Thứ năm, 03/07/2025
   

Nâng cao trải nghiệm khách hàng xu thế tất yếu của ngành ngân hàng

Theo ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng.

Chều 06/10/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai". Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đồng chủ trì.

Hội thảo chuyên đề 2 diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm ngành ngân hàng Việt Nam - Smart Banking năm 2023. Đây là sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn IEC (IEC Group) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ và chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tham dự Hội thảo còn có Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á, Backbase; Ông Daan Zwets, Giám đốc, ServiceNow Khu vực Đông Nam Á, DXC Technology; Ông Mohit Mahey, Liên minh Chiến lược khu vực Châu Á, ServiceNow; Bà Ngọc Đặng, Giám đốc phân phối tại Việt Nam, DXC Technology; cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành, lãnh đạo Hội viên Hiệp hội ngân hàng. Ngoài ra còn có hàng trăm đại biểu, chuyên gia, diễn giả… cùng thảo luận về những vấn đề nổi bật trong ngành ngân hàng hiện nay.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, năm 2023 là một năm đầy khác biệt, áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Bởi vậy, các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi quan điểm từ chuyển đổi tập trung vào tăng trưởng sang tiết kiệm chi phí.

Từ đó, xu hướng chuyển đổi số trong năm 2023 được thúc đẩy, chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh về dịch vụ hệ sinh thái, low-code, nền công nghiệp 4.0 và máy học… Ngoài ra, tính bền vững là một xu hướng mới đang trên đà phát triển, với việc cung cấp các mô hình làm việc mới và thân thiện hơn, lấy khách hàng làm trung tâm.

Theo nghiên cứu của Digital Banking Report, chiến lược gia tăng trải nghiệm cho khách hàng được ưu tiên chỉ sau chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng. Viêc cải thiện trải nghiệm khách hàng cùng gia tăng hiểu biết hành vi, cùng với nhu cầu và tưởng thưởng đúng lúc cho hành vi của khách hàng.

Tuy nhiên, việc này không dễ đối với các ngân hàng, vì sẽ phải chuyển đổi đáng kể các quy trình hiện tại và đối mặt với sự cạnh tranh lớn của Fintech với nền tảng chi phí thấp và phát triển cá nhân hóa dễ dàng, nhanh chóng hơn Ngân hàng.

Theo Accenture, 4/5 người tiêu dùng (79%) vẫn coi mối quan hệ của họ với ngân hàng và các tổ chức tài chính là “giao dịch thuần túy” và theo E&Y, 40% khách hàng nói rằng họ sẽ ở lại với nhà cung cấp dịch vụ tài chính nếu họ có thể được phục vụ cá nhân hóa hơn.

Trong nghiên cứu của Salesforce, 53% khách hàng hiện mong đợi các ưu đãi mà họ nhận luôn được cá nhân hóa và 62% mong đợi các công ty dự đoán được nhu cầu của họ, 83% người tiêu dùng nói rằng trải nghiệm - sản phẩm và dịch vụ quan trọng như nhau.

Vì vậy, các tổ chức tài chính không chỉ phải cải thiện tính cá nhân hóa tại thời điểm bán hàng mà còn phải cung cấp hệ thống dịch vụ tương tác với khách hàng vượt xa những gì được yêu cầu trong quá khứ và trong suốt vòng đời của khách hàng.

Việc ngân hàng nhận biết và phản ứng nhanh được với yêu cầu của khách hàng đòi hỏi phải tổng hợp dữ liệu theo từng ngữ cảnh và trên từng kênh cung cấp thông tin phù hợp. Từ phân tích dữ liệu sẽ giúp làm tăng mức độ tương tác và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Nhìn chung, gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng. Điều này vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các ngân hàng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng hạ tầng công nghệ có sẵn hoặc liên kết hợp tác với bên thứ ba để triển khai hiệu quả.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, số hóa toàn diện đã cách mạng hóa nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng, tài chính.

“Khi tiến bước vào kỷ nguyên số sâu hơn, điều tối quan trọng là nắm bắt sự thay đổi mới này, thích ứng với sự tiến hóa liên tục của khách hàng trong nhu cầu. Trung tâm của sự biến đổi này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội, dịch vụ siêu cá nhân hóa”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Lê Anh Dũng, ngân hàng và tổ chức tín dụng Việt Nam đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong hoạt động, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, dễ tiếp cận. Đồng thời, hợp tác với các công ty công nghệ lớn, fintech để nâng cao hiệu quả vận hành qua ứng dụng công nghệ, giải pháp tiên tiến, để cung cấp dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng một cách an toàn, thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng.

Hệ sinh thái số, dịch vụ tài chính, phi tài chính phục vụ trọn vẹn cuộc sống của cá nhân được các ngân hàng không ngừng thiết lập, mở rộng, hoàn thiện nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch và lợi ích cho khách hàng. Công nghệ mới cũng được ứng dụng rộng rãi trong các nghiệp vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi. Các dịch vụ như mở tài khoản, gửi tiền, thanh toán… được số hóa 100%. Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của nhiều ngân hàng đạt hơn 90%.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng khẳng định vẫn còn nhiều thách thức đang đón đợi ngân hàng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi, lột xác để trở thành doanh nghiệp số, thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Quang cảnh hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai"
Quang cảnh hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai"

Thông qua hội thảo cùng sự chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật các xu thế mới từ lãnh đạo của các ngân hàng thương mại và các chuyên gia trong ngành ngân hàng. Tù đó, giúp các ngân hàng xác định các ưu tiên chiến lược, nắm bắt xu hướng hành vi khách hàng và ứng dụng công nghệ đột phá của Cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn và quản trị dữ liệu (Data Governance) để thu hút và gắn kết khách hàng hướng tới các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

VNBA News
  • VietinBank tài trợ tín dụng dự án Cảng quốc tế Mỹ Thủy

    VietinBank tài trợ tín dụng dự án Cảng quốc tế Mỹ Thủy

    Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương (Việt Phương) ký thỏa thuận hợp tác toàn diện và hợp đồng tài trợ tín dụng dự án Cảng quốc tế Mỹ Thủy là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm tại khu vực Bắc Trung Bộ.

  • Vietcombank: Gần 600 cán bộ, nhân viên Trụ sở chính hiến máu

    Vietcombank: Gần 600 cán bộ, nhân viên Trụ sở chính hiến máu

    Sáng ngày 02/7/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công chương trình hiến máu tình nguyện "Vietcombank: Trao giọt hồng - Trao yêu thương" tại Trụ sở chính, thu về 538 đơn vị máu quý giá.

  • TPBank triển khai gói vay ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội

    TPBank triển khai gói vay ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội

    Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chính thức triển khai gói ưu đãi lãi suất hấp dẫn dành riêng cho chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

  • VDB đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ thẩm định cho vay dự án

    VDB đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ thẩm định cho vay dự án

    Sáng 30/6/2025, tại Hải Phòng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ thẩm định cho vay dự án, diễn ra từ ngày 30/6 đến 3/7. Lớp học thu hút sự tham gia của 164 học viên trực tiếp và 674 học viên trực tuyến tại 112 điểm cầu trên toàn hệ thống.

  • SaiGonBank chung tay chăm lo sức khỏe và học tập cho trẻ em vùng cao Đắk Lắk

    SaiGonBank chung tay chăm lo sức khỏe và học tập cho trẻ em vùng cao Đắk Lắk

    Với tinh thần sẻ chia trách nhiệm xã hội và tiếp nối truyền thống nghĩa tình, ngày 28/6/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaiGonBank) đã đồng hành cùng chương trình thiện nguyện “Khám bệnh, phát thuốc - Trao tặng nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập” tại xã Ea Kiết và xã Cư Suê, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk.

  • BIDV đồng hành nhà bán hàng TikTok phát triển kinh doanh số

    BIDV đồng hành nhà bán hàng TikTok phát triển kinh doanh số

    Ngày 25/6/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với nền tảng thương mại điện tử TikTok tổ chức hai sự kiện chuyên biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hướng đến cộng đồng nhà bán hàng đang kinh doanh trên nền tảng này.

  • Hành trình gần một thập kỷ HDBank đồng hành Futsal Việt

    Hành trình gần một thập kỷ HDBank đồng hành Futsal Việt

    Tối 28/6/2025, tại Nhà thi đấu Câu lạc bộ Futsal Quận 8 (TP.HCM), Giải Futsal HDBank Vô địch Quốc gia 2025 đã chính thức khép lại sau hành trình dài gần 5 tháng tranh tài sôi động, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) đồng hành cùng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong vai trò Nhà tài trợ Kim cương.

  • Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG

    Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG

    Chiều 27/6/2025, tại Hà Nội, Báo Tài chính - Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức diễn đàn Vietnam Summit 2025: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai bền vững. Trong khuôn khổ diễn đàn, Vietcombank vinh dự được bình chọn dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo, kinh doanh hiệu quả và dẫn đầu ESG Việt Nam Xanh năm 2025.

  • VietABank vào Top 10 Ngân hàng ESG Việt Nam Xanh 2025

    VietABank vào Top 10 Ngân hàng ESG Việt Nam Xanh 2025

    Ngày 27/6/2025, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vinh dự được xướng tên trong Top 10 Ngân hàng ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG10) tại Lễ công bố và vinh danh do Báo Đầu tư phối hợp cùng Viet Research tổ chức.

  • Sacombank 4 năm liền được vinh danh dẫn đầu lĩnh vực ngoại hối và thị trường vốn

    Sacombank 4 năm liền được vinh danh dẫn đầu lĩnh vực ngoại hối và thị trường vốn

    Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay