
Vietcombank giữ vững ngôi đầu khi VPBank và ACB ghi dấu bước tiến ấn tượng trong ngành ngân hàng Việt Nam
Theo đó, Vietcombank (30,2 điểm) tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc trong ngành tài chính. MB (28,3 điểm) và BIDV (22,1 điểm) lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba, thể hiện sự ổn định của thương hiệu trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn hiện nay.
Kết quả xếp hạng năm nay ghi nhận sự sụt giảm nhẹ trong điểm số sức khỏe thương hiệu của hầu hết các thương hiệu trong ngành, có thể đến từ việc các ngân hàng đã siết chặt ngân sách cho truyền thông – marketing hơn trong năm qua. MB, ngân hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất năm ngoái, cũng đã duy trì thành công vị trí của mình, phản ánh xu hướng chung của ngành là đà phát triển ổn định nhưng có phần chậm lại.
Bảng xếp hạng Ngân hàng Tốt nhất 2025 của Decision Lab công bố các ngân hàng dẫn đầu về sức khỏe thương hiệu và các ngân hàng có sự cải thiện ấn tượng nhất trong năm 2024.
Bảng xếp hạng dựa trên hơn 10.000 cuộc phỏng vấn thường niên với người tiêu dùng Việt Nam, với nguồn dữ liệu kéo dài 9 năm, có thể nói đây là một trong những khảo sát liên tục toàn diện nhất về sức khoẻ thương hiệu của ngân hàng tại Việt Nam.
Các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số Index của công cụ đánh giá sức khoẻ thương hiệu YouGov BrandIndex. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như Ấn tượng - Impression, Chất lượng - Quality, Giá trị - Value, Sự hài lòng - Satisfaction, Khuyến nghị - Recommend và Uy tín - Reputation.
Trong khi thị trường nhìn chung khá ổn định, một số ngân hàng vẫn ghi nhận những bước tiến đáng kể. Techcombank (19,4 điểm) tăng một hạng, vươn lên vị trí thứ tư, vượt qua VietinBank để góp mặt trong nhóm bốn ngân hàng hàng đầu Việt Nam.
Đặc biệt, VPBank ghi dấu ấn nổi bật trong top mười khi là ngân hàng duy nhất tăng hai bậc, vượt qua các tên tuổi lớn khác trong ngành ngân hàng là Agribank (10,2 điểm) và Sacombank (10,1 điểm). Bước nhảy vọt này cho thấy những dấu ấn của VPBank trong việc cải thiện sản phẩm, dịch vụ và tăng cường kết nối với khách hàng, từ đó củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu trong nhóm ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.
Ở nhóm ngân hàng nước ngoài, HSBC (5,9 điểm) tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với điểm số sức khỏe thương hiệu ấn tượng. Các ngân hàng nước ngoài còn lại duy trì vị trí ổn định trong bảng xếp hạng, với Shinhan Bank (4,4 điểm) ở vị trí thứ hai, Standard Chartered Bank (3,1 điểm) đứng thứ ba và UOB (2,9 điểm) giữ vị trí thứ tư.
Ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, nhận xét, ngành ngân hàng đã duy trì được sự ổn định trong năm qua, nhưng đây cũng là thời điểm quan trọng để các ngân hàng tạo dấu ấn riêng. Trong bối cảnh này, thành công sẽ thuộc về những ngân hàng dám hành động khác biệt và đưa ra các chiến lược đúng đắn. Các ngân hàng cần chú trọng theo sát sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, đảm bảo mang lại những dịch vụ phù hợp và tạo ra tác động mạnh mẽ cho các phân khúc khách hàng cốt lõi. Việc kết hợp đổi mới sáng tạo với
các chiến lược tập trung vào khách hàng sẽ giúp các ngân hàng không chỉ xây dựng được thương hiệu vững mạnh mà còn tạo dựng được lòng trung thành bền vững, mang lại giá trị lâu dài trong thị trường tài chính đầy cạnh tranh và biến động.
Bảng xếp hạng Ngân hàng Tốt nhất năm 2025 của Decision Lab dựa theo dữ liệu được thu thập hàng ngày từ cộng đồng khảo sát trực tuyến của YouGov tại Việt Nam, thông qua giải pháp theo dõi sức khoẻ thương hiệu YouGov BrandIndex.
Các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số YouGov Brand Index. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như Ấn tượng - Impression, Chất lượng - Quality, Giá trị - Value, Sự hài lòng - Satisfaction, Khuyến nghị - Recommend và Uy tín - Reputation.
Bảng xếp hạng các thương hiệu dẫn đầu công bố những ngân hàng có điểm số cao nhất trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.
Bảng xếp hạng các ngân hàng cải thiện ghi nhận cao nhất dựa trên sự so sánh giữa giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024 với 12 tháng trước đó.
Chỉ số đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Các thương hiệu phải được theo dõi ít nhất 6 tháng để tham gia vào bảng xếp hạng, và ít nhất 18 tháng (và đang được tiếp tục theo dõi) để được đưa vào danh sách xếp hạng cải thiện.