Phương án tăng vốn điều lệ ngân hàng đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của NCB thông qua vào tháng 4 năm 2023 và được Hội đồng quản trị NCB triển khai theo quy định. Mục đích của việc chào bán thêm cổ phiếu và tăng vốn điều lệ là nhằm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, tăng cường năng lực tài chính của ngân hàng.
Theo đó, ngân hàng NCB sẽ phát hành và chào bán 620 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của NCB sẽ tăng từ 5.602 tỷ đồng lên 11.802 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, NCB sẽ thực hiện phát hành ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận (dự kiến trong quý 2/2024). Việc chuyển nhượng số cổ phiếu này bị hạn chế trong vòng 01 năm kể từ ngày hoàn thành chào bán.
NCB có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo đúng quy định pháp luật và thông báo bằng văn bản cho nhà đầu tư mua cổ phần của NCB thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cổ đông theo đúng quy định tại Điều 54, Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng, Thông tư số 50/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 của Thống đốc NHNN và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Việc tăng vốn điều lệ là một tín hiệu tích cực, tạo sức bật quan trọng cho quá trình chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ của NCB, hướng tới các mục tiêu chiến lược của ngân hàng. Đặc biệt trong bối cảnh NCB đang không ngừng nâng cao nền tảng công nghệ phục vụ mục tiêu số hóa toàn diện, đầu tư giải pháp, sản phẩm, dịch vụ, gia tăng giá trị cho khách hàng và bắt tay cùng tổ chức tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới triển khai quyết liệt chiến lược mới giai đoạn 2023 - 2028.
Năm 2023 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) với sự đổi mới toàn diện cả về diện mạo và sức mạnh nội tại. Song song với việc kiện toàn bộ máy cùng sự tham gia của nhiều nhân sự tâm huyết, có chuyên môn sâu rộng và giàu kinh nghiệm trong ngành Tài chính - Ngân hàng, NCB cũng đồng thời đầu tư xây dựng nền tảng dữ liệu, nền tảng hạ tầng công nghệ để ra mắt các sản phẩm số toàn diện, gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Hiện NCB đã nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi T24 phiên bản R21 hiện đại nhất trên thị trường, tăng tốc độ phục vụ người dùng và tăng cường công tác quản trị điều hành nội bộ. Các dự án chuyển đổi số liên tục được triển khai giúp khách hàng có trải nghiệm mượt mà, tiện lợi hơn như: nâng cấp hệ thống core thẻ, áp dụng quy trình eKYC để mở tài khoản, rút tiền không cần thẻ vật lý tại ATM…
Tháng 8/2023, NCB khai trương trụ sở mới nằm tại vị trí đắc địa tại Thủ đô Hà Nội. Ngân hàng cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc với các điều kiện và chế độ phúc lợi tốt nhất cho sự phát triển của nhân sự, được giải thưởng HR Asia Awards vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” (Best Companies to Work for in Asia 2023).
Những chuyển đổi của NCB đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Năm 2023, ngân hàng ghi nhận tốc độ phát triển khách hàng nhanh nhất trong vài năm trở lại đây. Theo số liệu thống kê, quy mô khách hàng tại NCB trong 9 tháng đầu năm tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng cũng đã đạt quy mô 1 triệu khách hàng trong năm 2023 theo mục tiêu đề ra.
Đến cuối quý 3/2023, tổng huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại NCB tăng gần 5.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý trước và tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022. Những kết quả này cho thấy niềm tin ngày càng cao của khách hàng vào hoạt động ổn định, minh bạch và phát triển của NCB.
Việc bổ sung nguồn lực tài chính cũng thể hiện quyết tâm, hành động mạnh mẽ của ngân hàng trong hành trình tái cơ cấu và chuyển mình toàn diện. Đồng thời khẳng định năng lực cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường và sự sẵn sàng của NCB cho việc bứt phá trong giai đoạn sắp tới.