Thứ ba, 05/08/2025
   

TPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Ngân hàng Tiên phong (TPBank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mạo danh hoặc lừa đảo nhắn tin hoặc cho vay tiền online hoặc mời rút tiền từ Thẻ tín dụng.

Ngân hàng Tiên phong (TPBank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mạo danh hoặc lừa đảo nhắn tin hoặc cho vay tiền online hoặc mời rút tiền từ Thẻ tín dụng.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch Online (liên quan tới thẻ tín dụng và tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, TPBank tổng hợp các hình thức lừa đảo mới diễn tra trong thời gian gần đây đồng thời khuyến cáo khách hàng giao dịch an toàn.

Cảnh báo: các chiêu thức lừa đảo phổ biến

Chiêu thức 1: giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng

Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của TPBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).

Lưu ý

- TPBank tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP, …

- Các tin nhắn giả mạo Brandname TPBank thường gửi kèm đường dẫn lạ (link) không dẫn đến các địa chỉ chính thức của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản

- Khách hàng cẩn trọng kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của TPBank không chỉ với 3 bước:

+ Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả

+ Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel); 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone)

+ Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng

#Tip: Không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Chiêu thức 2:  Mạo danh Ngân hàng để cho vay tiền online/ mời rút tiền từ Thẻ tín dụng

Với thủ đoạn này, kẻ gian mạo danh TPBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900 **** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.

Từ các tài khoản MXH và tổng đài mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:

- Gửi tin nhắn/ gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn hoặc mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng/chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp.

- Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV,… để lập hồ sơ vay và thực hiện các hành vi lừa đảo.

- Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, nhập số tiền cần rút từ thẻ tín dụng

- Không giải ngân, giải ngân một phần, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.

TPBank lưu ý cách nhận diện tài khoản/địa chỉ chính thức của ngân hàng:

- Website của TPBank được nhận diện như sau: https://tpb.vn hoặc https://*.tpb.vn/ và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác

- Tài khoản mạng xã hội của TPBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực:

+ Facebook: TPBank (có dấu tích xanh ở bên phải)

+ Zalo: TPBank (có dấu tích cam)

+ Tiktok: @tpbankofficial (có dấu tích xanh)

- EMAIL đến từ TPBank luôn có đuôi ***@tpb.com.vn

- Các số tổng đài, điện thoại chính thức mà TPBank liên lạc với Khách hàng (số hotline 1900 6036/1900 585885, +84 2437 683 683)

#Tip: Truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/ tích cam ở các trang MXH.

TPBank Khuyến cáo: một số cách giao dịch ngân hàng an toàn trong kỷ nguyên số

- Sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS: eToken+ trên app TPBank

- Cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên app TPBank

- Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu

- Liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của TPBank như:

+ Website: https://tpb.vn

+ Hotline 1900 6036/1900 585885/+84 2437 683 683

+ Chi nhánh/PGD

+ Tài khoản MXH của TPBank có tích xanh (theo hướng dẫn tại mục 1)

+ Email đến từ TPBank 

TPBank mong muốn khách hàng cảnh giác luôn giao dịch an toàn trên các nền tảng số và mạng xã hội.

  • Ngân hàng Nhà nước chủ động, tích cực, đi đầu trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung

    Ngân hàng Nhà nước chủ động, tích cực, đi đầu trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung

    Ngày 4/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Nhóm công tác số 03, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về đánh giá, rà soát các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thượng tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương, Trưởng Nhóm công tác số 03 đồng chủ trì buổi làm việc.

  • Rời FMCG để đầu quân về Techcombank, CMO người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách Top 50 CMOs APAC Power List - 2 năm liên tiếp

    Rời FMCG để đầu quân về Techcombank, CMO người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách Top 50 CMOs APAC Power List - 2 năm liên tiếp

    Liên tiếp nhận nhiều giải thưởng lớn về marketing tại APAC Stevie Awards trong 2 năm liền, đặc biệt là "cú ăn ba" năm 2025, Techcombank đồng thời là thương hiệu ngân hàng thăng hạng mạnh nhất ở Việt Nam. Câu chuyện thành công của thương hiệu này đến từ những nhân tố rất đặc biệt.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7

    IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 lên 3%; Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo nhưng lạm phát và thất nghiệp tăng. Trong nước, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 7,74 tỷ USD; NHNN tăng “room” tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng; Dư nợ tín dụng của toàn hệ thống đã tăng 9,64% so với cuối năm 2024; Dư nợ vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm trước... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7/2025.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng đồng loạt công bố Báo cáo tài chính Quý II/2025 với nhiều kết quả tích cực; mở rộng hợp tác chiến lược; đạt chứng nhận quốc tế uy tín.

  • Co-opBank - 30 năm bền bỉ vì sự phát triển của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

    Co-opBank - 30 năm bền bỉ vì sự phát triển của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

    Ba mươi năm - một khoảng thời gian không quá dài trong dòng chảy lịch sử ngành ngân hàng, nhưng đủ để hun đúc nên một định chế tài chính mang đậm bản sắc “vì cộng đồng” - đó chính là Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank).

  • Bàn giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

    Bàn giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

    Chiều 4/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Hội nghị.

  • BIDV tiên phong giáo dục dịch vụ tài chính số cho thế hệ trẻ

    BIDV tiên phong giáo dục dịch vụ tài chính số cho thế hệ trẻ

    Đánh dấu một thập kỷ vươn mình trên hành trình chuyển đổi số, BIDV mang tới cả một “thiên hà số” các tiện ích tài chính cho người trẻ trong năm thứ hai đồng hành cùng The Moneyverse.

  • Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank

    Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank

    Theo danh sách vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ hai liên tiếp được vinh danh “Top 10 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín”, ghi nhận những nỗ lực của Ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định uy tín trên thị trường.

  • HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

    HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

    HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

  • BIDV ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TDM

    BIDV ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TDM

    Ngày 28/7/2025, tại Geneva (Thụy Sĩ), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội Thế giới lần thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới - Trade Data Monitor (TDM).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay