Thứ sáu, 14/11/2025
   

Xu hướng tích hợp, xanh hóa và số hóa các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm

Ngày 12/10/2021, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) và Đại học Thương mại tổ chứcHội thảo khoa học quốc gia “Phát triển dịch vụ Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm trong bối cảnh mới”.

Ngày 12/10/2021, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) và Đại học Thương mại tổ chứcHội thảo khoa học quốc gia “Phát triển dịch vụ Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm trong bối cảnh mới”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dưới sự chủ trì điều hành của PGS., TS. Lê Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Thương mại và TS. Lê Thị Thùy Vân - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính.

Với hơn 300 đại biểu tham dự đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, các trường đại học, Hội thảo đã tập trung bổ sung, làm rõ các vấn đề về “Phát triển dịch vụ Tài chính-Ngân hàng - Bảo hiểm trong bối cảnh mới” ở 3 khía cạnh của bối cảnh mới gồm: Tích hợp các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Xanh hóa các dịch vụ tài chính, ngân hàng; và Số hóa các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Xu hướng tích hợp các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm:

Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo cho thấy, xu hướng tích hợp dịch vụ tài chính ngày càng tăng lên trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, diễn ra đầu tiên từ các nước phát triển (Mỹ, châu Âu, Nhật Bản), đặc biệt kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008, thể hiện dưới các hình thức như: Bảo hiểm liên kết ngân hàng (Bancassurance); Ngân hàng đa năng toàn cầu…

Xu hướng này giúp các trung gian tài chính có được lợi ích về mặt kinh tế, đa dạng hóa danh mục, tăng cường doanh thu và tăng lợi ích cho người tiêu dùng; tuy nhiên, cũng gây không ít thách thức, khó khăn cho doanh nghiệp và các bên liên quan trong hệ thống tài chính (xung đột lợi ích, rủi ro lan truyền, khó khăn trong quản lý tài chính…)

Xu hướng số hóa đã tạo cơ hội thay đổi diện mạo của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán; đồng thời, giúp giảm chi phí vận hành; nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, số hóa cũng mang lại những thách thức  không nhỏ trong phát triển dịch vụ tài chính do khuôn khổ pháp lý chưa đồng bộ nên vẫn chưa tạo thuận lợi để hệ thống tài chính, ngân hàng thích ứng với bối cảnh số hóa.

Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xu hướng này rõ nét hơn từ năm 2000 với quá trình tự do hóa và mở cửa thị trường, thể hiện chủ yếu qua tích hợp ngân hàng-bảo hiểm (Bancassurance); tích hợp chứng khoán - ngân hàng.

Để các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm phát triển theo xu hướng tích hợp, các chuyên gia khuyến nghị cần: Xây dựng hành lang quản lý có lộ trình để thực hiện tích hợp; Lựa chọn mô hình quản lý DN phù hợp để giảm thiểu rủi ro, bảo vệ người tiêu dùng; Đổi mới cơ cấu tổ chức theo hướng thành lập một cơ quan giám sát rủi ro hợp nhất; tăng cường các quy định về giám sát hợp nhất; Nghiên cứu, thiết kế sản phẩm phù hợp để tích hợp các tính năng trong cùng một sản phẩm, chú trọng phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tích hợp công nghệ số hóa hiện đại đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và nền kinh tế.

Xanh hoá dịch vụ tài chính, ngân hàng:

Trong bối cảnh mới, phát triển tài chính xanh là xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, phát triển tài chính xanh gặp 3 thách thức lớn: Khung pháp lý và hướng dẫn cụ thể của các cơ quan quản lý đối với dịch vụ tài chính, ngân hàng xanh vẫn chưa đầy đủ (tiêu chí, tiêu chuẩn, thang đo), các ngân hàng thương mại còn nhiều khó khăn khi thực hiện tín dụng xanh; Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thông tin tín dụng; Thiếu nguồn lực đào tạo, nguồn nhân lực để thẩm định các dự án tín dụng xanh

Qua thảo luận, các đại biểu tham dự Hội nghị đã đề xuất một số kiến nghị như: Ban hành các hướng dẫn về hoạt động ngân hàng xanh, tín dụng xanh và các tiêu chí đánh giá ngân hàng xanh (các quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường và xã hội, mô hình triển khai; tỷ trọng vốn tín dụng cần ưu tiên hỗ trợ trong danh mục dự án xanh); Xây dựng, ban hành các chính sách ưu đãi, cơ chế hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng để khuyến khích phát triển ngân hàng xanh; Tăng cường công tác đào tạo, tuyên truyền về phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng xanh...

Cơ hội và thách thức phát triển hệ sinh thái tài chính số:

Xu hướng số hóa đã tạo cơ hội thay đổi diện mạo của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán; đồng thời, giúp giảm chi phí vận hành; nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, số hóa cũng mang lại những thách thức không nhỏ trong phát triển dịch vụ tài chính do khuôn khổ pháp lý chưa đồng bộ, còn khiếm khuyết hoặc chồng chéo nên vẫn chưa tạo thuận lợi để hệ thống tài chính, ngân hàng thích ứng với bối cảnh số hóa. Cùng với đó là các thách thức đối với cơ quan quản lý giám sát; thách thức trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo mật thông tin khách hàng…

Nhận diện các cơ hội và thách thức nêu trên, các chuyên gia tại Hội thảo đã đề xuất 5 giải pháp trọng tâm để số hóa các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm như: Hoàn thiện chính sách, khuôn khổ pháp lý cho phát triển dịch vụ tài chính số, hệ sinh thái tài chính số; Bổ sung các quy định hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và các quy định liên quan đến bảo mật; Hoàn thiện chức năng quản lý nhà nước đối với công nghệ tài chính số; Hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ giao dịch thương mại, tài chính; Đào tạo kỹ năng để thích ứng với số hóa lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Ngoài ra, hội thảo cũng đã bàn luận đến các vấn đề lý thuyết, bài học kinh nghiệm và nghiên cứu thực nghiệm về điều kiện, thực trạng và kết quả phát triển các dịch vụ tài chính, ngân hàng,bảo hiểm.

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay