Thứ bảy, 13/12/2025
   

TPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Ngân hàng Tiên phong (TPBank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mạo danh hoặc lừa đảo nhắn tin hoặc cho vay tiền online hoặc mời rút tiền từ Thẻ tín dụng.

Ngân hàng Tiên phong (TPBank) vừa đưa ra khuyến cáo tới khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mạo danh hoặc lừa đảo nhắn tin hoặc cho vay tiền online hoặc mời rút tiền từ Thẻ tín dụng.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch Online (liên quan tới thẻ tín dụng và tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, TPBank tổng hợp các hình thức lừa đảo mới diễn tra trong thời gian gần đây đồng thời khuyến cáo khách hàng giao dịch an toàn.

Cảnh báo: các chiêu thức lừa đảo phổ biến

Chiêu thức 1: giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng

Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của TPBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).

Lưu ý

- TPBank tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP, …

- Các tin nhắn giả mạo Brandname TPBank thường gửi kèm đường dẫn lạ (link) không dẫn đến các địa chỉ chính thức của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản

- Khách hàng cẩn trọng kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của TPBank không chỉ với 3 bước:

+ Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả

+ Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel); 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone)

+ Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng

#Tip: Không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Chiêu thức 2:  Mạo danh Ngân hàng để cho vay tiền online/ mời rút tiền từ Thẻ tín dụng

Với thủ đoạn này, kẻ gian mạo danh TPBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900 **** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.

Từ các tài khoản MXH và tổng đài mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:

- Gửi tin nhắn/ gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn hoặc mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng/chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp.

- Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV,… để lập hồ sơ vay và thực hiện các hành vi lừa đảo.

- Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, nhập số tiền cần rút từ thẻ tín dụng

- Không giải ngân, giải ngân một phần, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.

TPBank lưu ý cách nhận diện tài khoản/địa chỉ chính thức của ngân hàng:

- Website của TPBank được nhận diện như sau: https://tpb.vn hoặc https://*.tpb.vn/ và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác

- Tài khoản mạng xã hội của TPBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực:

+ Facebook: TPBank (có dấu tích xanh ở bên phải)

+ Zalo: TPBank (có dấu tích cam)

+ Tiktok: @tpbankofficial (có dấu tích xanh)

- EMAIL đến từ TPBank luôn có đuôi ***@tpb.com.vn

- Các số tổng đài, điện thoại chính thức mà TPBank liên lạc với Khách hàng (số hotline 1900 6036/1900 585885, +84 2437 683 683)

#Tip: Truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/ tích cam ở các trang MXH.

TPBank Khuyến cáo: một số cách giao dịch ngân hàng an toàn trong kỷ nguyên số

- Sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS: eToken+ trên app TPBank

- Cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên app TPBank

- Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu

- Liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của TPBank như:

+ Website: https://tpb.vn

+ Hotline 1900 6036/1900 585885/+84 2437 683 683

+ Chi nhánh/PGD

+ Tài khoản MXH của TPBank có tích xanh (theo hướng dẫn tại mục 1)

+ Email đến từ TPBank 

TPBank mong muốn khách hàng cảnh giác luôn giao dịch an toàn trên các nền tảng số và mạng xã hội.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

  • PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên vượt qua thiệt hại do mưa lũ và khôi phục cuộc sống.

  • Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay