Thứ năm, 11/09/2025
   

Nâng cao trải nghiệm khách hàng xu thế tất yếu của ngành ngân hàng

Theo ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng.

Chều 06/10/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai". Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đồng chủ trì.

Hội thảo chuyên đề 2 diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm ngành ngân hàng Việt Nam - Smart Banking năm 2023. Đây là sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn IEC (IEC Group) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ và chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tham dự Hội thảo còn có Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á, Backbase; Ông Daan Zwets, Giám đốc, ServiceNow Khu vực Đông Nam Á, DXC Technology; Ông Mohit Mahey, Liên minh Chiến lược khu vực Châu Á, ServiceNow; Bà Ngọc Đặng, Giám đốc phân phối tại Việt Nam, DXC Technology; cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành, lãnh đạo Hội viên Hiệp hội ngân hàng. Ngoài ra còn có hàng trăm đại biểu, chuyên gia, diễn giả… cùng thảo luận về những vấn đề nổi bật trong ngành ngân hàng hiện nay.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, năm 2023 là một năm đầy khác biệt, áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Bởi vậy, các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi quan điểm từ chuyển đổi tập trung vào tăng trưởng sang tiết kiệm chi phí.

Từ đó, xu hướng chuyển đổi số trong năm 2023 được thúc đẩy, chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh về dịch vụ hệ sinh thái, low-code, nền công nghiệp 4.0 và máy học… Ngoài ra, tính bền vững là một xu hướng mới đang trên đà phát triển, với việc cung cấp các mô hình làm việc mới và thân thiện hơn, lấy khách hàng làm trung tâm.

Theo nghiên cứu của Digital Banking Report, chiến lược gia tăng trải nghiệm cho khách hàng được ưu tiên chỉ sau chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng. Viêc cải thiện trải nghiệm khách hàng cùng gia tăng hiểu biết hành vi, cùng với nhu cầu và tưởng thưởng đúng lúc cho hành vi của khách hàng.

Tuy nhiên, việc này không dễ đối với các ngân hàng, vì sẽ phải chuyển đổi đáng kể các quy trình hiện tại và đối mặt với sự cạnh tranh lớn của Fintech với nền tảng chi phí thấp và phát triển cá nhân hóa dễ dàng, nhanh chóng hơn Ngân hàng.

Theo Accenture, 4/5 người tiêu dùng (79%) vẫn coi mối quan hệ của họ với ngân hàng và các tổ chức tài chính là “giao dịch thuần túy” và theo E&Y, 40% khách hàng nói rằng họ sẽ ở lại với nhà cung cấp dịch vụ tài chính nếu họ có thể được phục vụ cá nhân hóa hơn.

Trong nghiên cứu của Salesforce, 53% khách hàng hiện mong đợi các ưu đãi mà họ nhận luôn được cá nhân hóa và 62% mong đợi các công ty dự đoán được nhu cầu của họ, 83% người tiêu dùng nói rằng trải nghiệm - sản phẩm và dịch vụ quan trọng như nhau.

Vì vậy, các tổ chức tài chính không chỉ phải cải thiện tính cá nhân hóa tại thời điểm bán hàng mà còn phải cung cấp hệ thống dịch vụ tương tác với khách hàng vượt xa những gì được yêu cầu trong quá khứ và trong suốt vòng đời của khách hàng.

Việc ngân hàng nhận biết và phản ứng nhanh được với yêu cầu của khách hàng đòi hỏi phải tổng hợp dữ liệu theo từng ngữ cảnh và trên từng kênh cung cấp thông tin phù hợp. Từ phân tích dữ liệu sẽ giúp làm tăng mức độ tương tác và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Nhìn chung, gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng. Điều này vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các ngân hàng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng hạ tầng công nghệ có sẵn hoặc liên kết hợp tác với bên thứ ba để triển khai hiệu quả.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, số hóa toàn diện đã cách mạng hóa nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng, tài chính.

“Khi tiến bước vào kỷ nguyên số sâu hơn, điều tối quan trọng là nắm bắt sự thay đổi mới này, thích ứng với sự tiến hóa liên tục của khách hàng trong nhu cầu. Trung tâm của sự biến đổi này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội, dịch vụ siêu cá nhân hóa”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Lê Anh Dũng, ngân hàng và tổ chức tín dụng Việt Nam đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong hoạt động, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, dễ tiếp cận. Đồng thời, hợp tác với các công ty công nghệ lớn, fintech để nâng cao hiệu quả vận hành qua ứng dụng công nghệ, giải pháp tiên tiến, để cung cấp dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng một cách an toàn, thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng.

Hệ sinh thái số, dịch vụ tài chính, phi tài chính phục vụ trọn vẹn cuộc sống của cá nhân được các ngân hàng không ngừng thiết lập, mở rộng, hoàn thiện nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch và lợi ích cho khách hàng. Công nghệ mới cũng được ứng dụng rộng rãi trong các nghiệp vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi. Các dịch vụ như mở tài khoản, gửi tiền, thanh toán… được số hóa 100%. Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của nhiều ngân hàng đạt hơn 90%.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng khẳng định vẫn còn nhiều thách thức đang đón đợi ngân hàng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi, lột xác để trở thành doanh nghiệp số, thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Quang cảnh hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai"
Quang cảnh hội thảo chuyên đề 2 về “Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai"

Thông qua hội thảo cùng sự chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật các xu thế mới từ lãnh đạo của các ngân hàng thương mại và các chuyên gia trong ngành ngân hàng. Tù đó, giúp các ngân hàng xác định các ưu tiên chiến lược, nắm bắt xu hướng hành vi khách hàng và ứng dụng công nghệ đột phá của Cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn và quản trị dữ liệu (Data Governance) để thu hút và gắn kết khách hàng hướng tới các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

VNBA News
  • Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

    Tạp chí Global Finance mới đây đã công bố danh sách các Thống đốc Ngân hàng Trung ương đạt mức xếp hạng cao nhất, gồm “A+”, “A” hoặc “A-”, trong Báo cáo Xếp hạng Thống đốc Ngân hàng Trung ương 2025. Trong đó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng được xếp hạng A+.

  • MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

    MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

    Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng trong thời đại số. Với thiết kế như một mạng xã hội thu nhỏ, chỉ cần vài thao tác người dùng đã có thể khởi tạo chiến dịch gây quỹ, đồng thời sở hữu tài khoản thiện nguyện minh bạch với cơ chế sao kê tự động và cập nhật theo thời gian thực.

  • Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ

    Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ

    Ông Nguyễn Tuấn Nam, Trưởng phòng Thư ký, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ.

  • VietinBank triển khai chiến dịch “Trao tay thế hệ – Tiếp lửa tự hào”

    VietinBank triển khai chiến dịch “Trao tay thế hệ – Tiếp lửa tự hào”

    80 năm kể từ khi Tuyên ngôn Độc lập vang lên tại quảng trường Ba Đình, dân tộc Việt Nam đã viết nên hành trình lịch sử tự hào. Trong dòng chảy ấy, VietinBank đồng hành gần 4 thập kỷ, trở thành điểm tựa tài chính, tinh thần của hàng triệu người.

  • BVBank triển khai loạt ưu đãi tài chính cho hộ kinh doanh, SME

    BVBank triển khai loạt ưu đãi tài chính cho hộ kinh doanh, SME

    BVBank cho vay theo dòng tiền thực tế, cấp vốn với hạn mức 1,5 tỷ, vay bất động sản làm mặt bằng giúp hộ kinh doanh, SME tiếp cận vốn linh hoạt và thuận tiện.

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến thị trường vàng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến thị trường vàng

    Nhằm triển khai ngay chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2025 và Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 07/9/2025 về định hướng điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, ngày 09/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp để quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến thị trường vàng và triển khai Nghị định 232/2025/NĐ-CP.

  • OCB liên tiếp nằm trong top doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

    OCB liên tiếp nằm trong top doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

    Trong năm tài chính 2024, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã đóng góp 1.183 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đây là năm thứ hai liên tiếp ngân hàng vượt mốc 1.000 tỷ đồng, đồng thời cũng đánh dấu nhiều năm liền OCB góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam.

  • Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế định kỳ tháng 9/2025

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế định kỳ tháng 9/2025

    Từ ngày 07–08/09/2025, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) định kỳ tại Basel, Thuỵ Sĩ. Cùng tham dự có Lãnh đạo và cán bộ của Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Dự báo, thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính, Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng và Văn phòng NHNN.

  • Co-opBank lan tỏa yêu thương trong ngày khai giảng năm học mới 2025 - 2026

    Co-opBank lan tỏa yêu thương trong ngày khai giảng năm học mới 2025 - 2026

    Trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học mới 2025 - 2026, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) cùng các chi nhánh trên toàn quốc đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, trao tặng hàng nghìn phần quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

  • BAC A BANK tuyển dụng tháng 9/2025

    BAC A BANK tuyển dụng tháng 9/2025

    Ngân hàng BAC A BANK hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí trên toàn quốc, bao gồm Giám Đốc Phòng Giao Dịch; Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm; Phó Giám đốc PGD Phụ Trách Vận hành; Trưởng Phòng Kinh doanh...với mức lương cạnh tranh và phát triển sự nghiệp lâu dài.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay