Thứ tư, 17/07/2024
   

VietinBank không ngừng nỗ lực để trở thành một ngân hàng xanh

VietinBank đã không ngừng nỗ lực để có thể trở thành một ngân hàng xanh thông qua rà soát và chuyển dịch sử dụng năng lượng trong chính ngân hàng (tăng tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo), thay thế dần các thiết bị tiết kiệm hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tham gia Hội thảo tham vấn hoàn thiện dự thảo Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố Chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) đồng tổ chức.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng đại diện Nhóm IPG - ông Thomas Wiersing, Đại biện lâm thời của Phái đoàn EU tại Việt Nam và ông Mark George - Tham tán Khí hậu Vương quốc Anh, Đại sứ quán Anh chủ trì.

ngân hàng xanh
Quang cảnh Hội thảo tham vấn hoàn thiện dự thảo Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố Chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)

Thông qua JETP, các đối tác cam kết huy động nguồn lực ban đầu 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để giải quyết nhu cầu cấp bách, mang tính xúc tác cho chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam. Trong đó, 7,75 tỷ USD do Nhóm IPG huy động với điều kiện vay hấp dẫn hơn so với thị trường vốn hiện tại; GFANZ huy động ít nhất 7,75 tỷ USD tài chính tư nhân hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp thông qua các khoản đầu tư của các tập đoàn và các doanh nghiệp quốc tế.

Trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Thư ký JETP đã tổ chức các cuộc hội thảo tham vấn, làm việc thảo luận chuyên sâu với các cơ quan, tổ chức có liên quan gồm các bộ, ngành, nhóm đối tác quốc tế, liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các đối tác phát triển, các tập đoàn, ngân hàng, đại diện nhóm đối tượng chịu tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Trong đó, VietinBank cũng là một trong các đơn vị đã tham gia từ giai đoạn đầu của quá trình xây dựng dự thảo thông qua việc phân tích và góp ý các cơ chế tài chính, thảo luận các vấn đề thực tại mà doanh nghiệp đang gặp phải khi sử dụng nguồn vốn tài trợ có yếu tố nước ngoài, các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng thương mại có thể tham gia…

Bên cạnh đó, VietinBank đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành trong việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách khác liên quan tới phát triển bền vững tại Việt Nam, tham gia nhóm Nghiên cứu tài chính chuyển đổi châu Á cùng các ngân hàng lớn trên thế giới và khu vực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi “công bằng và có trật tự”.

Ngoài ra, VietinBank cũng chủ động phát huy các nguồn lực của ngân hàng để lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào kế hoạch kinh doanh, qua đó tích cực thúc đẩy tài chính bền vững với tốc độ tăng trưởng trên 100% trong suốt giai đoạn 2018 - 2022. Theo đó, VietinBank đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp trong lộ trình phát triển hay chuyển dịch bền vững, trong đó tỷ trọng lớn nhất là các doanh nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo và truyền tải điện.

Đáng chú ý, VietinBank đã không ngừng nỗ lực để có thể trở thành một ngân hàng xanh thông qua rà soát và chuyển dịch sử dụng năng lượng trong chính ngân hàng (tăng tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo), thay thế dần các thiết bị tiết kiệm hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà. Đồng thời, tiết kiệm nước, tái sử dụng giấy, chuyển đổi sang hồ sơ và quy trình số, xây dựng hệ thống giải ngân/bảo lãnh online… cũng được VietinBank chú trọng và đầu tư liên tục.

Theo Thứ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Kế hoạch huy động nguồn lực xây dựng lần này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực cần thiết để triển khai hiệu quả lộ trình phát triển carbon thấp, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu trong nỗ lực chung chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Đồng thời, phát triển các cơ hội kinh tế mới để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi hướng tới tương lai phát thải ròng bằng 0.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay