Chủ nhật, 14/12/2025
   

Xu hướng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến xuyên biên giới năm 2022

Theo báo cáo kết quả khảo sát mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành, 28% người tiêu dùng được hỏi mua sắm trực tuyến ít hơn vào năm 2022 so với năm 2021; Gần 50% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng việc giao hàng miễn phí sẽ trở nên quan trọng

Theo báo cáo kết quả khảo sát mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành, 28% người tiêu dùng được hỏi mua sắm trực tuyến ít hơn vào năm 2022 so với năm 2021; Gần 50% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng việc giao hàng miễn phí sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai khi mua sắm trực tuyến; 53% số người được hỏi tiếp tục mua hàng từ Amazon, AliExpress và eBay…

Tổ chức bưu chính quốc tế IPC vừa ban hành báo cáo kết quả khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về kỳ vọng và thói quen của người tiêu dùng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới. Cuộc khảo sát được thực hiện với 33.009 người từ 39 quốc gia trên toàn thế giới, chiếm 93% thị trường thương mại điện tử thế giới. Năm nay, cuộc khảo sát đã nghiên cứu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với mua sắm trực tuyến cũng phương thức người tiêu dùng muốn mua sắm trực tuyến một cách bền vững.

Giám đốc điều hành IPC, Ông Holger Winklbauer cho biết: “Khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của IPC là nguồn thông tin vô giá cho ngành bưu chính mỗi năm, phản ánh sự năng động của thị trường. Bằng cách thu thập dữ liệu hữu ích thông qua báo cáo khảo sát, bưu chính các nước có thể tự định vị mình để cung cấp trải nghiệm phát hàng tốt nhất cho người tiêu dùng thông qua hiểu biết nhu cầu và mong đợi của họ”.

Chi phí sinh hoạt tăng đòi hỏi nhiều giải pháp hơn cho người tiêu dùng

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng dẫn đến những thách thức đối với ngành, bởi vậy điều quan trọng là phải hiểu và phân tích tác động hiện tại và tương lai đối với mua sắm trực tuyến. Khảo sát người mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của IPC đã khảo sát quan điểm của người tiêu dùng về thay đổi chi phí sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ như thế nào. 65% người tiêu dùng ngừng chi tiêu và sẽ cắt giảm mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lưu ý rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến nhưng có kế hoạch chi tiêu ít hơn. Những người khác sẽ hướng tới các dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc dịch vụ Click and Collect (Tự gửi và nhận hàng) để giảm chi phí mua sắm. Trong xu hướng điều chỉnh hành vi mua sắm, 24% ý kiến cho biết sẽ mua nhiều hơn từ các cửa hàng điện tử trong nước trong thời gian tới. Một phần đáng kể người được hỏi nói rằng họ sẽ mua ít hơn từ các thị trường Anh, Trung Quốc và Mỹ.

Amazon tiếp tục vượt qua các đại gia bán lẻ thương mại điện tử

Người tiêu dùng đánh giá cao khả năng tiếp tục mua sắm tại các trang thương mại điện tử bán lẻ như Amazon, eBay và AliExpress. Cuộc khảo sát cho thấy 27% người tiêu dùng đã mua hàng gần đây nhất từ Amazon và 17% từ Alibaba. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến năm 2022, cả Wish và eBay đều mất thị phần xuyên biên giới đáng kể, trong khi Amazon tăng ở một số quốc gia. Nhà bán lẻ điện tử thời trang Trung Quốc Shein cũng đã tăng thị phần đáng kể từ 0% vào năm 2019 lên 6% vào năm 2022.

Người tiêu dùng sẵn sàng không lựa chọn dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tác động môi trường.

Tính bền vững tiếp tục là điểm được quan tâm khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. 30% những người tham gia cuộc khảo sát đồng ý rằng họ muốn đợi vài ngày để nhận được gói hàng của mình nhằm giảm tác động đến môi trường. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng nghĩ rằng việc trả tiền cho các biện pháp bền vững khi mua sắm trực tuyến là trách nhiệm của nhà bán lẻ thương mại điện tử chứ không phải của người tiêu dùng. 23% đồng ý rằng giao hàng bền vững là quá mơ hồ và vì vậy họ không muốn trả tiền cho nó. Kết quả cho thấy mặc dù có nhu cầu và kêu gọi các lựa chọn mua sắm và giao hàng bền vững, nhưng chỉ có 14% từng trả tiền cho giao hàng bền vững. Các quốc gia có cung cấp dịch vụ lựa chọn giao hàng bền vững có trả phí phổ biến nhất là Thụy Sỹ, Trung Quốc, Phần Lan, Áo và Đức.

Nhiều người trả phí hải quan cho các mặt hàng xuyên biên giới

Với các quy định chặt chẽ hơn về nhập khẩu các mặt hàng ở nhiều quốc gia, số lượng người tiêu dùng phải trả thuế hải quan cũng tăng lên. Do ảnh hưởng của Brexit và các quy tắc về hải quan thay đổi ở Liên minh Châu âu và ở một số quốc gia khác, số người nộp thuế hải quan đã tăng từ 11% năm 2016 lên 16% vào năm 2021.

79% số người được hỏi biết trước khi mua hàng rằng phí hải quan sẽ được áp dụng cho giao dịch mua hàng xuyên biên giới. Vào các năm trước, tỷ lệ này ở châu Âu thấp hơn so với các khu vực khác, với 41% người tiêu dùng được cảnh báo ở Iceland, 42% ở Slovakia và 55% ở Croatia.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay