Thứ tư, 26/06/2024
   

Hoạt động nổi bật của các TCTD hội viên khu vực phía Nam tuần qua (từ 8-12/1)

Tổng hợp thông tin của các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khu vực phía Nam, tuần qua, từ ngày 8 đến 12/01/2024, cho thấy có nhiều hoạt động nổi bật đáng chú ý.
Hoạt động của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam tuần từ 08/01 đến 12/01/2024
Tình hình hoạt động của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam tuần từ 08/01 đến 12/01/2024

Theo đó, các hội viên đã cho ra mắt nhiều ứng dụng mới thông minh, hiện đại, đem tới trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Đồng thời, cũng miễn giảm nhiều loại phí, giúp giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch và tiết kiệm khá nhiều chi phí. Ngoài ra, còn nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các Doanh nghiệp xanh (Green Business).   

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Ngân hàng TMCP Á Châu vừa công bố dành 2.000 tỷ đồng cho tín dụng xanh/xã hội với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các doanh nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh có lợi cho môi trường và xã hội, chính thức triển khai từ đầu năm 2024. Đây là một trong những sản phẩm ESG mới mà ACB đưa ra thuộc chuỗi hoạt động kinh doanh khi theo đuổi phát triển bền vững, đặt ESG là mục tiêu định hình phát triển. Khung tài chính xanh/bền vững này sẽ tuân theo Nguyên tắc trái phiếu xanh và Nguyên tắc trái phiếu bền vững được thiết lập bởi Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA) và các Nguyên tắc cho vay xanh/ bền vững được thiết lập bởi Hiệp hội Thị trường cho vay (LMA).

Xanh hoá tín dụng là một trong những hành động được ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu. Theo số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, dư nợ cấp tín dụng của hệ thống đối với các lĩnh vực xanh có mức tăng trưởng dư nợ bình quân đạt hơn 23%/năm trong giai đoạn 2017-2022. Tính đến 30/9/2023, dư nợ cấp tín dụng xanh đạt hơn 564 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,4% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Với quy mô 2.000 tỷ đồng, ACB dự kiến mang đến nhiều ưu đãi cho nhóm doanh nghiệp thuộc: năng lượng tái tạo (điện mặt trời); sử dụng năng lượng hiệu quả; công trình xanh; kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm; giao thông vận tải sạch (bao gồm xe hybrid); quản lý nước bền vững và xử lý nước thải; quản lý bền vững môi trường sống, tài nguyên thiên nhiên và sử dụng đất. Gói tín dụng cũng dành ưu đãi cho nhóm doanh nghiệp đủ điều kiện và do phụ nữ làm chủ với mong muốn thúc đẩy sự tiến bộ và trao quyền bình đẳng. Mức lãi suất mà ACB đưa ra chỉ ở mức 6%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt, ưu đãi cho các khoản vay lên đến 24 tháng và được miễn/giảm phí trả nợ trước hạn...

Trong năm 2023, ACB là một trong những ngân hàng tại Việt Nam tiên phong công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững. Chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường do ACB khởi xướng đã truyền cảm hứng và lan toả tình yêu thiên nhiên, tinh thần trách nhiệm với môi trường sống đến cổ đông, khách hàng và cộng đồng. Thời gian tới, ACB sẽ công bố Khung trái phiếu xanh/bền vững, nhằm gia tăng nguồn vốn xanh tài trợ cho các dự án xanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thêm lựa chọn và cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Từ ngày 08/01/2024, Ngân hàng Bản Việt tiếp tục triển khai gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5% dành cho khách hàng cá nhân, đáp ứng nhu cầu vốn vay với mục đích vay mua/sửa chữa nhà đất để ở, tiêu dùng cá nhân hoặc bổ sung vốn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt vào thời điểm đầu năm mới, khi khách hàng thường có những kế hoạch cho cả năm. Có thể nói, mức lãi suất 5%/năm thực sự hấp dẫn và cạnh tranh trên thị trường hiện nay, đặc biệt, biên độ lãi suất điều chỉnh giảm chỉ còn từ 2%/năm. Cùng với lãi suất ưu đãi, thủ tục vay tại BVBank cũng đơn giản, thời gian xét duyệt hồ sơ trong vòng 24h đã được BVBank triển khai trước đó.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

KienlongBank mới đây cho ra mắt ứng dụng MyShop - một trong những “bí kíp” quản lý kinh doanh mà nhiều chủ cửa hàng đang tìm kiếm.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất khi khởi nghiệp chính là chuẩn bị thật tốt về kế hoạch tài chính. Được KienlongBank xây dựng và phát triển dựa trên những vướng mắc, bất tiện mà các chủ cửa hàng đã và đang gặp phải, MyShop nói không với chi phí đầu tư; nói không với việc vận hành phức tạp, chụp bill, báo cáo. Với việc tích hợp ngay trên ứng dụng KienlongBank Plus, chủ cửa hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể sử dụng ngay được MyShop trên app.

Là sản phẩm kết hợp giữa “Tài khoản ngân hàng thông minh” và “Phần mềm bán hàng tiện lợi”, MyShop có thể phân quyền nhận thông báo biến động số dư cho bất kỳ thành viên nào mà chủ tài khoản mong muốn. Điều này sẽ giúp các chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng không còn gặp những bất tiện khi khách hàng thanh toán chuyển khoản như hiện nay. Đặc biệt, MyShop chỉ báo có biến động số dư cho các nhân viên nhưng không “động chạm” hoặc can thiệp vào tài khoản của chủ cửa hàng, bảo đảm tách biệt hoạt động từng cửa hàng cũng như bảo vệ tài khoản chủ cửa hàng một cách an toàn và riêng tư.

Điểm vượt trội của MyShop không dừng lại ở một tài khoản ngân hàng, mà còn giúp các chủ cửa hàng theo dõi doanh thu đến từng ca kíp, từng ngày, tháng hoặc đến từng cửa hàng trong chuỗi. Chủ cửa hàng cũng như nhân viên không cần bận tâm đến việc thống kê, trích xuất hay báo cáo vì hệ thống sẽ tự động xử lý. Với các chủ cửa hàng, MyShop thực sự là một giải pháp “2 trong 1”, vừa giúp giảm tải công việc tại cửa hàng, tối ưu chất lượng quản lý vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí vận hành.

Để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, KienlongBank đã xây dựng và phát triển thành công bộ đôi MyShop - Paybox. Với “cặp đôi hoàn hảo” này, việc sử dụng các sản phẩm công nghệ mới thực sự dễ dàng với người dùng hiện đại. Khi MyShop - Paybox đi cùng nhau, dù là mã QR động hay QR tĩnh, với mỗi giao dịch thanh toán của khách hàng, nhân viên cửa hàng không cần phải chụp hình xác nhận chuyển khoản. Paybox sẽ tự động lưu lịch sử giao dịch và thông báo thành công bằng giọng nói trên thiết bị, đồng thời tự động đồng bộ và xác nhận thanh toán thành công trên ứng dụng ngân hàng…

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

Ngày 2/12 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại COP 28, trong đó khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Theo ước tính của WB, từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần đầu tư bổ sung 368 tỷ USD, tương đương khoảng 6,8% GDP mỗi năm, cho lộ trình chống chịu và lộ trình phát thải ròng bằng 0.

Tại một diễn đàn gần đây, Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đã trở thành xu thế tất yếu, là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Phó thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh ngành ngân hàng là kênh cung ứng tài chính quan trọng, luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc "xanh hóa" dòng vốn đầu tư cho mục tiêu bền vững. Các số liệu mới nhất cho thấy, giai đoạn 2017-2022, dư nợ cấp tín dụng của hệ thống đối với các lĩnh vực xanh có mức tăng trưởng dư nợ bình quân đạt hơn 23%/năm.

Trách nhiệm với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, HDBank là một trong những NHTM tiên phong trong việc ban hành chính sách về cấp tín dụng xanh, bảo vệ môi trường và xã hội; đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho cán bộ, nhân viên về thẩm định rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng, cũng như tăng cường hoạt động tư vấn và đồng hành cùng khách hàng.

Về tín dụng xanh, đến năm 2022, HDBank đã giải ngân hơn 11.000 tỷ đồng cho các dự án chuyển đổi xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bên cạnh việc tập trung nguồn vốn và phát triển các sản phẩm tài chính dành cho các doanh nghiệp SME, đặc biệt với doanh nghiệp SME do phụ nữ làm chủ.

Về thị trường tín chỉ carbon, HDBank xác định tín chỉ carbon sẽ là hàng hóa đặc thù trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Khi khung pháp lý đối với thị trường này hoàn chỉnh và việc vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon vào năm 2025 được thực hiện như định hướng của Chính phủ, HDBank sẽ chủ động, sẵn sàng các giải pháp hỗ trợ người dân cũng như các doanh nghiệp tham gia thị trường này.

Với tín dụng xanh, những năm qua HDBank đã nhận được sự hậu thuẫn lớn về nguồn vốn cũng như tư vấn chuyên sâu từ các định chế tài chính quốc tế uy tín, như IFC, DEG, Proparco, cùng các chương trình của ADB và WB.

HDBank ghi dấu ấn bằng nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước về Phát triển bền vững như: “Ngân hàng xanh” từ ADB; “Ngân hàng phát triển bền vững nhất Việt Nam” do Global Banking & Finance Awards 2023 của Anh vinh danh; Top 100 doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ tại Việt Nam năm 2023 do VCCI tổ chức ngày 13/12 (Năm 2023, HDBank đã đáp ứng đầy đủ 130 chỉ tiêu của Bộ chỉ số Doanh nghiệp Bền vững (CSI) để nhận được danh hiệu này trong 5 năm liên tiếp).

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Mới đây, VIB kết hợp với Google ra mắt tính năng thanh toán không chạm giữa thẻ Mastercard, điện thoại thông minh và thiết bị đọc thẻ tại các điểm giao dịch. Như vậy, chủ thẻ tín dụng VIB có thêm kênh thanh toán không chạm qua Google Pay. Cụ thể, chủ thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng VIB Mastercard đã có thể dễ dàng thanh toán mua sắm qua Google Pay bằng ứng dụng Google Wallet. Các chủ thẻ VIB Mastercard hiện hành đều được áp dụng tính năng này miễn phí hoàn toàn tại tất cả điểm chấp nhận thanh toán thẻ online và offline có biểu tượng Thanh toán không chạm (Contactless) hoặc GPay. Người dùng có thể trải nghiệm qua các thiết bị điện thoại, máy tính bảng hoặc đồng hồ thông minh cài đặt hệ điều hành Android.

Tính năng thanh toán thẻ VIB qua ứng dụng Google Wallet giúp người dùng cài đặt cùng 1 thẻ trên nhiều thiết bị khác nhau, từ đó dễ dàng thanh toán mọi lúc mọi nơi. Thêm vào đó, thao tác cài đặt và sử dụng được tối giản chỉ trong vài bước, càng khiến tính năng thanh toán không chạm cùng thẻ VIB qua Google Pay thuận tiện và thân thiện hơn với các chủ thẻ.

Với 10 dòng thẻ vật lý kết hợp cùng các tên tuổi hàng đầu thế giới như Mastercard, VISA, American Express, VIB vượt trội trên thị trường thanh toán không tiền mặt trên ba yếu tố gồm Nhanh - sở hữu thẻ trong vòng 15 - 30 phút; Nhiều – đa dạng ưu đãi tích điểm, hoàn tiền cao nhất thị trường đến 15%; và Tốt – luôn thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, sở thích của khách hàng.

VIB cũng đã tiên phong tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á ra mắt dòng thẻ Online Plus 2in1 tích hợp thẻ tín dụng và thanh toán trên cùng một phôi thẻ vào năm 2021, giúp nhà băng dẫn đầu công nghệ này.

Đón sóng xu hướng thanh toán không chạm (contactless), từ năm 2022, VIB đã tiên phong mang đến “thẻ ảo”, hỗ trợ thanh toán online trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB. Đi cùng quy trình mở thẻ 100% trực tuyến chỉ trong 15-30 phút, không cần đến chi nhánh, không chứng minh thu nhập, không cần gặp nhân viên, người dùng có thể sở hữu và sử dụng thẻ ảo để giao dịch online ngay sau khi đăng ký thành công và chờ thẻ vật lý được phát hành. Đến nay, cùng với nền tảng ví điện tử Google Wallet, VIB gia tăng hình thức sử dụng thẻ tín dụng, nâng cao trải nghiệm số trong thanh toán cho chủ thẻ. Ngoài ra, khi sở hữu các dòng thẻ VIB, khách hàng cũng được hưởng chuỗi ưu đãi không giới hạn.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

Ứng dụng Ngân hàng số Sacombank Pay được Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy công bố thuộc Top 10 sản phẩm, dịch vụ nhóm ngành Ngân hàng - Bảo hiểm - Chứng khoán được người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng và đánh giá cao năm 2023. Đặc biệt, chương trình năm nay còn tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ áp dụng công nghệ mới, số hóa, xanh hóa để tối ưu quá trình vận hành, sản xuất, quản lý bán hàng cũng như marketing hiệu quả.

Theo đó, với hơn 5 triệu khách hàng đang tin dùng, Sacombank Pay đáp ứng được đầy đủ tiêu chí trên nhờ việc kết hợp các công nghệ hiện đại để trở thành một ứng dụng ngân hàng số tích hợp đầy đủ mọi dịch vụ tài chính thiết yếu: chuyển, nhận tiền trong ngoài hệ thống 24/7; Gửi tiết kiệm online; Thanh toán hóa đơn đến mua sắm các loại hàng hóa/dịch vụ thông qua đối tác liên kết…; Giao dịch trực tuyến qua Sacombank Pay mà không hề mất phí; Mở thẻ thanh toán, thẻ tín dụng phi vật lý trên Sacombank Pay có ngay trong 5 giây; Chuyển, nhận tiền nhanh chóng không cần nhập số tài khoản với VietQR; Thanh toán xuyên biên giới bằng cách quét mã QR trên Sacombank để thanh toán bằng tiền VND tại Thái Lan, Campuchia và QR EMV của nhiều tổ chức thẻ Visa, Mastercard, JCB, UnionPay trên toàn cầu.

Về an toàn bảo mật, Sacombank Pay được cấp chứng nhận PCI DSS - tiêu chuẩn cao nhất, có giá trị trên toàn cầu về an ninh, bảo mật trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ, trong 10 năm liên tục. Số lượng và giá trị giao dịch trên Sacombank Pay năm qua đã tăng lần lượt 172% và 168% so với năm 2022.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

Từ ngày 08/01/2024 đến ngày 29/02/2024, nhân dịp sinh nhật, Eximbank triển khai chương trình “Eximbank 35 năm - Chuyển tiền quốc tế 0đ phí”, khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài và mua ngoại tệ tại Eximbank sẽ được ưu đãi miễn phí chuyển tiền ra nước ngoài trên cả kênh tại quầy và online. Ngoài ra, tất cả các giao dịch chuyển tiền quốc tế cũng được hưởng ưu đãi về tỷ giá cực kỳ hấp dẫn tùy theo đồng tiền giao dịch.

Từ 01/01/2024, Ngân hàng cũng dành riêng chương trình đặc biệt đối với nhóm doanh nghiệp ngành nông sản. Khách hàng kinh doanh ngành nông sản sử dụng phương thức nhờ thu sẽ được giảm các loại phí như: Phí Thanh toán nhờ thu gửi đi nước ngoài/Thanh toán bộ chứng từ CAD (xuất khẩu), Phí Thanh toán nhờ thu/CAD nước ngoài gửi đến (nhập khẩu).

Ngoài ra, Eximbank còn có chương trình “Reactive Account - Ưu đãi vượt trội” dành cho khách hàng không phát sinh giao dịch trong vòng 6 tháng với nhiều ưu đãi: Miễn phí nhận tiền từ nước ngoài, giảm phí chuyển tiền ra nước ngoài, miễn phí cấp số tài khoản đẹp với 3, 4, 5 chữ số đẹp trên tổng số tài khoản gồm 8, 9, 10, 12 chữ số, miễn phí nhiều dịch vụ Online Banking (chuyển tiền trong/ngoài hệ thống, chuyển tiền nhanh 247, chuyển khoản theo lô, chi lương, nộp thuế nội địa/hải quan, phí kiểm đếm, phí thường niên sử dụng dịch vụ)… Không chỉ ưu đãi về phí, Eximbank cũng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua ngoại tệ với tỷ giá siêu ưu đãi để thực hiện chuyển tiền quốc tế.

Dịch vụ thanh toán quốc tế tại Eximbank được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi mức phí ưu đãi, thủ tục đơn giản, an toàn, bảo mật. Hơn nữa, với mạng lưới rộng khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, Eximbank tự tin đáp ứng đa dạng các nhu cầu chuyển tiền quốc tế của khách hàng với mức phí dịch vụ cạnh tranh nhất.

VP TPHCM

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay