Thứ hai, 17/06/2024
   

Agribank cảnh báo lừa đảo đổi tiền mới dịp Tết Nguyên đán 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa đưa ra cảnh báo về truyền thống lì xì tiền mới của người dân, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để dẫn dụ nạn nhân đổi tiền trực tuyến, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
lừa đảo đổi tiền
Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để dẫn dụ nạn nhân đổi tiền trực tuyến, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân

Theo đó, những ngày cận Tết, các hoạt động trao đổi tiền lẻ, tiền mới càng trở nên rầm rộ hơn bởi truyền thống lì xì tiền mới. Lợi dụng nhu cầu này, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều dịch vụ đổi tiền với lời mời chào hấp dẫn như "phí đổi thấp", "cam kết tiền thật", "tiền nguyên seri"… khiến không ít người rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang.

Việc đổi tiền mới có vi phạm pháp luật không?

Theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, bất kỳ hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là mức phạt được áp dụng đối với cá nhân, còn với tổ chức sẽ có mức tăng nặng gấp 2 lần.

Các hình thức lừa đảo đổi tiền mới

Hiện nay, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới được “chào hàng” tràn lan trên các trang website, Facebook, Zalo, TikTok... Tùy vào số lượng và mệnh giá tiền, phí đổi sẽ khác nhau. Người dùng sẽ được giao hàng tận nơi, trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, các địa chỉ trên còn quảng cáo đổi cả các đồng tiền hiếm với giá trị gấp nhiều lần mệnh giá thực tế. Với những tờ tiền có số seri đẹp, giá bán có thể lên tới hàng triệu đồng.

Bên cạnh việc phải chịu thêm phí đổi tiền, đã có không ít trường hợp người dùng chỉ nhận về cọc tiền giả, tiền bị rút ruột, không đúng seri lẫn tiền cũ nát, thậm chí có người đã mất toàn bộ số tiền cọc trước và bị cắt liên lạc…

Agribank khuyến cáo người dân, khách hàng không đứng ra đổi tiền bất hợp pháp; chủ động phòng, tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động đổi tiền nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Agribank giúp khách hàng “lì xì” qua E-Mobile Banking

Agribank cho biết, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tính năng Gửi tiền mừng Lì xì ngay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây không chỉ là một phương thức gửi tặng an toàn, tiện lợi mà người dùng còn có thể lựa chọn những bao lì xì “ảo” xinh xắn cùng những lời chúc ý nghĩa tới người nhận, đồng thời phù hợp với lối sống ngày càng văn minh, hiện đại.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay