Chủ nhật, 06/10/2024
   

Xếp hạng tín nhiệm có vai trò quan trọng đối với hoạt động tài chính ngân hàng

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, xếp hạng tín nhiệm đối với các tổ chức tín dụng cũng như doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tài chính ngân hàng và sản xuất kinh doanh. Đây là công cụ hữu hiệu giúp các hoạt động trên thị trường tài chính diễn ra minh bạch, công khai, qua đó thúc đẩy thị trường tài chính tiền tệ, thị trường vốn phát triển an toàn và bền vững.

Sáng ngày 25/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp với S&P Global Ratings và Công ty Cổ phần FiinRatings tổ chức Hội thảo về “Vai trò xếp hạng tín nhiệm trong quản trị rủi ro tín dụng.”

Hội thảo có sự tham dự của TS Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Ông Nguyễn Quang Thuân – Tổng Giám đốc FiinRatings; Ông Ritesh Maheshmawi – Giám đốc điều hành phụ trách khu vực Đông Nam Á (S&P Global Ratings); Ông Lê Hồng Khang – Giám đốc xếp hạng tín nhiệm FiinRatings; Ông Poul Coughlin – Chủ tịch hội đồng FiinRatings.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Doanh nghiệp vẫn còn ít quan tâm tới xếp hạng tín nhiệm

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay xếp hạng tín nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp các hoạt động trên thị trường tài chính diễn ra minh bạch, công khai, qua đó thúc đẩy thị trường tài chính tiền tệ, thị trường vốn phát triển an toàn và bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc xếp hạng tín nhiệm còn hạn chế, chưa trở thành quy định bắt buộc như kiểm toán độc lập. Xếp hạng tín nhiệm đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng như doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tài chính ngân hàng và sản xuất kinh doanh.

Nếu các ngân hàng được tổ chức uy tín xếp hạng tín nhiệm cao sẽ giúp ngân hàng có nhiều lợi thế như: Huy động vốn, hoạt động nghiệp vụ, cho vay, hay vay vốn với lãi suất thấp từ các tổ chức trong nước và quốc tế. Còn đối với doanh nghiệp có mức xếp hạng tín nhiệm tốt sẽ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng, nhanh chóng với mức lãi suất ưu đãi hơn.

TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trên thế giới, dịch vụ xếp hạng tín nhiệm đã được phát triển nhiều thập kỷ qua. Tại Việt Nam, kể từ khi Nghị định 88/2014/NĐ-CP được ban hành quy định về việc cấp phép và hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã tạo điều kiện hình thành thị trường xếp hạng tín nhiệm chính thức tại Việt Nam. Đến nay, chỉ có 3 đơn vị xếp hạng tín nhiệm được cấp phép tại Việt Nam là FiinRatings, VIS Rating và Saigon Ratings với hoạt động của các công ty này còn tương đối hạn chế. Mặt khác, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm rất thấp cho thấy doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng chưa quan tâm đến vấn đề này, trong khi chưa có quy định yêu cầu bắt buộc xếp hạng tín nhiệm cũng như các phương pháp để quản lý các công ty xếp hạng tín nhiệm, các nhà đầu tư cũng không cho đó là điều quan trọng để ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của mình.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Chính vì vậy, TS Nguyễn Quốc Hùng mong muốn hội thảo sẽ cung cấp thêm những kiến thức về vai trò, lợi ích của hoạt động xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp với những nội dung thiết thực, hữu ích ở một số góc độ như: Giúp các TCTD hiểu được vai trò của hoạt động xếp hạng tín nhiệm trong quản lý rủi ro tín dụng tại Việt Nam nhìn từ thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam, kinh nghiệm và hiệu quả từ việc triển khai tại các nước, qua đó các TCTD Việt Nam quản trị tốt hơn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng; Cung cấp thông tin về việc áp dụng xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam góp phần khuyến khích kênh đầu tư dài hạn tại Việt Nam; Đồng thời đây cũng là cơ hội tốt để các bên liên quan cùng trao đổi khả năng đáp ứng yêu cầu về xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm 2024 đối với một số trường hợp phát hành trái phiếu riêng lẻ theo quy định của Nghị định 08, Nghị định 65 (về trái phiếu riêng lẻ) và Nghị định 155 (về trái phiếu đại chúng); Cung cấp thông tin, tham luận về năng lực của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hiện nay và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư cũng như những thay đổi chính sách nhằm xây dựng thông lệ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Ông Ritesh Maheshwari - Giám đốc điều hành (Phụ trách khu vực Đông Nam Á, S&P Global Ratings)
Ông Ritesh Maheshwari - Giám đốc điều hành (Phụ trách khu vực Đông Nam Á, S&P Global Ratings)
Vai trò xếp hạng tín nhiệm trong quản trị rủi ro tín dụng

Để hiểu rõ hơn về vai trò của xếp hạng tín nhiệm đối với sự phát triển của thị trường tín dụng, ông Ritesh Maheshwari - Giám đốc điều hành (Phụ trách khu vực Đông Nam Á, S&P Global Ratings) đã nhấn mạnh rằng phát triển thị trường trái phiếu là yếu tố quan trọng để có thể phân bổ nguồn vốn hiệu quả và cần có nền tảng nhà đầu tư đa dạng cùng tính thanh khoản tốt. Xếp hạng tín nhiệm và đánh giá chặt chẽ các tổ chức phát hành giúp nhà đầu tư thẩm định độ tin cậy về khả năng thanh toán và nâng cao tính minh bạch.

Ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings
Ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings cho rằng, các thành viên trên thị trường cần chung tay để có những bước đi trước kể cả khi chưa có quy định bắt buộc về xếp hạng tín nhiệm. Việt Nam hiện còn thiếu điều kiện để cho người dân đầu tư dài hạn, tiền của dân cư chủ yếu “chảy” về ngân hàng. Các công ty bảo hiểm cũng chủ yếu gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ, với lãi suất rất thấp không thể đảm bảo tối đa hoá lợi nhuận cho khách hàng.

Theo ông Thuân, xếp hạng tín nhiệm không phải là “cây đũa thần”, để thị trường phát triển thì phải có niềm tin. Doanh nghiệp cần xây dựng hồ sơ minh bạch trên thị trường vốn để không phải phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng.

Hiện Việt Nam có hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần dịch vụ xếp hạng tín nhiệm nhưng cái mà họ cần hơn là câu chuyện tiếp cận vốn.

Để phát triển các dịch vụ hạ tầng tài chính cần phải có bàn tay của nhà nước hỗ trợ. Nhà nước hỗ trợ trực tiếp về chi phí trả cho bên xếp hạng tiết kiệm để các doanh nghiệp có được bảng xếp hạng tín nhiệm có thể tiếp cận vốn tốt hơn.

Ông Phạm Quang Cảnh – Giám đốc cao cấp (Trung tâm phân tích rủi ro, Khối quản trị rủi ro) ngân hàng Techcombank
Ông Phạm Quang Cảnh – Giám đốc cao cấp (Trung tâm phân tích rủi ro, Khối quản trị rủi ro) ngân hàng Techcombank

Triển khai vào thực tế về xếp hạng và đo lường rủi ro tín dụng, ông Phạm Quang Cảnh – Giám đốc cao cấp (Trung tâm phân tích rủi ro, Khối quản trị rủi ro) ngân hàng Techcombank cho biết, vai trò của xếp hạng tín dụng trong các quyết định tín dụng là vô cùng quan trọng. Các mô hình xếp hạng tín dụng và hành vi đóng vai trò quan trọng trong quyết định kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng từ bước đầu, quá trình khởi tạo tới quản lý khách hàng và cuối cùng là thu hồi, xử lý nợ.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Ngọc Anh

  • DongA Bank tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm

    DongA Bank tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm

    Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tuyển dụng các vị trí nhân sự mới dịp cuối năm với mức lương thưởng cạnh tranh, chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp, cơ hội thăng tiến rõ ràng.

  • Tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng cao kỷ lục đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng

    Tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng cao kỷ lục đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng

    Ngân hàng nhà nước(NHNN) vừa công bố tính đến cuối tháng 7/2024, tổng tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng, tăng 4,68% so với cuối năm 2023. Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

  • HDBank được vinh danh 'Ngân hàng xanh của năm'

    HDBank được vinh danh 'Ngân hàng xanh của năm'

    HDBank nhận giải "Ngân hàng xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024 nhờ tiên phong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, ngày 2/10.

  • Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27

    Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27

    Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27 là một trong những sự kiện tài chính lớn và có uy tín tại Châu Âu, diễn ra hàng năm vào tháng 11 tại Frankfurt, CHLB Đức.

  • Bac A Bank tuyển dụng các vị trí mới

    Bac A Bank tuyển dụng các vị trí mới

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự mới dịp cuối năm với mức lương thưởng cạnh tranh, chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, năng động.

  • Eximbank tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm quyền Tổng Giám đốc

    Eximbank tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm quyền Tổng Giám đốc

    Ngày 30/9/2024, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có văn bản số 8634/2024/EIB-TGĐ thông báo quyết định tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải giữ vị trí quyền Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm và có hiệu lực từ 3/10/2024.

  • DIV tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi"

    DIV tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi"

    Từ 07/10/2024 đến hết ngày 02/11/2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) sẽ chính thức tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi", nhân dịp hướng tới Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (09/11/1999 - 09/11/2024).

  • 5 cách nhận biết tiền thật, tiền giả

    5 cách nhận biết tiền thật, tiền giả

    Theo Nghị định 87/2023/NĐ-CP ngày 8/12/2023 của Chính phủ quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, tiền giả là được hiểu là vật phẩm có một mặt hoặc hai mặt mô phỏng hình ảnh, hoa văn, màu sắc, kích thước của tiền Việt Nam để được chấp nhận giống như tiền Việt Nam, không có hoặc giả mạo các đặc điểm bảo an, không do Ngân hàng Nhà nước phát hành hoặc là tiền Việt Nam bị thay đổi, cắt ghép, chỉnh sửa để tạo ra tờ tiền có mệnh giá khác so với nguyên gốc.

  • BIDV tuyển dụng nhiều vị trí mới

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí mới

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự mới với chế độ lương thưởng hấp dẫn, cơ chế làm việc cạnh tranh, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

  • [Infographic] Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Những điểm mới nổi bật

    [Infographic] Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Những điểm mới nổi bật

    Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Với 15 chương, 210 điều Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức hoạt động của tổ chức tín dụng, xử lý những vướng mắc, bất cập, tạo nên một hệ thống tài chính - ngân hàng vững mạnh, minh bạch và an toàn hơn.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay