Thứ tư, 26/06/2024
   

Đẩy mạnh thanh toán QR xuyên biên giới

Những năm gần đây, cùng sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, du lịch, thanh toán qua mã QR xuyên biên giới tăng mạnh. Theo các TCTD, việc phát triển thanh toán xuyên biên giới không chỉ giúp ngân hàng mở rộng mạng lưới khách hàng mà còn thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia.
Đẩy mạnh thanh toán QR xuyên biên giới
Đẩy mạnh thanh toán QR xuyên biên giới

Tính đến nay, Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua QR Code với Thái Lan, Campuchia (đang triển khai tiếp với Lào), cho phép người dân mỗi nước quét QR Code để trả tiền hàng hóa, dịch vụ an toàn, tiện lợi tại các nước này ngay trên ứng dụng di động ngân hàng Việt Nam và ngược lại. Theo các TCTD, lợi ích lớn nhất của kênh thanh toán mới này là tạo thuận lợi cho khách hàng khi đi du lịch và công tác ở Thái Lan, Lào, Campuchia và Trung Quốc. Như vậy, người Việt thanh toán trên điện thoại thông minh ở nước ngoài sẽ tiện lợi hơn so với trả tiền mặt, không lo bị mất thẻ hay giảm thiểu rủi ro gian lận giao dịch khi thực hiện thanh toán. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới còn giúp các ngành bán lẻ được hưởng lợi trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng, từ đó có thể thúc đẩy ngành du lịch.

Chị Phạm Thị Tuyết (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, do đặc thù công việc làm tại công ty du lịch nên thường xuyên dẫn các đoàn khách đi các nước trong khu vực. Trước đây đến mỗi nước chị đều phải chuẩn bị trước việc đổi ngoại tệ và hỗ trợ khách trong việc thanh toán. Đến nay chỉ cần có tài khoản ngân hàng và điện thoại thông minh có cài đặt sẵn ngân hàng số là có thể thanh toán dễ dàng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, TPBank là ngân hàng tiên phong cho phép thanh toán xuyên biên giới giữa Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam thông qua quét mã QR. Hàng triệu khách hàng của TPBank có thể chi tiêu, thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng quét mã QR trên App TPBank tại hàng chục triệu điểm chấp nhận thanh toán QRCode của những ngân hàng 3 nước một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ngược lại, khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng tại Thái Lan, Campuchia cũng có thể thanh toán qua mã QR tại các điểm chấp nhận thanh toán QR Code của TPBank tại Việt Nam. Không chỉ tiện lợi, phương thức này còn giúp khách hàng tiết giảm chi phí chuyến đi nhờ phí chuyển đổi ngoại tệ của “Bank Tím” luôn vào hàng thấp nhất thị trường, ông Nguyễn Hưng chia sẻ.

Có thể thấy, việc thanh toán xuyên biên giới đang được nhiều nước quan tâm và triển khai các chương trình hợp tác. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, làn sóng tiêu dùng không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế, góp phần xúc tiến đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán. Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới đã liên kết với nhiều ngân hàng, ví điện tử nhằm nâng cao tiện ích thanh toán. Người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều phương thức thanh toán khác nhau như quét mã QR, xuất trình mã thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán ngay trong ứng dụng, từ đó nâng cao trải nghiệm thanh toán trực tuyến và trực tiếp của người dùng Việt khi tới du lịch tại một số nước. Đặc biệt, thẻ Visa quốc tế giờ đây sẽ được chấp nhận ở hàng triệu các điểm giao dịch tại hầu hết các thành phố thuộc các nước như Trung Quốc, Thái Lan…

Theo đại diện VietinBank, mới đây, VietinBank đã cho ra mắt sản phẩm thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR Pay, giúp khách hàng dễ dàng chi tiêu, mua sắm tại Thái Lan. Theo đó, khách hàng chỉ cần có tài khoản VND mở tại VietinBank và cài ứng dụng ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân VietinBank iPay là có thể thanh toán tại 5 triệu điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR Pay tại Thái Lan. VietinBank hiện là ngân hàng tiên phong triển khai các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, nhằm hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong hành trình sử dụng dịch vụ. VietinBank không ngừng cải tiến sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa và mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Hiện nay thanh toán QR xuyên biên giới đang là giải pháp tiện lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế. Với công nghệ QR Code, người dùng có thể dễ dàng quét mã để thực hiện thanh toán mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Sản phẩm này giúp tăng cường tính tiện lợi, an toàn và tốc độ cho các giao dịch mua bán, du lịch và dịch vụ khác nhau trên phạm vi quốc tế. Đồng thời, sản phẩm cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và thu hút khách hàng quốc tế thông qua việc chấp nhận thanh toán QR từ nhiều quốc gia khác nhau. Theo các ngân hàng, để thúc đẩy khách hàng sử dụng thanh toán xuyên biên giới, ngân hàng đã có nhiều chương trình ưu đãi như miễn phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ để khuyến khích khách hàng sử dụng. Các giải pháp tích hợp mã QR được đánh giá sẽ giúp ngành Ngân hàng sớm đạt mục tiêu đẩy mạnh thanh toán nhỏ lẻ không dùng tiền mặt.

Theo NHNN, thanh toán xuyên biên giới là sự mở rộng tất yếu của đổi mới tài chính số nhằm bắt kịp nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân và nền kinh tế. Việt Nam đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai với Lào, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước trong và ngoài khu vực ASEAN.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas cho biết, thời gian qua Napas đã liên kết với các ngân hàng mở rộng thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới. Thông qua việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Napas cũng chính thức triển khai dịch vụ thanh toán quét mã QR liên thông giữa Việt Nam - Campuchia, qua đó tiếp tục mở rộng phạm vi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của Việt Nam ra nước ngoài, mang đến hệ sinh thái thanh toán tiện lợi cho người dân cũng như hỗ trợ các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, du lịch giữa các quốc gia. Ông Nguyễn Quang Hưng khẳng định, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục hợp tác với một số nước để mở rộng các ngân hàng Việt Nam tham gia triển khai dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của du khách các nước, thúc đẩy mạnh mẽ kết nối thanh toán xuyên biên giới...

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay