Thứ bảy, 18/01/2025
   

Ngành Ngân hàng chung tay khắc phục hậu quả cơn bão lịch sử

Cơn bão số 3 (tức bão Yagi) đổ bộ vào nước ta đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề. Không chỉ đối mặt với nguy hiểm trước, trong mà sau khi bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tiếp tục gây mưa to trên diện rộng, khiến người dân phải đối diện với những nguy cơ như lũ quét, sạt lở đất, mất điện và ngập úng đô thị.
Đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt
Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú đại diện trao 38,4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú đại diện trao 38,4 tỷ đồng là đóng góp của ngành Ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão lịch sử, NHNN đã bám sát tình hình, chỉ đạo trước, trong và sau bão để đảm bảo hoạt động ngân hàng ở các địa phương nơi bão số 3 quét qua được an toàn, thông suốt. Tại Hà Nội, chiều ngày 7/9/2024, ngay khi cơn bão đang vào Hà Nội với cường độ rất mạnh, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng trực chống bão và đề phòng xử lý những tình huống, sự cố có thể xảy ra tại trụ sở cơ quan NHNN Trung ương và Nhà máy In tiền Quốc gia. Phó Thống đốc đã trực tiếp kiểm tra hệ thống an ninh, hệ thống điện và việc gia cố bảo vệ các tòa nhà tại các trụ sở Cơ quan NHNN Trung ương; kiểm tra khu phân xưởng sản xuất, hệ thống cửa kho và hệ thống bơm chống ngập cục bộ Nhà máy In tiền Quốc gia…

Tại các địa phương nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương… ngành Ngân hàng cũng nhanh chóng triển khai những giải pháp để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hải Phòng cho biết, chi nhánh đã nhanh chóng ban hành văn bản, yêu cầu các TCTD trên địa bàn; Trung tâm Quản lý tiền mặt Hải Phòng theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, lụt, bão trong vùng và địa phương để đảm bảo an toàn khu vực trụ sở cơ quan, kho tiền; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra; Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ); “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Đặc biệt, bố trí lực lượng trực phòng, chống thiên tai 24/24 giờ tại nơi làm việc…

Theo báo cáo nhanh của các TCTD trên địa bàn thành phố, do có phương án ứng phó chủ động, các chi nhánh đã nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão, an toàn kho quỹ được đảm bảo. Dù nhiều phòng giao dịch đã chịu ảnh hưởng nặng nề như hỏng biển hiệu, trụ sở hư hại, hỏng cây ATM… nhưng những sự cố trên đã được nhanh chóng xử lý, để đảm bảo không gian giao dịch cho khách hàng trở lại hoạt động bình thường từ ngày 9/9. Riêng một số khu vực vẫn mất điện, hỏng đường truyền mạng nên phải tạm ngừng giao dịch như phòng giao dịch tại Kiến An, Hoa Phượng, Kiến Thuỵ…

Tại Nam Định, ông Đặng Văn Kim - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định cho biết, chi nhánh đã chủ động bám sát chỉ đạo của tỉnh, NHNN Việt nam theo dõi sát tình hình của bão số 3. Đồng thời, nhanh chóng ban hành văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão. Dưới sự chỉ đạo của chi nhánh, các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống bão, chuẩn bị biện pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng… Nhờ đó, sau khi cơn bão Yagi đi qua, hiện 100% các phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng trên địa bàn hoạt động bình thường, đảm bảo nhu cầu dịch vụ ngân hàng của người dân được thông suốt.

Còn tại Quảng Ninh - nơi ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 3, hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Nhiều căn nhà bị tốc mái, hàng trăm cây xanh, cột điện bị gãy đổ. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng, pano, biển quảng cáo bị gãy đổ. Theo thông tin từ NHNN chi nhánh Quảng Ninh, nhiều trụ sở chi nhánh ngân hàng trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề, hiện đang nỗ lực khắc phục để sớm ổn định hoạt động. Về phía NHNN chi nhánh đang bám sát tình hình thực tiễn, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, NHNN để chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú kiểm tra và chỉ đạo ứng phó cơn bão số 3
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú kiểm tra và chỉ đạo ứng phó cơn bão số 3 tại Trụ sở NHNN Trung ương và Nhà máy In tiền Quốc gia

Trước những hậu quả do cơn bão lịch sử để lại, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay khắc phục hậu quả sau bão. Ngày 9/9, NHNN đã có văn bản số 7417 chỉ đạo các TCTD và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Phòng giao dịch ngân hàng
Điểm giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã trở lại hoạt động bình thường sau bão

Đối với 35 NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố là đầu mối chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. “Các địa phương báo cáo NHNN về đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9/2024”, văn bản nêu rõ.

Ngay sau chỉ đạo của NHNN, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành đã ban hành văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương khắc phục các thiệt hại sau bão số 3, khôi phục lại hệ thống cơ sở hạ tầng, hoạt động của đơn vị, không để ảnh hưởng đến giao dịch ngân hàng, công tác tín dụng, thanh toán, tiền mặt trên địa bàn, đảm bảo thông suốt, an toàn; Có phương án, kế hoạch huy động cán bộ, nhân viên, thanh niên tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cán bộ, nhân viên, các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách để cùng với người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Thái Nguyên - một trong những “điểm nóng” lũ lụt, ông Bùi Văn Khoa – Giám đốc NHNN chi nhánh Thái Nguyên cho biết, chi nhánh đang chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đảm bảo an toàn tài sản, con người của chính các TCTD và hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên đến thời điểm này, do tình hình lũ lụt hết sức phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nên nhiệm vụ ưu tiên trước mắt cố gắng đảm bảo an toàn hoạt động giao dịch của ngân hàng, khách hàng. “Hiện 1/3 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn phải đóng cửa, nhiều tuyến đường bị tê liệt, cán bộ tín dụng không đến được trụ sở…”, ông Khoa cho biết thêm.

Tại tỉnh Lào Cai – địa phương đang chịu mưa lũ và sạt lở nghiêm trọng, ông Đỗ Quang Huy – Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết, cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo ngay trong ngày 9/9. Cụ thể, NHNN chi nhánh yêu cầu các đơn vị trên địa bàn chủ động nắm bắt tình hình mưa lũ tại địa bàn, bố trí lực lượng trực tại trụ sở cơ quan, đơn vị 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống do diễn biến của bão gây ra. Đồng thời, có phương án phòng chống lũ khẩn cấp để kịp thời di dời tài sản đến nơi an toàn, đặc biệt là đảm bảo an toàn kho quỹ. Báo cáo tình hình ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ của đơn vị và khách hàng về NHNN chi nhánh tỉnh Lào Cai.

Đối với tình hình mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp, ông Huy cho biết, ngay tại chi nhánh cũng đã triển khai kích hoạt phương án phòng chống thiên tai; thành lập các tổ để trực, vận chuyển chứng từ, kho quỹ lên vị trí an toàn trong trường hợp lũ dâng cao, nguy cơ gây mất an toàn; lực lượng bảo vệ phối hợp với tổ công an bảo vệ mục tiêu tăng cường tuần tra canh gác, bảo đảm an ninh trật tự khu vực trụ sở nhằm phòng tránh tội phạm lợi dụng tình hình mưa lũ phức tạp.

Đối với NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, do chủ động các phương án phòng chống bão số 3 nên thiệt hại không đáng kể, cơ sở vật chất, kho quỹ an toàn, Chi nhánh hoạt động bình thường ngay sau bão. Đại diện chi nhánh cho biết, đối với hệ thống ngân hàng, có 12/28 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn bị thiệt hại do bão số 3, giá trị thiệt hại khoảng 2,4 tỷ đồng. Đối với hệ thống QTDND trên địa bàn, có 8/85 QTDND bị thiệt hại, giá trị thiệt hại khoảng 130 triệu đồng. Đối với khách hàng vay vốn, ngay sau bão, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã triển khai nắm bắt tình hình thiệt hại đối với khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Hội sở chính các TCTD. Hiện tại các TCTD đang thống kê tình hình thiệt hại của khách hàng.

Tại một số tỉnh, thành khác đang ảnh hưởng bởi lũ nặng nề như Bắc Giang, Sơn La… lãnh đạo NHNN chi nhánh cũng cho biết đang bám sát tình hình và có văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi thiên tai.

Về phía các NHTM cũng nhanh chóng có nhiều hành động thiết thực để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đơn cử như ngay ngày làm việc đầu tiên sau bão số 3, Agribank tổ chức ngay các đoàn công tác nắm bắt tình hình, thăm hỏi khách hàng vay vốn, động viên cán bộ, người lao động các Chi nhánh tại một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra.

Tinh thần chung của hệ thống TCTD là khẩn trương, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc, cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng vay vốn để thống kê, ước tính thiệt hại do ảnh hưởng của bão; Kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và quy định của pháp luật như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay…

Ngành Ngân hàng dành 38,4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều ngày 10/9, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đọc “Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (Yagi) với cường độ rất mạnh đã tràn vào các tỉnh miền Bắc nước ta. Mặc dù lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan, đơn vị, các lực lượng quân đội, công an cùng với nhân dân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống, tuy nhiên với sức gió siêu mạnh, cơn bão đã gây ra sức tàn phá rất lớn.

Mưa bão đi qua, để lại hậu quả rất nặng nề. Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tha thiết kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam… hãy dành sự sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong thời gian rất ngắn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các địa phương trong cả nước đã có nghĩa cử cao đẹp, kêu gọi vận động và đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Về phía ngành Ngân hàng, tại buổi lễ, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú đã đại diện trao tặng 38,4 tỷ đồng là đóng góp của các ngân hàng. Với số tiền ủng hộ trên, các ngân hàng nói riêng, toàn ngành Ngân hàng nói chung mong muốn chung tay cùng Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực để tăng cường hỗ trợ đồng bào vùng lũ, khẳng định vai trò là một Ngành luôn đi đầu trong công tác xã hội.

  • LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) vừa công bố kế hoạch phát hành tổng cộng 4.000 tỷ đồng trái phiếu, được chia thành 2 đợt, với đợt 1 phát hành 3.000 tỷ đồng và đợt 2 phát hành 1.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng cường nguồn vốn trung và dài hạn cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng thời gia tăng cơ hội đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng.

  • NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…

  • Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Ông Ngô Chí Dũng chia sẻ tại sự kiện: Đây nhiệm vụ quan trọng và có rất nhiều thách thức, VPBank sẽ tập trung nguồn lực, nhân sự của cả hệ thống...

  • TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản tín dụng với tổng giá trị 220 triệu USD từ hai tổ chức lớn DFC (Mỹ) và JICA (Nhật Bản), nhằm thúc đẩy tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các khách hàng có thu nhập thấp tại Việt Nam.

  • Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Kết thúc năm 2024, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) với kết quả kinh doanh đã ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, chất lượng tài sản gia tăng, các chỉ số huy động và dư nợ tín dụng đều đạt hiệu quả tốt.

  • NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngay từ đầu năm 2025, nhiều NHTM đã tăng lãi suất huy động tiền gửi, triển khai các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Từ đầu tháng 1/2025 đến nay, đã có ít nhất 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đó có Agribank, Bac A Bank, NCB, Eximbank, KienlongBank...

  • Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Ngân hàng Vietcombank vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) - giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

  • Bac A Bank dành 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay ưu đãi

    Bac A Bank dành 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay ưu đãi

    Từ nay đến hết 30/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) chính thức triển khai chương trình “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai”, có tổng hạn mức 5.000 tỷ đồng dành ưu đãi cho khách hàng cá nhân, với lãi suất vay chỉ từ 5%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn.

  • LPBank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    LPBank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngày 14/1/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã có văn bản số 53/TB-SGDHCM thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay