Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý đầy đủ, thống nhất và minh bạch cho hoạt động quản lý, thanh toán và quyết toán nhiệm vụ cấp bù lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với NHTM.
Việc xây dựng dự thảo bám sát Luật Đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước và các quy định liên quan; đồng thời phù hợp chủ trương kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng tính chủ động cho các cơ quan thực hiện.
Dự thảo tập trung vào năm mục tiêu chính, gồm: (1) Thể chế hóa chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực và tăng minh bạch; (2) Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật; (3) Kế thừa và hoàn thiện các quy định còn phù hợp tại các quyết định và thông tư hiện hành; (4) Giảm tối đa thủ tục hành chính, chuẩn hóa hồ sơ; (5) Phân định rõ trách nhiệm giữa các cơ quan nhằm bảo đảm tính đồng bộ, ổn định của hệ thống pháp luật.
Về phạm vi và đối tượng áp dụng, dự thảo quy định việc lập kế hoạch, thanh toán và quyết toán vốn ngân sách nhà nước (nguồn ngân sách trung ương) để cấp bù lãi suất cho NHTM thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi. Đối tượng áp dụng bao gồm các NHTM hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cụ thể, dự thảo gồm 10 điều và 5 phụ lục, quy định nguyên tắc cấp bù lãi suất; quy trình lập và phân bổ kế hoạch vốn; hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán; trách nhiệm của các cơ quan; cùng các quy định về chuyển tiếp và hiệu lực thi hành.
Trong đó, việc lập kế hoạch và phân bổ vốn được thực hiện theo Luật Đầu tư công và Luật ngân sách nhà nước; công tác thanh toán, quyết toán được quy định chi tiết từ hồ sơ, quy trình đến báo cáo tổng hợp hằng năm.
Về trách nhiệm của các cơ quan liên quan: Bộ Tài chính tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, đồng thời kiểm tra báo cáo của Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước tổng hợp kế hoạch, phân bổ và điều chỉnh hạn mức cấp bù, cũng như tổng hợp quyết toán; NHTM thực hiện thanh toán, quyết toán, cung cấp chứng từ và hoàn trả ngân sách nhà nước các khoản cấp bù không đúng quy định; khách hàng vay có trách nhiệm cung cấp thông tin và hoàn trả khoản cấp bù nếu không đúng đối tượng.
Đáng chú ý, điều khoản chuyển tiếp nêu rõ: các hồ sơ thanh toán, quyết toán gửi trước thời điểm Nghị định có hiệu lực tiếp tục áp dụng quy định hiện hành; các hồ sơ phát sinh sau đó thực hiện theo quy định mới. Nghị định dự kiến ban hành trong tháng 1/2026 và có hiệu lực từ tháng 3/2026.
Chi tiết dự thảo Nghị định, bản thuyết minh, báo cáo, đánh giá, tờ trình và các mẫu chi phí cùng thủ tục hành chính, quý hội viên xem tại đây. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng hội viên tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị định này.
Văn bản góp ý của quý tổ chức tín dụng hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: thuptm.vnba@gmail.com trước ngày 24/11/2025 để tổng hợp (Điện thoại liên hệ: 0339120916 - Ms Minh Thu).
VNBA rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của quý tổ chức tín dụng hội viên.
PLNV

