Thứ sáu, 27/09/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Bộ quy tắc chuyển tiền quốc tế

Ngày 18/9/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) họp Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về danh mục chứng từ và kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền qua nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam (Bộ quy tắc). Mục đích nhằm trao đổi, thống nhất về một số nội dung còn vướng mắc trong quá trình xây dựng soạn thảo bộ quy tắc và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo ban hành.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã tổ chức 4 cuộc họp (ngày 11/12/2023, ngày 10/1/2024, ngày 15/4/2024, ngày 23/7/2024) để thống nhất xây dựng đề cương, bộ quy tắc triển khai thực hiện và dự thảo Bộ quy tắc.

Tham dự cuộc họp, về phía ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng ban soạn thảo Bộ quy tắc. Ngoài ra, cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các ngân hàng trong tổ soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc.

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và công văn cử người tham gia của các ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam  đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-CQTT ngày 4/12/2023 thành lập và Quyết định số 31/QĐ-CQTT ngày 3/5/2024 kiện toàn nhân sự Tổ công tác gồm Ban soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc.

Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Ngân hàng đã có công văn số 368/HHNH-PLNV đề nghị các ngân hàng thành viên rà soát nội dung Dự thảo lần 02 và đóng góp ý kiến trên tinh thần bám sát 03 nguyên tắc lớn khi xây dựng Bộ quy tắc của NHNN gồm: Bám sát văn bản pháp luật và/hoặc có căn cứ pháp lý rõ ràng, không đề xuất mở rộng các nội dung chưa được hướng dẫn tại các văn bản quy định pháp luật như Pháp lệnh ngoại hối, Nghị định 70/2024/NĐ-CP, Thông tư 20/2022/TT-NHNN; Không bổ sung quy định quá chi tiết đối với các tình huống ít phổ biến, chỉ hướng dẫn bao quát các tình huống phổ biến để đáp ứng nhu cầu chuyển tiền một chiều ra nước ngoài hợp pháp, hợp lệ, hợp lý của người cư trú là công dân Việt Nam; Đề cao trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật và Phòng chống rửa tiền của các Ngân hàng thương mại và các cán bộ ngân hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ chuyển tiền quốc tế cho khách hàng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Hiệp hội Ngân hàng đã phối hợp, làm việc chặt chẽ với Vụ Quản lý ngoại hối để cùng triển khai, soạn thảo để Bộ quy tắc sớm được hoàn thiện.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị các TCTD tham gia đóng góp ý kiến, đồng thời ông cũng gợi dẫn một số nội dung cần thảo luận như các nội dung liên quan tới thẻ xanh, liên quan tới căn cước, giấy tờ tùy thân, hạn mức chuyển ngoại tệ ra nước ngoài, đối tượng áp dụng Bộ quy tắc; quy định về trường hợp người cư trú; giấy tờ chứng minh du học sinh được học tập ở nước ngoài; hộ chiếu Việt Nam của người hưởng thừa kế; xác định hạn mức chuyển tiền định cư ở nước ngoài;...

Ông mong muốn các TCTD tham gia trên tinh thần trách nhiệm, dành thời gian để hoàn thiện và chính thức có văn bản để gửi đơn vị chức năng để ban hành sớm Bộ quy tắc.

Bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV
Bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV

Tại cuộc họp, bà Bùi Lan Anh - Giám đốc Trung tâm thanh toán BIDV - Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc đã trình bày một số nội dung cần xin ý kiến từ Vụ Quản lý ngoại hối, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung như: Thân nhân hưởng kế thừa ở nước ngoài, thân nhân nhận hộ; Phí, lệ phí của nước ngoài, hộ chiếu Việt Nam của người hưởng thừa kế; xác định hạn mức chuyển tiền định cư ở nước ngoài;...

Sau cuộc họp ngày 23/7, các ngân hàng thành viên nghiêm túc rà soát, đánh giá, có ý kiến đề xuất chỉnh sửa đối với dự thảo lần 2. Đồng thời, Ban soạn thảo đã tổng hợp 110 ý kiến phản hồi tham gia góp ý của 7 ngân hàng gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, Techcombank và HSBC để xây dựng dự thảo lần 3.

Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cũng nêu rõ một số từ ngữ cần giải thích tại Bộ quy tắc, chẳng hạn: định cư ở nước ngoài; phí, lệ phí của nước ngoài; thân nhân ở nước ngoài; sinh hoạt phí/chi phí sinh hoạt...

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối

Cũng tại cuộc họp, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối đánh giá cao nội dung của dự thảo xây dựng Bộ quy tắc. Điều này thể hiện sự quyết tâm triển khai của Hiệp hội Ngân hàng và các TCTD. Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định, việc lựa chọn Hiệp hội Ngân hàng là đầu mối thực hiện Bộ quy tắc là rất đúng đắn. Bên cạnh đó, ông Tuấn đã có những chia sẻ, giải thích, trao đổi thêm về những vấn đề xoay quanh Bộ quy tắc và khẳng định sẽ sẵn sàng song hành cùng Hiệp hội Ngân hàng và các Tổ chức tín dụng để Bộ quy tắc sớm được ban hành.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao Tổ soạn thảo, những ý kiến đóng góp của các tổ chức tín dụng hội viên. Đồng thời, đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát, bổ sung hoàn thiện, chau chuốt lại câu chữ và gửi lại Hiệp hội Ngân hàng để tổng hợp, hoàn thiện, gửi văn bản tới các cơ quan: Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Ngân hàng Nhà nước (Trong đó có: Vụ quản lý ngoại hối, Vụ Pháp chế, Cơ quan Thanh tra giám sát, Cục Phòng chống rửa tiền). Ông Hùng tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm của các bên, Bộ quy tắc sẽ ban hành trong tháng 10/2024 với nội dung bao quát, sát với thực tiễn nhất, để phù hợp, tuân thủ hệ thống quy định pháp luật hiện hành.

Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay