Thứ hai, 16/09/2024
   

Phó Thống đốc: Chúng tôi đi ngủ lúc 1h sáng, dậy 6h sáng để triển khai xác thực sinh trắc học

Việc thu thập thông tin sinh trắc học ban đầu vấp phải sự phản ứng của một bộ phận người dân, tuy nhiên nhờ vào công tác truyền thông hiệu quả, hàng triệu khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn cho tài chính của chính mình.

Tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng” diễn ra sáng nay (ngày 4-7) do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, Đại diện NHNN, Bộ Công an, Hiệp hội Ngân hàng và đại diện các ngân hàng thương mại đã cùng thông tin, trao đổi, thảo luận về thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, cụ thể là quy định liên quan đến sinh trắc học thu hút nhiều sự quan tâm gần đây. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì hội thảo.

Các ngân hàng lớn đã vào cuộc cùng Ngân hàng Nhà nước trong thu thập sinh trắc học ra sao?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng chủ trì hội thảo - Ảnh: Ngọc Diệp
Đại diện SHB: Quyết định 2345 giúp chặt đứt chuỗi chuyển tiền của tội phạm tài chính

Nhận xét về quyết định số 2345 của NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) nhận xét: quyết định 2345 rất hiệu quả trong việc ngăn chặn chuỗi chuyển tiền của bọn tội phạm tài chính.

Theo phân tích của ông Đức, các hình thức lừa đảo tài chính trong ngân hàng hiện diễn ra phổ biến theo hướng cài đặt mã độc lên điện thoại của khách hàng, lấy được thông tin, chuyển ứng dụng của khách hàng lên thiết bị của tội phạm. Tội phạm thu thập hình ảnh, video, giọng nói của khách hàng, sử dụng công nghệ để giả lập giọng nói và hình ảnh để vượt qua các rào cản tường lửa của ứng dụng ngân hàng.

Cũng theo chia sẻ của ông Đức, chi phí dành cho hệ thống công nghệ ngăn các vấn đề an ninh mạng tăng liên tục trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tài chính tối đa, ngân hàng cần đến sự hợp tác và cẩn trọng từ phía khách hàng.

Ông Đức cũng nêu hiện tượng khách hàng không đọc và làm theo cảnh báo dù rằng đã đưa OTP vào cuối cảnh báo để khách hàng buộc phải đọc trước khi xem đến OTP. Mỗi ngày trên kênh số của hệ thống SHB có khoảng từ 700 đến 800 nghìn giao dịch, dù tỷ lệ giao dịch tội phạm vô cùng thấp, nhưng việc ngăn các giao dịch này lại ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của toàn bộ khách hàng.

Vì vậy ông Đức đề xuất thay đổi phương thức truyền thông, giáo dục an ninh tài chính cho khách hàng, ví dụ như có thể mời các nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng để truyền thông về an ninh ngân hàng.

Đại diện Vietcombank: “Từ hôm nay đã có thể ngủ ngon”

Bà Đoàn Hồng Nhung, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cho biết ngân hàng đã triển khai rất quyết liệt các công tác chuẩn bị cho việc xác thực sinh trắc học, đồng thời còn triển khai xác thực với Bộ Công an từ tháng 12-2023. Đơn vị này cũng đã triển khai đồng thời việc thu thập sinh trắc học của các ngân hàng cùng với việc ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử mới.

Nhờ vậy, 17 ngày trôi qua, Vietcombank đã thu thập được 1,9 triệu thông tin sinh trắc học của khách hàng.

Rất nhiều người tiêu dùng và chuyên gia ngân hàng băn khoăn về việc bằng cách nào để thu thập thông tin sinh trắc học của nhóm khách hàng nước ngoài. Đại diện Vietcombank cho biết, Vietcombank hiện đang có hơn 60.000 khách hàng nước ngoài. Đơn vị đã tiến hành triển khai thu thập thông tin sinh trắc học tại quầy như các ngân hàng khác, tuy nhiên quan trọng hơn đã triển khai thu thập thông tin sinh trắc của khách hàng tại nơi làm việc, nhận được sự hoan ngênh rất lớn của các hiệp hội, đối tác khách hàng nước ngoài.

"Trong những ngày vừa qua, toàn bộ ban lãnh đạo cùng nhân viên ngân hàng đã cùng trực chiến, làm việc thâu đêm suốt sáng để quá trình triển khai thu thập sinh trắc học và vận hành hệ thống được trơn tru", đại diện Vietcombank cho biết đến hiện tại đã có thể yên tâm và "từ hôm nay đã có thể ngủ ngon”.

Đại diện Techcombank: Phân loại khách hàng thành 50 nhóm để nhận diện rủi ro tốt hơn

Tại sự kiện ngày hôm nay, có nhiều chuyên gia ngành ngân hàng và an ninh ngân hàng cho rằng các ngân hàng nên phân loại khách hàng thành từng nhóm chuyên biệt để có thể giúp cảnh báo sớm về rủi ro cho khách hàng.

Việc này đã được Techcombank làm từ sớm, theo chia sẻ của ông Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Techcombank1.jpgÔng Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - Ảnh: Ngọc Diệp

Theo đó, từ tháng 12-2023, Techcombank đã xây dựng đội dự án bao gồm 60 chuyên gia chuyên thử nghiệm các trải nghiệm của khách hàng, quản lý sản phẩm, phát triển công nghệ, gắn kết khách hàng và quản trị rủi ro theo hướng cung cấp dịch vụ vừa đơn giản hóa phù hợp nhưng đảm bảo ngăn ngừa rủi ro cho khách hàng.

Khi triển khai, Techcombank đã sử dụng đến hơn 200 mẫu điện thoại di động khác nhau có vị trí kết nối NFC khác nhau để có thể thông tin đến khách hàng giúp họ xác thực sinh trắc học tốt nhất.

"Chúng tôi chia nhóm khách hàng thành hơn 50 nhóm gồm địa điểm sống, thói quen sử dụng tài khoản, hạn mức chi tiêu phổ biến... nhằm nhận diện rủi ro tốt nhất", Đại diện Techcombank chia sẻ cho đến nay đã thu thập được thông tin sinh trắc học của 2,1 triệu khách hàng.

Toàn ngành ngân hàng “thức khuya, dậy sớm”

Tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết đến 17h ngày hôm qua (ngày 3-7), 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được xác thực sinh trắc học kể từ ngày đầu tháng 7. Lãnh đạo NHNN cho biết, ngành ngân hàng đang rất nỗ lực, thức khuya dậy sớm để triển khai Quyết định 2345.

Lãnh đạo NHNN thông tin thêm, một ngân hàng thực hiện xác thực nhiều nhất là 2,6 triệu khách hàng. Con số này thống kê trong những ngày đầu tháng 7, tăng gấp 10, thậm chí 20 lần so với những ngày thường.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định việc người dân gặp vướng mắc khi xác thực sinh trắc học là có nhưng là số ít và đã được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy.

"Khi công suất tăng gấp 10-20 lần thì khó tránh khỏi việc ách tắc cục bộ. Bình quân 1 ngày trên hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng, có khoảng 2 triệu lượt giao dịch trên số tiền 10 triệu đồng trở lên.

Trong những ngày gần đây, chúng tôi đi ngủ lúc 1h sáng, dậy 6h sáng, có những chuyên viên đi ngủ lúc 3h sáng. Tôi khẳng định, đến nay không còn tình trạng ách tắc" - Phó Thống đốc nói.

  • Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

    Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

    Vừa qua, đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã trực tiếp xuống làm việc tại Quảng Ninh. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra tại hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.

  • LPBank ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới

    LPBank ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới

    Ngày 11/09/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, khẳng định sứ mệnh mang đến cho khách hàng trải nghiệm hệ sinh thái tài chính số hiện đại, tinh gọn và cá nhân hóa vượt trội.

  • Hệ sinh thái Agribank và trường Đại học Khoa học - Đại học Huế ký thỏa thuận hợp tác

    Hệ sinh thái Agribank và trường Đại học Khoa học - Đại học Huế ký thỏa thuận hợp tác

    Chiều ngày 10/9/2024, tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung (VPMT), Agribank Chi nhánh Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Công ty Cổ phần Chứng khoán Agriseco miền Trung và Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai các chương trình đào tạo và sử dụng dịch vụ.

  • MSB giảm lãi suất cho vay chung tay hỗ trợ khách hàng mùa lũ

    MSB giảm lãi suất cho vay chung tay hỗ trợ khách hàng mùa lũ

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa có thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.

  • Ngân hàng chủ động đối thoại với doanh nghiệp

    Ngân hàng chủ động đối thoại với doanh nghiệp

    Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh chương trình đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, thời gian qua các tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp.

  • ABBank và Maybank tăng cường hợp tác chiến lược

    ABBank và Maybank tăng cường hợp tác chiến lược

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBank.

  • Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

    Từ ngày 08-09/9/2024, tại thành phố Basel, Thụy Sỹ, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thống đốc định kỳ tháng 9 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

  • Eximbank thăm và tặng quà 3 trung tâm tiếp nhận trẻ em từ Mái ấm Hoa Hồng

    Eximbank thăm và tặng quà 3 trung tâm tiếp nhận trẻ em từ Mái ấm Hoa Hồng

    Ngày 8/9/2024, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã phối hợp cùng báo Thanh Niên tổ chức chuyến thăm và tặng quà tại 3 Trung tâm Bảo trợ xã hội công lập tại TP. Hồ Chí Minh.

  • LOTTE Finance hoàn tiền cho khách đăng ký vay tiêu dùng

    LOTTE Finance hoàn tiền cho khách đăng ký vay tiêu dùng

    Từ 9/9 - 31/10/2024, Công ty Tài chính TNHH MTV LOTTE Việt Nam (LOTTE Finance) chính thức triển khai chương trình khuyến mại “Vay thần tốc k Hoàn tiền cực sốc” dành cho khách hàng đăng ký vay tiêu dùng với cơ hội được hoàn tới hơn 5 triệu đồng.

  • Bac A Bank chung tay nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp SME

    Bac A Bank chung tay nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp SME

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm “Cấp tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ - doanh nghiệp SME”, với nhiều ưu đãi về lãi suất, tỷ lệ cấp tín dụng và quy trình được giản lược tối ưu.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay