Chủ nhật, 14/12/2025
   

Bac A Bank khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo liên quan thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã bảo mật CVV/CCV,… dưới bất kỳ hình thức nào cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh thất thoát tài sản.
10 khuyến cáo của Bac A Bank về thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng
10 khuyến cáo của Bac A Bank về thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

Theo Bac A Bank, gần đây, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ tín dụng trở nên rất phổ biến, với cách thức lừa đảo hết sức tinh vi.

Cụ thể, đối tượng tự xưng là Nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin chào mời sử dụng/hỗ trợ dịch vụ liên quan đến thẻ (Nâng hạn mức thẻ, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khóa thẻ, đóng thẻ, hoàn phí thường niên…) bằng số điện thoại cá nhân/số máy bàn không phải từ tổng đài của ngân hàng.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo thường lợi dụng lòng tin, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber…) để khách hàng nhập thông tin như họ và tên, CCCD, chụp ảnh CCCD 2 mặt, thông tin của thẻ tín dụng (bao gồm 16 số thẻ hoặc đối tượng đọc 8 số đầu và yêu cầu khách hàng cung cấp 8 số cuối, mã CVV…). Đặc biệt, là yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Ngay sau khi khách hàng cung cấp các thông tin trên, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách hàng.

Bac A Bank khẳng định, việc yêu cầu cung cấp các thông tin số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP như trên đều nhằm mục đích lừa đảo.

Nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng, Bac A Bank đã đưa ra 10 khuyến cáo khách hàng như sau:

Thứ 1, khách hàng cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, Email yêu cầu truy cập đường link/quét mã QR Code dẫn đến trang web lạ hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Thứ 2, không cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là Nhân viên ngân hàng.

Thứ 3, tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai.

Thứ 4, khi thanh toán tại cửa hàng, Khách hàng cần trực tiếp quẹt thẻ, tuyệt đối không trao thẻ cho nhân viên thu ngân để thanh toán.

Thứ 5, tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không có nhu cầu sử dụng hoặc đăng ký điều chỉnh hạn mức giao dịch phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thứ 6, không lưu thông tin thẻ, cho phép điền tự động trên các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Thứ 7, không liên kết thẻ với ví điện tử thiếu kiểm chứng về uy tín.

Thứ 8, không cho người khác mượn thẻ dưới bất cứ hình thức nào.

Thứ 9, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Thứ 10, không sử dụng các dịch vụ rút tiền mặt qua POS, đáo hạn/đảo nợ thẻ tín dụng, giải ngân trên hạn mức thẻ...

Khi có bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới thẻ tín dụng, khách hàng hãy thông báo ngay cho ngân hàng phát hành để thực hiện khóa thẻ. Trong trường hợp khách hàng sử dụng thẻ Bac A Bank hãy thông báo với Chi nhánh/Phòng giao dịch gần nhất hoặc gửi yêu cầu hỗ trợ tới Bộ phận Chăm sóc khách hàng qua địa chỉ email callcenter@baca-bank.vn hoặc liên hệ Tổng đài 1800 588 828/ 024 3927 3342 để được trợ giúp.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay