Mặc dù, thời gian qua, Agribank Lạng Sơn đã liên tục khuyến cáo khách hàng, người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng là cơ quan cảnh sát điều tra, Công an, Tòa án, cơ quan thuế, cán bộ ngân hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại, gọi zalo video... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh tài chính.
Trong đó, có nhiều trường hợp kẻ lừa đảo còn dùng lời nói đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp… Tuy nhiên, đã có nhiều khách hàng, người dân vẫn mắc bẫy của kẻ lừa đảo nhưng nhờ sự cảnh giác, nhiệt tình và đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ Agribank Lạng Sơn kịp thời ngăn chặn được 09 vụ lừa đảo trực tuyến.
Cụ thể, trong 02 ngày (04 và 08/4/2024) tại Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn, có hai trường hợp khách hàng đến giao dịch là: Bà Hoàng Thị Sỹ, trú tại xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn yêu cầu chuyển số tiền 95 triệu đồng và Bà Hoàng Thị Thuý, trú tại xã Long Đống, huyện Bắc Sơn đến Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn yêu cầu đăng ký dịch vụ Agribank EMobile-Banking để dùng vào mục đích chuyển số tiền 35 triệu đồng từ tài khoản.
Trong khi giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy các khách hàng có biểu hiện hồi hộp, lo lắng, muốn thực hiện các yêu cầu chuyển tiền nhanh chóng nhất. Bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ, các giao dịch viên đã mời khách hàng vào phòng riêng để xác minh thông tin và trì hoãn giao dịch, đồng thời liên hệ Đội An ninh - Công an huyện Bắc Sơn để cùng hỗ trợ.
Qua trao đổi đã xác định 02 khách hàng bị các đối tượng lừa đảo giả danh Công an gọi điện thoại qua Zalo video đe doạ khách hàng có liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm, bán thiết bị y tế giả và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa. Tinh vi hơn nhóm đối tượng cũng dọa dẫm nạn nhân không được tiết lộ thông tin cho ai kể cả người trong gia đình, nếu không làm theo thì sẽ bị bắt chấp hành án phạt tù.
Với tâm lý hoang mang lo sợ, 02 khách hàng đã đến ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền. Sau khi được cán bộ ngân hàng và các chiến sỹ công an huyện Bắc Sơn kiên trì tuyên truyền, giải thích các hình thức lừa đảo hiện nay phổ biến qua mạng, cả hai khách hàng trên đã nhận thức được việc bản thân bị lừa đảo và không tiếp tục thực hiện chuyển tiền nữa.
Từ tháng 4/2023 đến nay, cán bộ Agribank Lạng Sơn đã kịp thời hỗ trợ được 09 khách hàng không bị lừa đảo (Thành phố Lạng Sơn: 02 khách hàng, Huyện Cao Lộc: 04 khách hàng, huyện Bắc Sơn: 02 khách hàng và huyện Hữu Lũng: 01 khách hàng).
Tất cả các trường hợp trên đều bị các đối tượng lừa đảo với nhiều hình thức: Tặng quà có giá trị từ nước ngoài và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc; giả danh công an, cán bộ tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân… đang điều tra các vụ án nghiêm trọng có liên quan đến người mà các đối tượng lừa đảo liên lạc, bọn chúng thường dọa dẫm liên tục, thúc giục chuyển tiền vào số tài khoản do bọn chúng cung cấp, mục đích chiếm đoạt tài sản.
Vì vậy, Agribank Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo khách hàng, người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của các đối tượng không quen biết. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (số CCCD, số tài khoản, địa chỉ…) cho người lạ, không kết bạn zalo với những người không quen biết, đồng thời không nhấn vào các đường link lạ.