Thứ tư, 24/12/2025
   

Tăng cường năng lực cạnh tranh cho tổ chức tài chính với dữ liệu

Chiều 20/11/2024, tại TP. Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Công ty Cổ phần FiinGroup Việt Nam (FiinGroup) tổ chức tọa đàm “Phát triển ngành dịch vụ dữ liệu và phân tích dữ liệu tại Việt Nam”, nhằm cung cấp thông tin, giải pháp thực tiễn giúp tổ chức tài chính tăng cường năng lực cạnh tranh và tuân thủ quy định.
 Ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc khối dịch vụ thông tin doanh nghiệp FiinGroup
Ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc khối dịch vụ thông tin doanh nghiệp FiinGroup

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc khối dịch vụ thông tin doanh nghiệp FiinGroup, cho biết, việc phát triển các sản phẩm tài chính số đã trở thành xu thế tất yếu trong quá trình hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững.

Theo đó, nhu cầu về các sản phẩm này đã khuyến khích các tổ chức tài chính khai thác dữ liệu và nâng cao năng lực phân tích nhằm cải tiến quy trình ra quyết định và tối ưu hóa kinh doanh. Các tổ chức tài chính đang tận dụng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp dịch vụ hiệu quả, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo minh bạch. Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới về bảo vệ dữ liệu.

Sử dụng dữ liệu và phân tích dữ liệu là lợi thế nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho doanh nghiệp. Từ phân tích dữ liệu để tối ưu chuỗi cung ứng dữ liệu thông qua việc xử lý và giải nghĩa thông tin được tạo ra ở các khâu khác nhau trong chuỗi cung ứng, với mục tiêu tìm kiếm sự thật và thông tin chính xác. Qua đó, giúp cho tổ chức tài chính có thêm giải pháp mới và góc nhìn mới.

Ông Jinchang Lai - chuyên gia trưởng, trưởng nhóm cơ sở hạ tầng tài chính, bộ phận tư vấn các định chế tài chính khu vực châu Á Thái Bình Dương IFC
Ông Jinchang Lai - chuyên gia trưởng, trưởng nhóm cơ sở hạ tầng tài chính, bộ phận tư vấn các định chế tài chính khu vực châu Á Thái Bình Dương IFC

Tại tọa đàm, ông Jinchang Lai - Chuyên gia trưởng, Trưởng nhóm cơ sở hạ tầng tài chính, bộ phận tư vấn các định chế tài chính khu vực châu Á Thái Bình Dương của IFC, đã trình bày tham luận tổng quan về các sản phẩm dữ liệu và phân tích dữ liệu dành cho tổ chức tài chính.

Theo ông Jinchang Lai, Việt Nam là nước đi sau so với các nước khác tại Đông Nam Á. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Việt Nam đạt khoảng 60% để đạt được 80% thì cần phải có doanh nghiệp riêng về dữ liệu. Hiện Việt Nam đã tận dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0, phát triển 2 mô hình kinh doanh mới là Backend as a Service (Baas) và Software as a Service (SaaS).

Đây là hai mô hình có những cải tiến mới nhất trong ngành dịch vụ, để có thể cung cấp một loạt các API và tính năng như thông báo đẩy, đăng nhập xã hội, mô hình dữ liệu, cho phép truy cập vào nhiều chức năng sáng tạo khác nhau. Từ việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng trong các tổ chức tài chính sẽ hỗ trợ nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa thời gian và chi phí để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, khi đưa ra các quyết định về tín dụng, cần phải kết hợp sử dụng dữ liệu của công ty thường dùng, cùng với các dữ liệu khác nữa để có quyết định tốt hơn. Trong đó, các dữ liệu khác bên ngoài các tổ chức tài chính, sẽ giúp cho việc so sánh, phân tích dữ liệu để tìm ra được thông tin chính xác nhất.

Từ việc thu thập dữ liệu của tổ chức tài chính cùng các dữ liệu khác bên ngoài (gọi chung là hệ sinh thái dữ liệu mới), cần phải có 4 cấu phần chính, gồm: (1) Niềm tin vào các doanh nghiệp trung gian cung cấp dữ liệu khác bên ngoài; (2) Cơ sở hạ tầng cho việc quản lý dữ liệu mới; (3) Thực tiễn hay nền tảng quản lý dữ liệu; (4) Hành lang pháp lý có hướng dẫn chính thức về cơ chế quản lý và xử lý dữ liệu.

Ông Neli Munroe đại diện của Hiệp hội Thông tin Kinh doanh (BIIA)
Ông Neli Munroe đại diện của Hiệp hội Thông tin Kinh doanh (BIIA)

Trong khi đó, ông Neli Munroe đại diện của Hiệp hội Thông tin Kinh doanh (BIIA), cho rằng, tính chính xác, tính phù hợp và tính minh bạch là yếu tố chính và quan trọng nhất trong việc sử dụng dữ liệu. Đồng thời, cần có cơ chế quản lý và xử lý tốt để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu.

 Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Trao đổi tại tọa đàm, ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra quan điểm về những thách thức mà các tổ chức tài chính gặp phải trong việc sử dụng dữ liệu. Theo ông Hải, việc giữ được dữ liệu sạch, chuẩn xác rất quan trọng.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những yêu cầu làm sạch dữ liệu tại đề án 06 của Chính phủ cùng với Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Từ thực tế tại các ngân hàng, trong thời gian dài sử dụng dữ liệu về tài khoản cá nhân ở ngân hàng đã bị các tội phạm xâm nhập, lợi dụng mà nhiều khi không kiểm soát được.

Hiện các ngân hàng cũng đã tích cực triển khai làm sạch dữ liệu, làm sạch tài khoản, hồ sơ khách hàng. Đến nay, việc làm sạch dữ liệu cá nhân đã đem lại hiệu quả rõ rệt khi tội phạm lợi dụng dữ liệu ngân hàng đã giảm đáng kể.

Ông Hải cũng cho biết, theo Luật mới đang dự thảo về dữ liệu cá nhân, dự kiến có nhiều quy định để bảo vệ dữ liệu cá nhân chặt chẽ hơn. Trong đó yêu cầu, nếu ngân hàng muốn chia sẻ dữ liệu cá nhân với bên khác phải được sự đồng ý của khách cá nhân bị chia sẻ. Điều này rất có lợi cho chính khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với các ngân hàng vì quá trình làm việc, xử lý dữ liệu sẽ bị gián đoạn.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Phát triển ngành dịch vụ dữ liệu và phân tích dữ liệu tại Việt Nam”
Quang cảnh buổi tọa đàm

Bàn về giải pháp cho vấn đề này, ông Jinchang Lai cho rằng, nếu tất cả đều dựa vào sự đồng thuận của tất cả các bên thì hiệu quả trong việc sử dụng dữ liệu sẽ không cao.

Theo ông Jinchang Lai, cần phân cấp trong việc bảo vệ dữ liệu. Xếp hạng dữ liệu theo từng cấp độ 1, 2, 3, 4 để tùy theo mức độ nhạy cảm của dữ liệu có thể được khai thác cho phù hợp. Đối với dữ liệu cá nhân, phân loại dữ liệu cá nhân, dữ liệu tài chính, dữ liệu nhạy cảm…

T.Đ

  • Đại hội bất thường NCB: Chốt phương án chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu

    Đại hội bất thường NCB: Chốt phương án chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu

    Đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 10.000 tỷ bằng chào bán cổ phiếu riêng lẻ, bầu HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới.

  • LPBank dự kiến chia cổ tức 30% năm 2025

    LPBank dự kiến chia cổ tức 30% năm 2025

    Với triển vọng kinh doanh năm 2025 tích cực, LPBank dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức lên tới 30% bằng cổ phiếu, khẳng định sức khỏe tài chính và định hướng gia tăng giá trị cho cổ đông. Thông tin này được công bố trong bối cảnh cổ phiếu LPB giảm sâu, giao dịch sôi động, trong khi cổ phiếu STB tăng trần hai phiên liên tiếp sau biến động nhân sự cấp cao.

  • Techcombank chào đón nhân tài ‘A.I thực chiến’ tham quan trụ sở

    Techcombank chào đón nhân tài ‘A.I thực chiến’ tham quan trụ sở

    Vừa qua, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tại Hà Nội, các thí sinh xuất sắc từ cuộc thi ‘A.I thực chiến’, một chương trình trọng điểm quốc gia nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài AI Việt lần đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, đã tham gia “Office Tour” cùng tìm hiểu về mô hình hoạt động, chiến lược kinh doanh, thu hút và đãi ngộ nhân tài của Techcombank và hệ sinh thái Masterise Group, One Mount Group.

  • OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    OCB hỗ trợ vay mua ô tô, giúp khách hàng kịp sở hữu xe trước Tết

    Trước nhu cầu mua sắm và đi lại tăng cao vào dịp cuối năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang triển khai giải pháp vay mua ô tô linh hoạt, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu xe mới trước Tết với thủ tục đơn giản, lãi suất cạnh tranh và hạn mức vay phù hợp.

  • Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Agribank đồng hành cùng Diễn đàn ESG Việt Nam 2025

    Ngày 22/12/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn ESG Việt Nam 2025 do Báo Dân trí tổ chức đã chính thức diễn ra với chủ đề “Khoa học công nghệ và động lực cho phát triển bền vững”. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Giải thưởng ESG Việt Nam 2025 được trao nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có thành tích tiêu biểu trong thực thi các tiêu chuẩn ESG. Agribank vinh dự được xướng tên tại hạng mục S – Xã hội, ghi nhận những đóng góp nổi bật trong thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với phát triển bền vững vì cộng đồng.

  • SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

    Ngày 11/12/2025 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

  • Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Co-opbank chi nhánh Hà Nam khai trương Phòng giao dịch số 1

    Sáng ngày 16/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank) chi nhánh Hà Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 1 tại Thôn 1, Mai Xá, xã Vĩnh Trụ, tỉnh Ninh Bình.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay