Thứ sáu, 14/11/2025
   

Việt Nam kỳ vọng tăng thanh toán trực tuyến nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam được kỳ vọng là thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa qua thương mại điện tử (GMV) ước tính đạt 56 tỷ USD vào năm 2026.

Việt Nam được kỳ vọng là thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa qua thương mại điện tử (GMV) ước tính đạt 56 tỷ USD vào năm 2026

Báo cáo “SYNC Đông Nam Á” là nghiên cứu của Facebook và Bain & Company dựa trên khảo sát khoảng 16.700 người tiêu dùng kỹ thuật số và hơn 20 Giám đốc điều hành cấp C trên 06 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm 3.579 người trả lời ở Việt Nam, đưa ra những hiểu biết mới phong phú và các khuyến nghị phù hợp cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô.

Báo cáo chỉ ra rằng kể từ khi bắt đầu đại dịch, 70 triệu người từ 15 tuổi trở lên đã trở thành người tiêu dùng kỹ thuật số trên toàn Đông Nam Á và ước tính sẽ đạt 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì có 7 người sử dụng kỹ thuật số và sẽ có 53 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam vào cuối năm 2021.

Cùng với sự gia tăng của dân số người tiêu dùng kỹ thuật số, thanh toán trực tuyến đang tăng nhanh với tốc độ 80% hàng năm và được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026. Việt Nam được kỳ vọng là thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa qua thương mại điện tử (GMV) ước tính đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, lớn hơn 4,5 lần so với con số dự báo vào năm 2021. Thương mại điện tử GMV đề cập đến giá trị tiền tệ của hàng hóa và dịch vụ được bán thông qua thị trường trực tuyến trong một khoảng thời gian cụ thể.

Người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến nhiều hơn 50% danh mục, từ cửa hàng trực tuyến nhiều hơn 40%, dẫn đến chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên toàn quốc tăng 1,5 lần từ năm 2020. Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng trực tuyến gần như tăng gấp đôi trên các ngành hàng, trong đó, sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp tận hưởng mức tăng trưởng gấp 3 lần trong việc thâm nhập trực tuyến.

Đại dịch dẫn đến sự thay đổi mô hình trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Cách người tiêu dùng mua sắm ở Việt Nam đã trải qua một sự thay đổi mô hình, trong đó các kênh trực tuyến trở nên phổ biến hơn ở mỗi bước trong hành trình của người tiêu dùng, khi việc sử dụng các kênh trực tuyến trên các giai đoạn Khám phá, Đánh giá và Mua hàng lần lượt là 81%, 84%, 56 %, vượt trội hơn hẳn các kênh ngoại tuyến.

Mạng xã hội vẫn là kênh khám phá số 1 tại Việt Nam, nơi nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội và video trên mạng xã hội được 14% và 22% người Việt Nam trả lời phỏng vấn lần lượt coi là những kênh khám phá hàng đầu.

Khi nói đến Đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng hướng tới các nền tảng mạng xã hội và Thương mại điện tử để đánh giá sản phẩm, mỗi nền tảng được 26% người Việt Nam trích dẫn. Về mặt thương hiệu, mạng xã hội tiếp tục dẫn đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng với 32% tổng số phản hồi, tiếp theo là nền tảng video với 20% tổng số phản hồi.

Trong việc đưa ra quyết định Mua hàng, thị trường Thương mại điện tử và thương mại xã hội là những kênh nổi bật tại Việt Nam với tỷ trọng chi tiêu lần lượt là 33% và 19%.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang đạt được sức hút ở Việt Nam, điển hình là việc áp dụng ví điện tử tăng 82% và chuyển khoản ngân hàng tăng 18%, trong khi các giao dịch tiền mặt có nguy cơ bị “truất ngôi”. Phí / lệ phí Bảo mật, Quyền riêng tư và Dịch vụ vẫn là 3 mối quan tâm hàng đầu đối với việc thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á đã chuyển từ mua sắm trên trung bình 5,2 nền tảng trực tuyến vào năm ngoái lên 7,9 nền tảng trực tuyến vào năm 2021. Tại Việt Nam, 49% người tiêu dùng đã chuyển sang các trang Thương mại điện tử trong 3 tháng qua, nơi giá cả, chất lượng sản phẩm tốt hơn và tính sẵn có của sản phẩm là yếu tố thúc đẩy chuyển đổi các trang web với tỷ lệ lần lượt là 45%, 34% và 33%.

Về thương hiệu thiết bị chuyển mạch, 61% người tiêu dùng tại Việt Nam chuyển sang thương hiệu được mua nhiều nhất trong 3 tháng qua. Các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) nằm trong số 3 lý do được trích dẫn nhiều nhất để chuyển đổi thương hiệu ở Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam.

Nhìn chung, người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho ESG. Tại Việt Nam, 97% người tiêu dùng sẵn sàng làm như vậy và 86% người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng trả phí bảo hiểm 10% cho ESG.

Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Meta nhận xét, một số lượng đáng kể người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang kỹ thuật số và áp dụng hình thức mua sắm trực tuyến trên nhiều lĩnh vực. Khám phá các mặt hàng để mua trực tuyến là một bước tự nhiên để đối phó với đại dịch. Chuyển đổi kỹ thuật số cần được đẩy mạnh để phục vụ nhu cầu và tăng cường mối quan hệ bền vững với khách hàng.

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thiết lập một hệ sinh thái kỹ thuật số trên các nền tảng trực tuyến như thương mại xã hội, thương mại điện tử, thị trường và tích hợp dữ liệu. Chúng tôi liên tục tìm cách trang bị cho các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn và trao quyền cho hệ sinh thái Thương mại Khám phá Xã hội, giúp họ phục hồi và mở rộng quy mô kinh doanh của mình sau đại dịch”, Khôi Lê cho biết.

Praneeth Yendamuri, Đối tác, Bain & Company đánh giá: “Không nghi ngờ gì nữa, Đông Nam Á sẽ đi trước Trung Quốc để trở thành nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Châu Á Thái Bình Dương. Tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) tăng gần + 80% YoY và chúng tôi dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Thời điểm đã đến để các thương hiệu tận dụng sự thay đổi mô hình của Đông Nam Á (SEA’s) trong hành vi của người tiêu dùng”.

Theo diendandoanhnghiep.vn

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

  • Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Đoàn công tác Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) do ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 31/10/2025. Chuyến công tác nhằm tăng cường hơn nữa tính liên kết hệ thống và nắm bắt tình hình hoạt động thực tế, lắng nghe khó khăn, đề xuất và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống QTDND một cách an toàn, hiệu quả và bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay