Thứ tư, 26/06/2024
   

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thuế GTGT trong hoạt động thư tín dụng (L/C)

Ngày 03/11, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức tín dụng hội viên nhằm trao đổi, nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan đến thu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động thư tín dụng (L/C) để cùng tìm giải pháp tháo gỡ. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp.
Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp chế; Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), Chủ nhiệm CLB Pháp chế Ngân hàng cùng đại diện một số tổ chức hội viên của VNBA, nhóm công tác ngân hàng nước ngoài.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA
Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, ngày 12/8/2023, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 324/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về thuế GTGT đối với hoạt động L/C, trong đó giao Bộ Tài chính căn cứ quy định của Luật thuế GTGT, Luật các TCTD 2010 và pháp luật liên quan thực hiện thu thuế GTGT đối với hoạt động L/C; xem xét, xử lý việc vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp tiền thuế GTGT đối với hoạt động L/C....
 
Văn bản số 324/TB-VPCP cũng nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về L/C tại Luật các TCTD (sửa đổi) đảm bảo rõ ràng.
 
Căn cứ ý kiến phản ánh của một số Ngân hàng hội viên về vướng mắc thu thuế GTGT đối với hoạt động L/C liên quan nội dung Văn bản trên của Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội Ngân hàng tổ chức cuộc họp với một số Ngân hàng hội viên để trao đổi nắm rõ hơn các vướng mắc, trên cơ sở đó thống nhất kiến nghị với Cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ.
Quang cảnh

Quang cảnh buổi họp

Tại cuộc họp, các TCTD cho rằng, việc truy thu thuế GTGT đối với thư tín dụng (L/C) sẽ tăng thêm thủ tục, gánh nặng cho các doanh nghiệp, cho TCTD trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn hiện nay.
 
Các TCTD sẽ gặp rất nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian, công sức cũng như nguồn lực cho việc rà soát, sao kê, bóc tách, tính toán và tổng hợp số liệu với nguồn dữ liệu rất lớn từ năm 2013 đến nay. 
 
Do đó, các TCTD mong muốn Chính phủ xem xét miễn nộp phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp thuế GTGT đối với hoạt động L/C. Về thu thuế GTGT đối với hoạt động L/C, các TCTD kiến nghị điều chỉnh nộp ngay trong năm 2023 và tập trung vào trụ sở chính; đồng thời, cần bóc tách theo từng nghiệp vụ của L/C để phân biệt nghiệp vụ tín dụng và nghiệp vụ của dịch vụ, chỉ thu khoản nào là L/C của tín dụng.
 
Các TCTD cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn cụ thể khi xác định nghiệp vụ nào là tín dụng, nghiệp vụ nào là dịch vụ trong hoạt động L/C.
 
Tại cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các TCTD khi đã có những kiến nghị về các vấn đề liên quan tới hoạt động thư tín dụng (L/C). Ông cũng cho biết những khó khăn, vướng mắc cần phải bàn bạc, thảo luận để cùng tháo gỡ. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tổng hợp những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các TCTD để đưa ra danh mục và trình Thủ tướng, đồng thời VNBA sẽ làm việc trực tiếp với Cơ quan ban ngành có thẩm quyền, cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Kiểm toán, Ngân hàng Nhà nước… về những khó khăn, vướng mắc của các TCTD để thống nhất triển khai và có giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật.
Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay