn còn một chặng đường dài" với chính sách tiền tệ, vì vậy cuộc tranh luận về tốc độ tăng và đỉnh lãi suất vẫn còn.

ECB được dự đoán sẽ tăng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp sau cuộc họp sẽ diễn ta vào tuần tới, nhưng mức tăng có thể chỉ là 25 điểm cơ bản, theo quan điểm của 57 trong số 69 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò mới nhất của Reuters.

Nếu dự đoán trên thành hiện thực, lãi suất chính sách của ECB sẽ tăng lên 3,25%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

ECB đã tăng lãi suất ít nhất 50 điểm cơ bản trong sáu cuộc họp liên tiếp tính đến nay, nhưng một số nhà hoạch định chính sách vẫn tỏ ra thận trọng khi đánh giá về hiệu quả của giải pháp này vì các lần tăng lãi suất trước đây chưa tác động đủ mạnh đến nền kinh tế.

Có 12 nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò mới nhất của Reuters mong đợi một động thái tăng lãi suất 50 điểm cơ bản của ECB vào tuần tới.

"Mặc dù lạm phát toàn phần sẽ thấp hơn nữa, nhưng áp lực từ giá sản xuất vẫn lớn và lạm phát lõi cao dai dẳng sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất nhiều hơn", Carsten Brzeski tại ING, nhận định. "ECB sẽ không xem xét bất kỳ sự điều chỉnh nào trong lập trường chính sách hiện tại cho đến khi cả triển vọng lạm phát và mặt bằng giá cả thực tế cho thấy xu hướng rõ ràng đang trở về mức 2%".

Mặc dù ECB bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách muộn hơn so với hầu hết các ngân hàng trung ương lớn, nhưng giờ đây họ là một trong số ít ngân hàng chưa sẵn sàng tạm dừng chương trình này.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản một lần cuối cùng vào tháng 5 và sau đó giữ nguyên mức lãi suất đó trong suốt năm 2023. Ngân hàng Trung ương Anh được dự đoán sẽ đạt mức đỉnh lãi suất vào tháng tới...

Nhưng với khu vực đồng tiền chung euro, dù chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất đã được thiết lập, lạm phát dự kiến sẽ không giảm xuống mức mục tiêu cho đến ít nhất là năm 2025.

Trả lời câu hỏi của Reuters, 80% số người được hỏi (32 trên 40) cho biết khả năng là lạm phát năm 2023 của khu vực đồng tiền chung sẽ cao hơn mức họ dự kiến trước đây.

"Lạm phát toàn phần đang thấp hơn nhưng hoàn toàn là do giá năng lượng và các yếu tố gây áp lực tăng giá đã lùi về phía sau", Ken Wattret tại S&P Global Market Intelligence nói. "Lạm phát sẽ giảm dần theo thời gian nhưng vấn đề chính đối với năm 2023 là lạm phát cơ bản vẫn sẽ ở mức cao".

Trong khi suy thoái kinh tế sẽ làm giảm áp lực giá cả, triển vọng kinh tế của khối 20 quốc gia này có vẻ lạc quan với xác suất suy thoái chỉ là 40% trong vòng hai năm.

Điều này hoàn toàn trái ngược với dự báo từ một vài tháng trước rằng một cuộc suy thoái với Euro Zone dường như là không thể tránh khỏi, hay khi so sánh với nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ bước vào một cuộc suy thoái ngay trong năm nay.

Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý II và 0,2% trong quý III và quý IV, khi so với quý trước đó, và tăng trưởng khoảng 0,6% trong năm nay, sau đó đạt 1,1% vào năm tới.

Theo thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay