Thứ ba, 12/08/2025
   

Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin giai đoạn quyết toán năm 2024 và Tết Nguyên đán

Ngày 25/12/2024, Cục công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản số 10527/NHNN-CNTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Napas, CIC, VAMC, DIV.... về việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin giai đoạn quyết toán năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
6 giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin dịp cuối năm

Theo văn bản số 10527, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, năm 2024, tình hình an toàn thông tin trên thế giới và tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với số lượng các cuộc tấn công mạng, cài mã độc có xu hướng tăng cao, đặc biệt trong các dịp lễ Tết và các sự kiện quan trọng của đất nước.

Để chủ động phòng ngừa, xử lý hiệu quả các cuộc tấn công mạng và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của đơn vị cũng như cung cấp thông suốt, hiệu quả các dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cho khách hàng và các nghiệp vụ ngân hàng trong giai đoạn quyết toán năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện 6 giải pháp sau:

Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và ngành ngân hàng về bao đàm an ninh, an toàn hệ thông thòng tin ngành Ngân hàng. Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu triển khai tại các công văn, thông báo về các chiến dịch tấn công mạng, các loại mã độc mới. các lỗ hổng an ninh bao mật đối với hệ thống thông tin đã được Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị chức năng cảnh báo.

Hai là, đánh giá rà soát, tối ưu các hệ thống thông tin quan trọng cua đơn vị (Core Banking, Internet Banking, Mobile Banking, hệ thống thanh toán thẻ ATM, POS, hệ thống cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, các cổng, trang thông tin điện tử...), hạ tầng kết nối với các hệ thống thông tin phục vụ thanh toán, quyết toán của các đơn vị khác (như các hệ thống thanh toán, chuyển tiền điện tử qua Ngân hàng Nhà nước, NAPAS; các hệ thống thanh toán song phương; thanh toán quốc tế; hệ thống phối hợp thu Ngân sách Nhà nước,...).

Ba là, tăng cường các biện pháp chủ động giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống thông tin nêu trên và hệ thống quan trọng khác. Đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất để kịp thời phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công có thể xảy ra. Tắt các dịch vụ không cần thiết ngoài giờ giao dịch và trong thời gian nghỉ lễ.

Bốn là, rà soát, kiểm tra bảo đảm sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng thảm họa cho các hệ thống thông tin quan trọng.

Trong đó, thực hiện đầy đủ công tác sao lưu dữ liệu, ứng dụng quan trọng theo quy định bảo đảm việc phục hồi hoạt động bình thường và toàn vẹn dữ liệu cho các hệ thống thông tin quan trọng trong mọi trường hợp. Dữ liệu sao lưu phải được lưu trữ ra phương tiện lưu trữ ngoài và cất giữ bảo quản an toàn, tách biệt với khu vực lắp đặt hệ thống thông tin nguồn ngay trong ngày làm việc tiếp theo ngày hoàn thành việc sao lưu.

Sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện hệ thống thông tin có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng hoặc xảy ra sự cố ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống, như các sự cố lỗi hệ thống, quá tải,...

Năm là, tăng cường công tác truyền thông đến nhân viên và khách hàng về các thủ đoạn, hình thức tấn công, lừa đảo của tội phạm mạng và các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình quản lý vận hành và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán thẻ và dịch vụ trung gian thanh toán.

Sáu là, cử cán bộ trực, ứng cứu và xử lý sự cố phát sinh (nếu có), bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo đảm hoạt động liên tục các hệ thống thông tin và dịch vụ cung cấp cho khách hàng trước, trong và sau thời gian nghỉ lễ. Đồng thời, yêu cầu các đối tác đang cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì hệ thống thông tin, dịch vụ giám sát an toàn thông tin mạng (nếu có) bố trí nhân lực sẵn sàng phối hợp xử lý sự cố phát sinh (nếu có).

Trường hợp xảy ra sự cố hoặc có vấn đề phát sinh cần hỗ trợ xử lý, đề nghị liên hệ ngay với Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước qua Đầu mối thông báo, tiếp nhận và xử lý sự cố an toàn thông tin (số điện thoại đường dây nóng 0848.595.983, email: antt@sbv.gov.vn).

  • Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Chiều 11/8/2025, tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71 phố Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức họp báo công bố hoạt động đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025).

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

  • Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Khi các cường quốc lớn đồng loạt tái cấu trúc chuỗi cung ứng và siết chặt tiêu chí xuất xứ, các doanh nghiệp ngành sản xuất - đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chứng kiến bước ngoặt quan trọng để nắm bắt cơ hội vươn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, CPI bình quân dưới 4,5% trong năm 2025; Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới chỉ ở mức 4,18%/năm, cơ bản ổn định so với năm 2024; Lãi suất cho vay bình quân giảm còn 6,53%/năm (giảm 0,4 điểm % sv cuối 2024); Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát dự báo giảm; Xuất khẩu Trung Quốc phục hồi nhưng rủi ro giảm phát vẫn còn... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8/2025.

  • VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    Với các chính sách ưu đãi toàn diện, VietinBank đang là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và các du học sinh, du học nghề, người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài.

  • MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt MSB SmartChat - Trợ lý ngân hàng tự động 24/7 tích hợp trên Zalo và Facebook Fanpage chính thức của ngân hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ ngân hàng “Nhanh chóng - chủ động - nhất quán” cho khách hàng, mọi lúc, mọi nơi.

  • Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Các chuyên gia kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% cho cả năm 2025 là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể đạt mức 17%-18% nếu các động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì.

  • VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    Cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2025, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ghi dấu hai sự kiện ý nghĩa: khánh thành điểm trường mầm non tại vùng biên giới Điện Biên và tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ II.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín...

  • Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Ngày 8/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hội nghị nhằm thông tin kết quả hội nghị Ban Thường vụ lần thứ Sáu; báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay