Thứ tư, 14/08/2024
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chiều ngày 12/8, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, - Ngài Marc E. Knapper.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ngài Marc E. Knapper.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ngài Marc E. Knapper.
Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng Ngài Marc E. Knapper trên cương vị Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có những dấu ấn và vai trò cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ lên một tầm cao mới (Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện), cao nhất trong quan hệ hợp tác song phương của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với đối tác song phương.

Ngài Đại sứ chia sẻ mối quan hệ hợp tác của Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng được tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, bao trùm và bền vững thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả và nỗ lực duy trì ổn định tài chính. Đồng thời, Đại sứ đánh giá cao sự phối hợp công tác ở các cấp giữa NHNN và các cơ quan của Hoa Kỳ như Bộ Tài chính và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trao đổi về các vấn đề Ngài Đại sứ quan tâm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP26. Trong đó, Thống đốc nêu bật việc NHNN đang dần hoàn thiện các định hướng chính sách và khuôn khổ pháp lý về ngân hàng xanh và tín dụng xanh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tiếp cận hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực quốc tế tài trợ cho các dự án xanh.

Thống đốc NHNN trao quà kỷ niệm cho Ngài Đại sứ
Thống đốc NHNN trao quà kỷ niệm cho Ngài Đại sứ

Về khuôn khổ JETP, Thống dốc chia sẻ tháng 11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua và công bố Kế hoạch huy động nguồn lực - RMP tại Hội nghị COP28. NHNN hy vọng trong thời gian tới, là một thành viên của Nhóm đối tác quốc tế - IPG, phía Hoa Kỳ có thể hỗ trợ thúc đẩy huy động nguồn vốn dài hạn với điều kiện ưu đãi để tài trợ cho Việt Nam trực tiếp cho Doanh nghiệp hoặc thông qua các ngân hàng thương mại cho các dự án xanh nói chung và cho dự án trong khuôn khổ JETP nói riêng. Thống đốc cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm/thực tiễn quốc tế và tăng cường năng lực cho các bộ ngành về các nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh, tài chính xanh, ngân hàng xanh.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN đánh giá cao việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ thời gian qua thường xuyên tổ chức các cuộc trao đổi, thảo luận các cấp để chia sẻ kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong việc triển khai Khuyến nghị số 15 về các công nghệ mới của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF). Hoạt động này rất thiết thực và hữu ích cho NHNN trong việc triển khai các khuyến nghị của FATF.

Đại sứ Knapper bày tỏ sự quan tâm ủng hộ của Hoa Kỳ đến chủ trương phát triển kinh tế xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam. Đại sứ chia sẻ Cơ quan Tài trợ phát triển Mỹ (DFC) sẵn sàng tài trợ cho các dự án xanh thông qua một số ngân hàng thương mại cả Việt Nam như Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank), Ngân hàng Tiên Phong Bank (TPBank) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank). Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ và làm cầu nối giữa NHNN và các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ để tăng cường hơn nữa hoạt động tư vấn chính sách cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN và tìm hiểu về các khả năng, lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ, đặc biệt ở cấp kỹ thuật để trao đổi, nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý đối với các vấn đề phát sinh và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng.

Theo SBV
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay