Thứ bảy, 01/11/2025
   

Xu hướng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến xuyên biên giới năm 2022

Theo báo cáo kết quả khảo sát mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành, 28% người tiêu dùng được hỏi mua sắm trực tuyến ít hơn vào năm 2022 so với năm 2021; Gần 50% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng việc giao hàng miễn phí sẽ trở nên quan trọng

Theo báo cáo kết quả khảo sát mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành, 28% người tiêu dùng được hỏi mua sắm trực tuyến ít hơn vào năm 2022 so với năm 2021; Gần 50% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng việc giao hàng miễn phí sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai khi mua sắm trực tuyến; 53% số người được hỏi tiếp tục mua hàng từ Amazon, AliExpress và eBay…

Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành báo cáo kết quả khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về kỳ vọng và thói quen của người tiêu dùng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới. Cuộc khảo sát được thực hiện với 33.009 người từ 39 quốc gia trên toàn thế giới, chiếm 93% thị trường thương mại điện tử thế giới. Năm nay, cuộc khảo sát đã nghiên cứu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với mua sắm trực tuyến cũng phương thức người tiêu dùng muốn mua sắm trực tuyến một cách bền vững.

Giám đốc điều hành IPC, Ông Holger Winklbauer cho biết: “Khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của IPC là nguồn thông tin vô giá cho ngành bưu chính mỗi năm, phản ánh sự năng động của thị trường. Bằng cách thu thập dữ liệu hữu ích thông qua báo cáo khảo sát, bưu chính các nước có thể tự định vị mình để cung cấp trải nghiệm phát hàng tốt nhất cho người tiêu dùng thông qua hiểu biết nhu cầu và mong đợi của họ”.

Chi phí sinh hoạt tăng đòi hỏi nhiều giải pháp hơn cho người tiêu dùng

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng dẫn đến những thách thức đối với ngành, bởi vậy điều quan trọng là phải hiểu và phân tích tác động hiện tại và tương lai đối với mua sắm trực tuyến. Khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của IPC đã khảo sát quan điểm của người tiêu dùng về thay đổi chi phí sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ như thế nào. 65% người tiêu dùng ngừng chi tiêu và sẽ cắt giảm mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lưu ý rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến nhưng có kế hoạch chi tiêu ít hơn. Những người khác sẽ hướng tới các dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc dịch vụ Click and Collect (Tự gửi và nhận hàng) để giảm chi phí mua sắm. Trong xu hướng điều chỉnh hành vi mua sắm, 24% ý kiến cho biết sẽ mua nhiều hơn từ các cửa hàng điện tử trong nước trong thời gian tới. Một phần đáng kể người được hỏi nói rằng họ sẽ mua ít hơn từ các thị trường Anh, Trung Quốc và Mỹ.

Amazon tiếp tục vượt qua các đại gia bán lẻ thương mại điện tử

Người tiêu dùng đánh giá cao khả năng tiếp tục mua sắm tại các trang thương mại điện tử bán lẻ như Amazon, eBay và AliExpress. Cuộc khảo sát cho thấy 27% người tiêu dùng đã mua hàng gần đây nhất từ Amazon và 17% từ Alibaba. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến năm 2022, cả Wish và eBay đều mất thị phần xuyên biên giới đáng kể, trong khi Amazon tăng ở một số quốc gia. Nhà bán lẻ điện tử thời trang Trung Quốc Shein cũng đã tăng thị phần đáng kể từ 0% vào năm 2019 lên 6% vào năm 2022.

Người tiêu dùng sẵn sàng không lựa chọn dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tác động môi trường.

Tính bền vững tiếp tục là điểm được quan tâm khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. 30% những người tham gia cuộc khảo sát đồng ý rằng họ muốn đợi vài ngày để nhận được gói hàng của mình nhằm giảm tác động đến môi trường. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng nghĩ rằng việc trả tiền cho các biện pháp bền vững khi mua sắm trực tuyến là trách nhiệm của nhà bán lẻ thương mại điện tử chứ không phải của người tiêu dùng. 23% đồng ý rằng giao hàng bền vững là quá mơ hồ và vì vậy họ không muốn trả tiền cho nó. Kết quả cho thấy mặc dù có nhu cầu và kêu gọi các lựa chọn mua sắm và giao hàng bền vững, nhưng chỉ có 14% từng trả tiền cho giao hàng bền vững. Các quốc gia có cung cấp dịch vụ lựa chọn giao hàng bền vững có trả phí phổ biến nhất là Thụy Sỹ, Trung Quốc, Phần Lan, Áo và Đức.

Nhiều người trả phí hải quan cho các mặt hàng xuyên biên giới

Với các quy định chặt chẽ hơn về nhập khẩu các mặt hàng ở nhiều quốc gia, số lượng người tiêu dùng phải trả thuế hải quan cũng tăng lên. Do ảnh hưởng của Brexit và các quy tắc về hải quan thay đổi ở Liên minh Châu âu và ở một số quốc gia khác, số người nộp thuế hải quan đã tăng từ 11% năm 2016 lên 16% vào năm 2021.

79% số người được hỏi biết trước khi mua hàng rằng phí hải quan sẽ được áp dụng cho giao dịch mua hàng xuyên biên giới. Vào các năm trước, tỷ lệ này ở châu Âu thấp hơn so với các khu vực khác, với 41% người tiêu dùng được cảnh báo ở Iceland, 42% ở Slovakia và 55% ở Croatia.

  • SHB lãi hơn 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 36% so với cùng kỳ

    SHB lãi hơn 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 36% so với cùng kỳ

    Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và hoàn thành 85% kế hoạch năm.

  • VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 43

    VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 43

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên, đề nghị tham gia góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 43/2016/TT-NHNN (Thông tư 43) và Thông tư số 18/2019/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, theo Công văn số 9294/NHNN-CSTT ngày 23/10/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

  • Agribank đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025: Kiến tạo giá trị từ chuyển đổi số

    Agribank đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025: Kiến tạo giá trị từ chuyển đổi số

    Tối 27/10/2025, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 đã diễn ra trọng thể với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành, giới khoa học, công nghệ, giáo dục cùng đông đảo thanh niên, sinh viên trên cả nước. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự đồng hành cùng Giải thưởng – một trong những hoạt động ý nghĩa tôn vinh trí tuệ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

  • PVcomBank đồng hành cùng 5AM “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản

    PVcomBank đồng hành cùng 5AM “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản

    Ngày 01/11/2025, tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), sự kiện âm nhạc đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam (5AM Eye-Conic Hanoi), sẽ chính thức trở lại với mùa thứ ba, mở ra hành trình “đánh thức giác quan giữa lòng di sản”. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự là đơn vị đồng hành Vàng cùng chương trình đặc biệt này.

  • Hoàn tiền, miễn phí trả góp cho chủ thẻ Sacombank Visa chi tiêu ở nước ngoài

    Hoàn tiền, miễn phí trả góp cho chủ thẻ Sacombank Visa chi tiêu ở nước ngoài

    Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên tới 4,8 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay