Thứ ba, 16/12/2025
   

Hạn mức trả tiền bảo hiểm - nhìn từ phía người gửi tiền và tổ chức tín dụng

Việc tăng hạn mức BHTG thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đến an toàn của hệ thống tài chính ngân hàng, cũng như tạo niềm tin cho người dân vào các tổ chức nhận tiền gửi. Đồng thời, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc đảm bảo quyền và

Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm cho thấy, nhiều khả năng hạn mức này sẽ được nâng lên trong tương lai gần. Mức chi trả tối đa dự kiến tăng lên 125 triệu đồng đối với mỗi người gửi tiền tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm như nội dung dự thảo. Từ hạn mức trả tiền bảo hiểm 75 triệu đồng thực hiện từ năm 2017, nay theo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền BHTG đã được đưa ra lấy ý kiến, hạn mức này dự kiến được nâng lên thêm 50 triệu đồng nữa.

Việc tăng hạn mức BHTG thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đến an toàn của hệ thống tài chính ngân hàng, cũng như tạo niềm tin cho người dân vào các tổ chức nhận tiền gửi. Đồng thời, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền. Vậy dưới góc độ của người gửi tiền cũng như các tổ chức tham gia BHTG, có thể thấy được lợi ích của việc này như sau:

Từ phía người gửi tiền

Tăng hạn mức để bảo vệ người gửi tiền được tốt hơn, tạo niềm tin vào hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng, qua đó góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Theo Ngân hàng Nhà nước, hạn mức 125 triệu đồng có thể bảo hiểm toàn bộ cho 90-94% số người gửi tiền trong hệ thống ngân hàng, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiệm cận gần mức theo khuyến nghị của Hiệp hội Bảo hiểm quốc tế (IADI) là trong khoảng 90-95%. Đối tượng thụ hưởng đầu tiên chính là những người gửi tiền.

Từ phía các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi

Các tổ chức tín dụng cũng được thuận lợi trong hoạt động huy động vốn. Hạn mức trả tiền bảo hiểm đủ lớn sẽ góp phần duy trì niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống ngân hàng, từ đó khuyến khích người dân gửi tiền vào ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng huy động vốn của toàn hệ thống. Bên cạnh các yếu tố về kỳ hạn hay lãi suất của từng ngân hàng, việc hạn mức BHTG cao cũng giúp người dân tự tin hơn khi thực hiện quyết định gửi tiền, qua đó đưa nguồn tiền nhàn rỗi vào lưu chuyển vốn, trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Trong điều kiện hệ thống ngân hàng đang hoạt động ổn định, không đứng trước bất cứ nguy cơ đáng kể nào, hạn mức BHTG được điều chỉnh tăng hợp lý sẽ không gây ra những đồn đoán thất thiệt liên quan tới hoạt động ngân hàng.

Về phía Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Tất nhiên không thể không nhắc tới Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - tổ chức thực thi chính sách BHTG. Hạn mức trả tiền bảo hiểm được nâng lên cũng góp phần nâng hình ảnh và vị thế của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đối với công chúng. Đây là một cách truyền thông tới công chúng hiệu quả, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, là nền tảng quan trọng giúp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng thông qua hoạt động hỗ trợ tài chính.

Như vậy, có thể thấy, việc tăng hạn mức BHTG đem lại lợi ích không nhỏ cho các bên có liên quan. Hạn mức BHTG cao hơn, trước hết là sự bảo đảm tốt hơn, sự cam kết mạnh mẽ hơn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và tổ chức BHTG trong khả năng của mình để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Nếu đa số người gửi tiền đã được bảo vệ toàn bộ trong phạm vi hạn mức, nguy cơ bị mất tiền gửi khi một vài tổ chức tín dụng nhỏ lẻ đổ vỡ càng được tối thiểu hóa, từ đó hạn chế nguy cơ người gửi tiền rút tiền hàng loạt khi có những biến động trong hoạt động ngân hàng.

Do đó, chủ trương tăng hạn mức BHTG của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới là hoàn toàn hợp lý, là một bước tiến gần hơn với thông lệ quốc tế về BHTG và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam. Tuy nhiên, về dài hạn, vấn đề đặt ra đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không chỉ đơn thuần là nâng dần hạn mức trả tiền bảo hiểm, mà đã đến lúc trao thêm quyền hạn cho tổ chức này để ngày càng đảm nhận tốt hơn vai trò, trọng trách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng và nền kinh tế như khuyến nghị của thông lệ quốc tế về BHTG.

  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay