Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ tín dụng.
Theo VPBank cho biết, hiện đang có hiện tượng kẻ gian giả mạo nhân viên VPBank tiếp cận và mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng thực chất là lừa đảo để chiếm đoạt tiền - đây là chiêu thức lừa đảo khá phổ biến hiện nay. Qua rà soát, thủ đoạn mà kẻ gian thực hiện hết sức tinh vi, cụ thể như sau:
1. Đối tượng giả mạo là nhân viên VPBank gọi điện/nhắn tin mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng.
2. Kết bạn qua Zalo để trao đổi trực tiếp và gửi cho Khách hàng một đường link giả mạo website VPBank (https://card-vpb.online; https://vpb-cardss.online ….)
3. Sau khi click vào đường link giả mạo, Khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin 16 số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ, mã OTP…
Ngay sau khi nhập mã OTP, Khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện giao dịch.
Vì vậy, VPBank khuyến cáo Khách hàng:
- Hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link lạ. Danh sách các Website và Fanpage do VPBank vận hành và quản lý được liệt kê tại đây. Bất kỳ đường dẫn nào dẫn đến đường link ngoài danh sách nêu trên đều là giả mạo.
- VPBank Tuyệt đối không gửi tin nhắn có đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, mã xác thực OTP, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của Khách hàng qua zalo/số điện thoại không định danh.
Khách hàng hãy chủ động bảo vệ tính an toàn, bảo mật cho tài khoản bằng cách:
+ Tìm hiểu và biết cách nhận diện link URL an toàn.
Website chính thức của VPBank có thể nhận diện phần tên miền như sau: https://vpbank.com.vn/ hoặc https://*.vpbank.com.vn và https://*.vpbank.com.vn/ và được đánh dấu bằng hình ổ khóa bên cạnh.Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự chữ hoa, chữ thường, số, ví dụ: https://neo.vpbank.com.vn/, https://cskh.vpbank.com.vn/… và kết thúc tên miền là vpbank.com.vn/
Ví dụ 1 số website giả mạo
+ Tại VPBank, để tăng hạn mức Thẻ tín dụng, khách hàng có 2 cách: Liên hệ trực tiếp tại Chi nhánh hoặc “đồng ý” khi nhận được tin nhắn thông báo từ VPBank gửi riêng đến những khách hàng đủ điều kiện nâng hạn mức. Để hiểu rõ hơn về các yêu cầu liên quan đến tăng hạn mức Thẻ tín dụng, khách hàng có thể tham khảo tại đây.
+ Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật tài khoản và thẻ ngân hàng từ các đơn vị cung cấp dịch vụ và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Khi có bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan đến VPBank, khách hàng có thể liên hệ ngay và thông báo cho VPBank theo số đường dây nóng ???? ??? ??? (Khách hàng tiêu chuẩn)/1800 544 15 (Khách hàng ưu tiên), email: ????????????????@??????.???.?? hoặc điểm giao dịch của VPBank gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.