Thứ năm, 15/08/2024
   

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Ngày 15/7/2024, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp Ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Ban lãnh đạo Ngân hàng AIIB, còn có Quyền Phó Chủ tịch phụ trách đầu tư, Ông Rajat Misra, và các nhân sự chủ chốt khác của AIIB. Tham dự buổi tiếp Đoàn AIIB, về phía NHNN có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục liên quan của NHNN.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chào mừng Chủ tịch AIIB lần thứ 3 sang thăm Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch AIIB và bày tỏ tin tưởng Đoàn sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt nam và AIIB. Thống đốc đánh giá cao nỗ lực Ban Lãnh đạo Ngân hàng trong việc chèo lái con thuyền AIIB theo đúng các mục tiêu, tôn chỉ hoạt động của Ngân hàng là tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực châu Á, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của Ngân hàng, duy trì mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất AAA từ các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế uy tín, trong khi vẫn linh hoạt, chủ động và kịp thời phối hợp với các ngân hàng phát triển đa phương và các tổ chức quốc tế khác hỗ trợ các nước thành viên ứng phó với các tác động bên ngoài.

Thống đốc nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao thiện chí và sự quan tâm của Ban Lãnh đạo AIIB đến việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) tại Việt Nam. Là một trong những nước đầu tiên tham gia từ giai đoạn đầu và là một thành viên sáng lập AIIB, Việt Nam đã và đang có những đóng góp thiết thực, có trách nhiệm trong tiến trình hoàn thiện tổ chức và cơ chế chính sách, hoạt động của Ngân hàng theo hướng phát triển CSHT, năng lượng, giải quyết các thách thức về khí hậu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong việc xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), đảm bảo tính bền vững và trách nhiệm giải trình trong các dự án đầu tư.

Thống đốc NHNN phát biểu tại buổi làm việc
Thống đốc NHNN phát biểu tại buổi làm việc

Chính phủ Việt Nam, thông qua các cơ quan chức năng và cơ quan đại diện của mình tại AIIB là NHNN, sẽ cùng với AIIB nghiên cứu và xây dựng hình thức hợp tác phù hợp và hiệu quả. Thống đốc nhấn mạnh định hướng chiến lược về hoạt động của AIIB đối với các nước thành viên cần có sự tương thích và phù hợp với bối cảnh cũng như chủ trương đầu tư phát triển CSHT của Chính phủ Việt Nam. Việt Nam cũng kỳ vọng AIIB sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tài trợ/ đầu tư vào khu vực tư nhân dành cho thị trường Việt Nam, cung cấp các sản phẩm tài chính đổi mới, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo...

Chủ tịch AIIB – Ông Kim Lập Quần
Chủ tịch AIIB – Ông Kim Lập Quần

Chủ tịch AIIB đã cập nhật về tình hình và những kết quả ấn tượng trong hoạt động của AIIB thời gian qua. Sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, tính đến hết Qúy II/2024, danh mục dự án đã phê duyệt của AIIB bao gồm 274 dự án với tổng vốn tài trợ là 53,5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực hỗ trợ phục hồi sau khủng hoảng, năng lượng, giao thông, nước sạch và đô thị…. AIIB ghi nhận lợi nhuận hoạt động dương và duy trì nguồn vốn dồi dào để triển khai các hoạt động dự kiến cho 05 năm tới. Trong giai đoạn tiếp theo, AIIB tiếp tục nỗ lực nghiên cứu và có những đổi mới về mặt chính sách để mở rộng phạm vi hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, và nâng cao tiêu chuẩn hoạt động với tư cách là một ngân hàng phát triển đa phương.

Chủ tịch AIIB bày tỏ ấn tượng của mình trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam và cho rằng, nếu tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những quốc gia đứng đầu khu vực về mức tăng trưởng. AIIB sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp tài chính dưới các hình thức đa dạng để phát triển CSHT tại Việt Nam. Chủ tịch AIIB cũng chia sẻ những quan tâm của mình tới các dự án tiềm năng tại Việt Nam trong các lĩnh vực CSHT, năng lượng tái tạo...

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Kết thúc buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chúc cho Ông Chủ tịch và các cán bộ Ngân hàng AIIB có một chuyến công tác thành công và hiệu quả tại Việt Nam.

AIIB là một ngân hàng phát triển đa phương với sứ mệnh tài trợ “Cơ sở hạ tầng cho Tương lai” – các dự án cơ sở hạ tầng với cốt lõi là tính bền vững. AIIB bắt đầu hoạt động tại Bắc Kinh vào tháng 1/2016, từ đó đã phát triển lên 109 thành viên trên toàn thế giới với vốn hóa 100 tỷ USD và được xếp hạng AAA bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế lớn. AIIB đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách huy động nguồn vốn mới và đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh, hỗ trợ công nghệ và thúc đẩy kết nối khu vực.

Theo SBV
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay