Thứ bảy, 23/11/2024
   

Bac A Bank khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo liên quan thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã bảo mật CVV/CCV,… dưới bất kỳ hình thức nào cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh thất thoát tài sản.
10 khuyến cáo của Bac A Bank về thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng
10 khuyến cáo của Bac A Bank về thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

Theo Bac A Bank, gần đây, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ tín dụng trở nên rất phổ biến, với cách thức lừa đảo hết sức tinh vi.

Cụ thể, đối tượng tự xưng là Nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin chào mời sử dụng/hỗ trợ dịch vụ liên quan đến thẻ (Nâng hạn mức thẻ, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khóa thẻ, đóng thẻ, hoàn phí thường niên…) bằng số điện thoại cá nhân/số máy bàn không phải từ tổng đài của ngân hàng.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo thường lợi dụng lòng tin, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber…) để khách hàng nhập thông tin như họ và tên, CCCD, chụp ảnh CCCD 2 mặt, thông tin của thẻ tín dụng (bao gồm 16 số thẻ hoặc đối tượng đọc 8 số đầu và yêu cầu khách hàng cung cấp 8 số cuối, mã CVV…). Đặc biệt, là yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Ngay sau khi khách hàng cung cấp các thông tin trên, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách hàng.

Bac A Bank khẳng định, việc yêu cầu cung cấp các thông tin số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP như trên đều nhằm mục đích lừa đảo.

Nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng, Bac A Bank đã đưa ra 10 khuyến cáo khách hàng như sau:

Thứ 1, khách hàng cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, Email yêu cầu truy cập đường link/quét mã QR Code dẫn đến trang web lạ hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Thứ 2, không cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là Nhân viên ngân hàng.

Thứ 3, tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai.

Thứ 4, khi thanh toán tại cửa hàng, Khách hàng cần trực tiếp quẹt thẻ, tuyệt đối không trao thẻ cho nhân viên thu ngân để thanh toán.

Thứ 5, tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không có nhu cầu sử dụng hoặc đăng ký điều chỉnh hạn mức giao dịch phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thứ 6, không lưu thông tin thẻ, cho phép điền tự động trên các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Thứ 7, không liên kết thẻ với ví điện tử thiếu kiểm chứng về uy tín.

Thứ 8, không cho người khác mượn thẻ dưới bất cứ hình thức nào.

Thứ 9, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Thứ 10, không sử dụng các dịch vụ rút tiền mặt qua POS, đáo hạn/đảo nợ thẻ tín dụng, giải ngân trên hạn mức thẻ...

Khi có bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới thẻ tín dụng, khách hàng hãy thông báo ngay cho ngân hàng phát hành để thực hiện khóa thẻ. Trong trường hợp khách hàng sử dụng thẻ Bac A Bank hãy thông báo với Chi nhánh/Phòng giao dịch gần nhất hoặc gửi yêu cầu hỗ trợ tới Bộ phận Chăm sóc khách hàng qua địa chỉ email callcenter@baca-bank.vn hoặc liên hệ Tổng đài 1800 588 828/ 024 3927 3342 để được trợ giúp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay