Thứ hai, 23/12/2024
   

Tiền đề phát triển bền vững của Techcombank

Tiền đề phát triển bền vững là thu hút khách hàng nhờ trải nghiệm độc đáo trên nền tảng số, theo ông Alex Macaire, Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn của Techcombank.

Nhận định việc nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội, Techcombank ngày càng chú trọng số hóa với nền tảng công nghệ số được thiết lập vững chắc qua thời gian. Dưới đây là chia sẻ của ông Alex Macaire về chiến lược của ngân hàng, dựa trên nền tảng số.

- Ông có thể chia sẻ những thách thức và cơ hội mà Techcombank đang đối mặt trên thị trường tài chính hiện nay?

- Môi trường hiện nay có khá nhiều thách thức, không chỉ với Techcombank, ngành ngân hàng mà cả nền kinh tế nói chung. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm khá khiêm tốn trong khi thị trường trái phiếu - một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế chưa thực sự ấm trở lại. Tuy nhiên, mặt tích cực là chúng ta đang ở trong quá trình phục hồi khi giai đoạn lãi suất cao, căng thẳng thanh khoản dần qua đi, thị trường tài chính ngân hàng hoạt động bình thường trở lại.

- Làm thế thế nào để ngân hàng đảm bảo ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành đang phát triển nhanh chóng?

- Tại Techcombank, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ khách hàng qua các chương trình với cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt cùng tôn chỉ: luôn đồng hành, sát cánh cùng khách hàng. Để có thể tạo ra tăng trưởng bền vững trong một môi trường nhiều thách thức, chúng tôi đẩy mạnh mảng dịch vụ. Nhờ những đầu tư lớn vào nền tảng công nghệ, chúng tôi có thể tăng tốc, thu hút khách hàng mới, từ đó tăng thị phần giao dịch thẻ, giao dịch trên app... Trong quý đầu tiên của năm, xu hướng giao dịch khách hàng tăng lên rất nhiều, cả khối lượng và giá trị. Doanh thu các loại phí của Techcombank nhờ đó đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Đây là tiền đề cho sự phát triển bền vững, khi ngày càng có nhiều khách hàng đến với chúng tôi nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số.

Techcombank
Ông Alex Macaire, Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn, Ngân hàng Techcombank. Ảnh: Techcombank

- Việc hợp tác với Amazon, Adobe, Misa hay Massan thời gian qua có tác động như thế nào đến khách hàng cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng, thưa ông?

- Mối mối quan hệ hợp tác đều đóng vai trò quan trọng. Chúng tôi lựa chọn hợp tác với những người dẫn đầu để giúp ngân hàng tạo ra những dịch vụ, sản phẩm độc đáo và khác biệt. Điển hình, Amazon Web Services (AWS), công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, hiện là đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Hợp tác với AWS cho phép chúng tôi triển khai 10 nền tảng trên đám mây, trong đó có những nền tảng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, thông qua việc hợp tác với Adobe, Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ trải nghiệm khách hàng đầu cuối tại Việt Nam với Nền tảng dữ liệu khách hàng theo thời gian thực (Real - Time Customer Data Platform - CDP).

Chúng tôi đang phát triển một nền tảng công nghệ tiếp thị, như tháp điều khiển cho tất cả tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau với ngân hàng. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo ra những thông điệp, trải nghiệm siêu cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó, Techcombank còn thiết lập quan hệ hợp tác với Misa - công ty về phần mềm kế toán lớn nhất của Việt Nam, để xây dựng các nền tảng nhằm cung cấp những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng hiện hữu của hai bên cũng như khách hàng mới. Với Masan, chúng tôi kết hợp để cho ra mắt mô hình WINLife tại tất cả các cửa hàng Winmart trên toàn quốc, nơi khách hàng có thể được cung cấp mọi nhu cầu tiện ích của cuộc sống, bao thanh toán một chạm quét mã QR Code, cũng như hưởng chiết khấu hấp dẫn. Những hợp tác này giúp Techcombank có thêm hơn 500.000 khách hàng mới vào đầu năm nay.

Techcombank
Khách hàng tới tư vấn tại Techcombank.

- Kế hoạch đến năm 2025 của ngân hàng có gì đặc biệt?

- Môi trường kinh doanh hiện tại còn nhiều thách thức, đặc biệt liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. 2023 là năm bản lề trong chiến lược 5 năm 2020 - 2025 của Techcombank. Kết quả đạt được đến thời điểm này cho thấy chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng.

Với chiến lược "Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống", chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột nền tảng là nhân tài, số hóa và dữ liệu. Trong đó, số hóa và dữ liệu luôn được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi. Cùng với đó là thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên tài năng là tài sản lớn nhất và là nền tảng cho thành công của ngân hàng. Chúng tôi muốn kiến tạo văn hóa làm việc giúp thu hút và phát triển những cá nhân xuất sắc, trao quyền để họ phát huy tiềm năng. Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức chiến dịch tuyển dụng tìm kiếm nhân sự người Việt tài năng tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney..

Với khách hàng, chúng tôi đặt mục tiêu đồng hành, cung cấp thêm nhiều sản phẩm, tiện ích trên nền tảng công nghệ, dữ liệu hiện đại nhất, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó, đưa Techcombank trở thành ngân hàng giao dịch chính của họ. Để làm được điều này, chúng tôi đã và đang thực hiện rất nhiều sáng kiến chiến lược, sáng kiến hàng ngày và thực hiện với nguyên tắc xuyên suốt là lấy khách hàng làm trọng tâm.

- Ở khía cạnh quốc tế, Techcombank được các tổ chức nước ngoài đánh giá như thế nào thưa ông?

- Techcombank vừa giành hai giải thưởng của Finance Asia là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" và "Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam". Các giải thưởng ghi nhận thành quả của ngân hàng không chỉ với các đối tác, khách hàng mà cả với các nhà phân tích, giới chuyên môn quốc tế. Tôi tin rằng, bên cạnh nền tảng tài chính vững mạnh, Techcombank được đánh giá cao bởi nền tảng công nghệ. Ngoài ra, chúng tôi không ngừng tìm kiếm và tạo ra sự khách biệt trong chiến lược cũng như mô hình phát triển. Đây là lợi thế để Techcombank thu hút và tạo được sự tin tưởng với đối tác.

An Nhiên

Techcombank đánh dấu nửa đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong Quý 2 năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng.

Theo công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm 2023, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 5.649 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, ngân hàng đạt 11.272 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương hơn 51% so với kế hoạch đặt ra cả năm. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng từ 32% cuối quý I lên mức 34,9% trong quý 2. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15,1% vào cuối quý 2 năm 2023, tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay