Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, VietinBank tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, cho thấy nền tảng phát triển vững chắc, cùng sự chủ động, linh hoạt của VietinBank khi ứng phó thách thức.
Cụ thể, tổng tài sản đạt 1,89 triệu tỷ đồng, tăng 4,4% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng và tiền gửi khách hàng lần lượt đạt 1,39 triệu tỷ đồng và 1,31 triệu tỷ đồng, tăng 8,7% và 4,9% so với cuối năm 2022.
Huy động vốn tăng trưởng ổn định, đảm bảo an toàn thanh khoản, kết hợp với cho vay tăng trưởng mạnh - cao hơn tốc độ toàn ngành (6,92%) kết hợp với kiểm soát tốt rủi ro giúp củng cố bảng tổng kết tài sản lành mạnh.
Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang ghi nhận tỷ lệ CASA giảm so với đầu năm, VietinBank tiếp tục duy trì tỷ lệ CASA trong năm 2023 tương đương mức cuối năm 2022, với tỷ lệ CASA ở mức 20% cuối quý III/2023.
Tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2023 đạt 52,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh) lũy kế đạt 37,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, thu thuần từ hoạt động dịch vụ (gồm thu phí bảo lãnh) và thu từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt 6,6 nghìn tỷ đồng và 3,5 nghìn tỷ đồng (tăng 32,6% và 42,8% so với cùng kỳ năm 2022). Xét về cơ cấu doanh thu, tỷ trọng thu ngoài lãi tiếp tục tăng tốt so với cuối năm và cùng kỳ năm 2022, đạt mức 28,1%.
VietinBank tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả hoat động, kiểm soát tốt chi phí, do vậy, tỷ lệ CIR trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 27,1%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (27,3%). Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro của VietinBank đạt 38 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022 và cao nhất hệ thống ngân hàng.
Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 172,4%, cải thiện so với quý II/2023 (169%). VietinBank tiếp tục duy trì chất lượng tài sản ở mức tốt so với trung bình ngành, tỷ lệ nợ xấu cuối quý III/2023 là 1,37%.
Lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 17,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục ghi nhận mức tương đương hoặc cải thiện so với cuối năm 2022: NIM đạt 2,88%, ROA và ROE lần lượt đạt 1,3% và 16,3%.
Thời gian qua, đối với nền tảng ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân - VietinBank iPay Mobile, tiếp tục thu hút gần 7,4 triệu khách hàng sử dụng, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2022; đạt 786 triệu giao dịch (tương đương 87 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng), tăng 58,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay đạt 90,5% tổng giao dịch khách hàng cá nhân, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2022. VietinBank iPay Mobile đã kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hằng ngày của khách hàng.
Đối với nền tảng ngân hàng số dành cho khách hàng doanh nghiệp - VietinBank eFAST, với hơn 130 tính năng đã thu hút gần 96.000 doanh nghiệp sử dụng thường xuyên; số lượng giao dịch trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 23,9 triệu giao dịch, tương đương năm 2022. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST tăng lên 82% (từ mức 80% cùng kỳ năm 2022).
Năm 2023, VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới để xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 theo 4 trụ cột là: Số hóa, Dữ liệu, Công nghệ và Tổ chức. Với dự án chuyển đổi số trọng điểm, được kỳ vọng sẽ là bước đột phá để hiện thực hóa khát vọng vươn mình trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam thông qua khai phá nội lực, cùng sức sáng tạo phi giới hạn của công nghệ, đồng thời mang trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng.
Năm 2023, Đại hội đồng cổ đông của VietinBank đã thông qua đặt mục tiêu tổng tài sản tăng từ 5 - 10%, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 1,8%, lợi nhuận riêng lẻ trước thuế đạt 22.500 tỷ đồng, các tỷ lệ an toàn hoạt động tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và mạnh mẽ các giải pháp kinh doanh với quan điểm định hướng chiến lược xuyên suốt là luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững.