Thứ tư, 26/06/2024
   

Ngân hàng BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu "xanh"

Ngày 25/10/2023, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.

Lần đầu tiên thị trường vốn Việt Nam chứng kiến một đợt phát hành trái phiếu trong nước có khung trái phiếu xanh được xếp hạng bởi Moody’s - tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu.

Ngân hàng BIDV đã đạt được mức xếp hạng rất cao do Moody’s xếp hạng đối với Khung Trái phiếu xanh của các tổ chức tín dụng, qua đó xác nhận sự tuân thủ, minh bạch ở cấp độ cao trong việc lựa chọn dự án, thẩm định, cho vay, các chế độ về quản trị, báo cáo của BIDV.

Ngân hàng BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu tài trợ cho các dự án vì môi trường
Ngân hàng BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu tài trợ cho các dự án vì môi trường

Đợt phát hành trái phiếu của ngân hàng BIDV cũng là đợt phát hành trái phiếu xanh đầu tiên tại Việt Nam có cấu trúc không tài sản bảo đảm, không phải nợ thứ cấp và không cần bảo lãnh thanh toán, thể hiện mức độ tín nhiệm cao về năng lực và uy tín của tổ chức phát hành. Theo đó, toàn bộ nhà đầu tư tham gia giao dịch đều là các công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ thuộc các tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới.

Khung Trái phiếu xanh được ngân hàng BIDV sử dụng trong hoạt động phát hành trái phiếu xanh của ngân hàng, bao gồm 04 trụ cột:

  • Sử dụng nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu;
  • Quy trình đánh giá và lựa chọn dự án;
  • Quản lý nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu;
  • Báo cáo.  

Tổ chức Đánh giá Tín nhiệm Moody’s (Tổ chức đưa ra Ý kiến Bên Thứ Hai – Second Party Opion) đánh giá rất cao đối với Khung Trái phiếu xanh ngân hàng BIDV, với mức xếp hạng SQS2 (very good – rất tốt). Trong Ý kiến Bên Thứ Hai, Moody’s đã nhấn mạnh: “BIDV đã xây dựng Khung Trái phiếu Xanh chính thức bao gồm bốn trụ cột tuân thủ Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) năm 2021 (bao gồm Phụ lục 1 tháng 6 năm 2022) đồng thời thể hiện những đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững”.

Tính đến 30/9/2023, ngân hàng BIDV đã tài trợ cho khoảng 1.500 khách hàng với 1.900 dự án/phương án tín dụng xanh với tổng dư nợ lên tới 71.000 tỷ đồng chiếm xấp xỉ 5% tổng dư nợ của BIDV, tăng 11% so với năm 2022. Đồng thời, ngân hàng BIDV có bề dày kinh nghiệm và năng lực hàng đầu trong việc tiếp nhận và triển khai các nguồn vốn ủy thác quốc tế với các chương trình và dự án vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay