Thứ hai, 01/07/2024
   

6 giải pháp hạn chế rủi ro vay tín chấp

Rủi ro vay tín chấp là việc người vay không đảm bảo khả năng thanh toán dư nợ theo đúng quy định hoặc một số những rủi ro ngoài mong muốn khác. Bài viết sau đây sẽ giúp khách hàng nhìn nhận được những rủi ro này và có giải pháp hạn chế hiệu quả.
vay tín chấp
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Rủi ro khi vay tín chấp

Thứ 1, rủi ro về việc mất khả năng thanh toán

Thực tế rủi ro này không chỉ dành riêng cho khoản vay tín chấp mà là rủi ro chung của các khoản vay. Nếu người vay không duy trì được nguồn thu nhập để thanh toán đúng hạn thì rất có thể sẽ bị mất khả năng thanh toán.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng, uy tín cá nhân của người vay. Khi đó, khách hàng sẽ rất khó khăn để thực hiện các gói vay sau này. Ngoài ra, người vay không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán đúng hạn có thể phải chịu thêm các khoản phí phạt, lãi quá hạn,…

Thứ 2, rủi ro về pháp lý

Rủi ro về pháp lý là một trong những điều có thể xảy ra khi khách hàng không nắm rõ những điều khoản trong hợp đồng vay, không chủ động được gói vay của mình. Ví dụ: Khách hàng không đọc rõ các điều khoản về việc phạt nợ quá hạn, lãi quá hạn… thì khi xảy ra trường hợp đó, khách hàng sẽ bị động và mất thêm chi phí.

Đặc biệt, trong trường hợp khách hàng nợ quá hạn và ngân hàng không thể thu hồi nợ thì sẽ nhờ sự can thiệp của pháp luật để làm hồ sơ kiện bên vay. Tức khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ vay.

Thứ 3, những rủi ro khác

Trong đó, người vay có thể gặp phải những rủi ro khác như:

Vay từ những tổ chức kém uy tín: Với nhiều lời mời chào hấp dẫn, khách hàng có thể vay từ những tổ chức kém uy tín. Gói vay có thể phát sinh lãi suất cao, nhiều chi phí kèm theo mà người vay không lường trước được.

Bị gài bẫy khi nhận lời đứng tên vay: Có thể vì cả tin nên nhiều người bị “gài bẫy” nhận đứng tên trên khoản vay tín chấp cho người thân, bạn bè. Khi đó, người đứng tên sẽ phải chịu trách nhiệm chính về khoản vay và phải trả nợ vay.

Người vay bị tử vong, mất tích: Đây là một trong những rủi ro không ai mong muốn. Khi khách hàng tử vong hoặc mất tích thì người thân của khách hàng có thể phải chịu trách nhiệm về khoản vay.

6 giải pháp để hạn chế rủi ro vay tín chấp

Theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), có 6 giải pháp hiệu quả giúp khách hàng hạn chế được các rủi ro khi vay tín chấp.

Thứ 1, nắm rõ các điều khoản khi vay tín chấp: Khách hàng cần chắc chắn đã nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng vay tín chấp như: Phạt nợ quá hạn, lãi suất trả chậm, phí trả trước hạn,… để chủ động hơn với khoản vay, hạn chế được những rủi ro và chi phí phạt.

Thứ 2, cẩn trọng khi vay tiền thay cho người thân, bạn bè: Khách hàng nên cân nhắc kỹ khi vay vốn thay cho người thân, bạn bè, bởi ngân hàng chỉ dựa vào người đứng tên vay để xác nhận nghĩa vụ thanh toán khoản vay. Khi đứng tên vay thay người khác, khách hàng có thể gặp rủi ro vay tín chấp khi người thân không trả tiền vay.

Thứ 3, hiểu và biết cách tính lãi suất tiền vay: Khi vay tín chấp, khách hàng cần nắm rõ lãi suất vay trong suốt kỳ hạn vay và biết cách tính lãi suất để dự tính chính xác số tiền phải trả. Từ đó, khách hàng xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp để đảm bảo khả năng thanh toán.

Thứ 4, duy trì thu nhập ổn định: Muốn thực hiện tốt nghĩa vụ thanh toán thì khách hàng cần duy trì mức thu nhập ổn định, đồng thời cần tìm kiếm thêm những cơ hội khác để có thu nhập tốt hơn. Điều này sẽ giúp khách hàng có kinh tế vững để đảm bảo chi tiêu chung và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán.

Thứ 5, vay tại các ngân hàng uy tín: Vay tại các ngân hàng uy tín là yếu tố vô cùng quan trọng để có được một khoản vay an toàn với mức lãi suất được quy định rõ ràng. Đồng thời, khi lựa chọn được địa chỉ vay tin cậy, khách hàng cũng sẽ tránh được “bẫy” tín dụng đen và vay với lãi suất quá cao.

Thứ 6, nên mua bảo hiểm tiền vay: Mua bảo hiểm tiền vay là một trong những giải pháp hiệu quả giúp khách hàng phòng tránh rủi ro bất ngờ, tránh được gánh nặng tài chính cho người thân khi khách hàng gặp rủi ro không mong muốn.

Có nên vay tín chấp không?

Nếu khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo khả năng thanh toán thì vay tín chấp là hình thức phù hợp. Mặc dù có một số rủi ro khi vay tín chấp nhưng các rủi ro này sẽ được hạn chế nếu khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp và vay tại các tổ chức tài chính tin cậy.

Bên cạnh đó, vay tín chấp là hình thức vay nhanh, hồ sơ đơn giản nên khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận khoản vay. Cùng với hạn mức lớn (có thể lên đến 500 triệu), khách hàng sẽ có được nguồn tài chính cần thiết để thực hiện sớm nhiều dự định trong cuộc sống.

Điều quan trọng là khách hàng cần có trách nhiệm với khoản vay của mình và lựa chọn được địa chỉ vay uy tín để có khoản vay tín chấp an toàn và phù hợp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay