Thứ tư, 06/11/2024
   

Agribank Dĩnh Kế giúp khách hàng ngăn chặn thành công vụ lừa đảo 200 triệu đồng

Vừa qua, nhân viên phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Dĩnh Kế (Agribank Dĩnh Kế) thuộc chi nhánh Bắc Giang II đã kịp thời phát hiện, phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Giang, giúp khách hàng bảo toàn số tiền hơn 200 triệu đồng.
Công an tỉnh Bắc Giang và cán bộ Agribank Dĩnh Kế - Chi nhánh Bắc Giang II giúp ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo qua mạng
Công an tỉnh Bắc Giang và cán bộ Agribank Dĩnh Kế - Chi nhánh Bắc Giang II giúp ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Cụ thể, Chị N.T.V (trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh thiết bị, đồ dùng sinh hoạt.

Vào ngày 11/01/2024, chị nhận được cuộc gọi xưng tên Nguyễn Quốc Tuấn, công tác tại Trường Cao đẳng Việt Hàn, muốn đặt 50 chiếc giường và 5 tủ sắt (tổng giá trị hơn 200 triệu đồng). Cân đối nguồn hàng trong kho không đủ để cung ứng, chị V đã từ chối khách hàng này. Tuy nhiên, người xưng Tuấn vẫn tiếp tục liên hệ để đặt hàng từ bên chị. Đối tượng gợi ý giới thiệu đơn vị cung cấp sẵn có tại Hà Nội và nhờ chị đặt hàng hộ.

Khi liên hệ với đơn vị cung cấp, chị V nhận được yêu cầu chuyển tiền cọc trước 40% giá trị lô hàng. Chị V đề nghị khách hàng Tuấn chuyển khoản trước tiền hàng cho mình. Ngay lập tức đối tượng thông báo đã chuyển tiền và gửi hình ảnh chuyển tiền thành công cho chị. Tuy nhiên, chị V vẫn không nhận được thông báo tiền vào tài khoản của mình nên đã liên hệ lại với đối tượng Tuấn để hỏi. Lúc này, đối tượng báo đang bận không nghe máy được và khẳng định đã chuyển tiền thành công cho chị.

Cùng thời điểm đó, số điện thoại đầu Hà Nội liên tục gọi hối thúc yêu cầu chuyển khoản tiền cọc để giao hàng. Nghĩ rằng tài khoản của mình bị lỗi, chị V đã đến Agribank Dĩnh Kế thuộc chi nhánh Bắc Giang II (Agribank Bắc Giang II) để nhờ nhân viên ngân hàng kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, xác minh và đối chiếu hình ảnh giao dịch, chị Giáp Thị Trang Thoa (giao dịch viên thuộc Agribank Dĩnh Kế) phát hiện các yếu tố giả mạo trên hình ảnh chuyển khoản mà khách hàng cung cấp như: tên người thụ hưởng in nét đậm hơn các giao dịch chuyển khoản thông thường, số tiền bằng số không liền mạch, dòng nội dung chuyển khoản không viết rõ chữ chuyển khoản mà ghi là “CK”.

Bởi chị Thoa là cán bộ đã được trang bị kiến thức phòng chống tội phạm trong thanh toán. Đặc biệt, đã đọc, học và tập huấn về tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao.

Từ đó, nhận thấy có nhiều yếu tố khả nghi của một giao dịch lừa đảo, chị Thoa đã giải thích, phân tích cho khách hàng. Đồng thời, thông báo và phối hợp với Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Giang để kịp thời dừng giao dịch với đối tượng lừa đảo.

Được biết, thời gian qua, các cán bộ, nhân viên của Agribank Bắc Giang II đã nhiều lần ngăn chặn thành công những vụ lừa đảo khách hàng chuyển tiền thông qua điện thoại, tin nhắn trên mạng xã hội, tích cực giúp khách hàng bảo vệ được tài sản của mình.

Vì vậy, thêm một lần nữa Agribank khuyến cáo khách hàng cần đề cao cảnh giác đối với các đối tượng lừa đảo ngày một tinh vi khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, giao dịch mua bán trên không gian mạng.

Đặc biệt, không chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi chưa biết họ là ai, ở đâu. Đồng thời, liên hệ ngay với cơ quan chức năng trình báo sự việc để được hỗ trợ, hướng dẫn xử lý khi gặp phải trường hợp tương tự như trên.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay