Thứ ba, 20/08/2024
   

VietinBank tiếp tục kinh doanh thận trọng, linh hoạt và tăng cường chuyển đổi số

Chiều 14/8/2024, Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 và định hướng hoạt động các tháng cuối năm 2024.
 kinh doanh
Quang cảnh Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 của VietinBank

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, VietinBank tiếp tục triển khai chiến lược kinh doanh vừa thận trọng vừa linh hoạt nhằm thích ứng với thị trường; đồng thời tuân thủ nghiêm túc các định hướng điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, qua đó đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Kết thúc quý II/2024, các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đều duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, thể hiện tính bền vững, gắn kết và cân đối giữa huy động và tín dụng, đa dạng hóa nguồn thu, đảm bảo chất lượng tín dụng và nguồn vốn cho vay. Đồng thời, chú trọng tối ưu hóa bảng cân đối kế toán trên cơ sở tăng trưởng nguồn vốn huy động vững chắc, cùng tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Cụ thể, tổng tài sản của VietinBank đạt 2,16 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm; dư nợ cho vay đạt 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 6,7% so với đầu năm. VietinBank cũng tiếp tục là ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn toàn Ngành (6%). Tiền gửi khách hàng đạt 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm.

Trong đó, nguồn vốn CASA của VietinBank đạt gần 334 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm; tỷ trọng CASA đạt gần 22,8%, tăng 0,3% so với đầu năm.

Tổng thu nhập hoạt động trong quý II/2024 đạt 38,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh), đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ nhờ việc cải thiện quy mô đi đôi với nâng cao hiệu quả sinh lời từ tái cấu trúc danh mục tín dụng và kiểm soát rủi ro.

Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối duy trì đà tăng trưởng, đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ do VietinBank tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng FDI, SME và bán lẻ, chuyển dịch mạnh mẽ các giao dịch tại quầy sang giao dịch FX online trên nền tảng eFAST và iPay. VietinBank tiếp tục đứng Top đầu về cả doanh số và thị phần kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.

Tỷ lệ CIR của VietinBank trong quý II/2024 đạt 25,5%, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (26%). VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng và quản trị chi phí hoạt động, ưu tiên cho các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, chuyển đổi số và các dự án trọng điểm.

Về lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro trong quý II/2024 đạt 28,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất Ngành ngân hàng. Mặc dù VietinBank chủ động dành nguồn lực để trích lập dự phòng rủi ro theo đúng quy định nhằm gia tăng bộ đệm dự phòng tài chính trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn ghi nhận kết quả tích cực, đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay cuối quý II/2024 ở mức 1,57%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 113,8%, tiếp tục duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục ghi nhận sự cải thiện so với cuối năm 2023, như: NIM đạt 3,01%, tăng nhẹ so với cuối năm 2023; ROA và ROE lần lượt đạt 1,24% và 15,99%.

Đối với chương trình chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2024 - 2028 gồm 108 sáng kiến theo 29 nhóm chủ điểm gắn liền với chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của VietinBank, tác động mạnh mẽ, toàn diện tới các mảng nghiệp vụ trọng yếu.

Để đảm bảo sử dụng nguồn lực tập trung và tối ưu hóa, 45 sáng kiến được ưu tiên triển khai trong năm 2024, bao gồm 18 sáng kiến đến từ các Khối Kinh doanh, 27 các sáng kiến nền tảng, hỗ trợ từ các Khối Công nghệ thông tin, Pháp chế, Quản lý rủi ro, Nhân sự…

Kết thúc quý II/2024, trong 45 sáng kiến được triển khai, 10 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh đã thử nghiệm hoặc triển khai toàn hàng. Dự kiến trong quý III/2024, 2 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh khác sẽ tiếp tục được triển khai thí điểm. Đặc biệt, VietinBank cũng tập trung vào các sáng kiến nền tảng về công nghệ thông tin thông qua việc đầu tư về hạ tầng, công nghệ, dữ liệu, thay đổi cơ chế quản trị ngân hàng, áp dụng phương thức làm việc Agile.

Đầu năm 2024, VietinBank đã thành lập Nhà máy số (Digital Factory) để triển khai các sáng kiến theo phương pháp làm việc Agile với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới, đem lại các sản phẩm số chất lượng, liên tục được cải tiến với thời gian nhanh chóng.

Kết thúc quý II/2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân đã thu hút được 8,4 triệu khách hàng sử dụng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng giao dịch qua kênh iPay đạt 868 triệu giao dịch, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay có sự cải thiện mạnh mẽ, đạt 91,2% tổng giao dịch khách hàng cá nhân (so với mức 86,6% tại thời điểm quý II/2023). VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, tối ưu nhất theo tiêu chí “All-in-one”.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng VietinBank eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút 244 nghìn doanh nghiệp sử dụng; tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 19 triệu giao dịch, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST đạt 83%.

Đáng chú ý, VietinBank xác định 4 trụ cột phát triển chính gồm: Kinh doanh truyền thống, chuyển đối số, hệ sinh thái, tích hợp ESG. Cùng với nâng cao năng lực tài chính, tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong vận hành, hoạt động chuyển đổi số tại VietinBank sẽ tạo động lực củng cố nền tảng quan trọng, mở rộng hệ sinh thái, nâng cao chất lượng dịch vụ với các sản phẩm, dịch vụ tiện ích, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, VietinBank đã và đang coi thực hành ESG, thúc đẩy tài chính bền vững, tài chính khí hậu là một trọng tâm trong hoạt động của mình và sẽ tiếp tục có các sáng kiến trong thời gian tới, hướng đến tạo sự lan tỏa với các bên liên quan để cùng xây dựng và kiến tạo cộng đồng bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay