Chiều ngày 24/5/2021, vào hồi 15 giờ, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tham dự tọa đàm trực tuyến “Mở rộng chuyển đổi số - Các ưu tiên đối với Ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn mới của hành trình chuyển đổi số” do The Asian Banker phối hợp tổ chức.
Tham dự tọa đàm, có các lãnh đạo ngân hàng và chuyên gia công nghệ finance: bà Nguyễn Ngọc Như Uyên, Phó tổng giám đốc, Giám đốc ngân hàng số và Phân tích dữ liệu ngân hàng Á Châu, ông Bryan Carroll Tổng Giám đốc TNEX Digital Bank, ông Kalidas Ghoshe, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc FE Credid (VPBank), ông Raje Shekara V. Maiya, Phó chủ tịch, Giám đốc toàn cầu về Tư vấn doanh nghiệp Infosys Fincle. Chủ trì tọa đàm, ông Mobasher Zein Kazmi Giám đốc nghiên cứu The Asian Banker.
Mở đầu buổi tọa đàm, TS Nguyễn quốc Hùng đã có bài phát biểu quan trọng, trao đổi các vấn đề liên quan chuyển đổi số của các ngân hàng Việt Nam hiện nay cũng như tiến trình chuyển đổi số trong thời gian tới.
Trước đại dịch Covid-19, các ngân hàng Việt Nam đã phải thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Giờ đây chuyển đổi số với tốc độ và quy mô lớn có thể là giải pháp duy nhất để tồn tại và phát triển. Các tổ chức kinh doanh số đang sử dụng các kênh tương tác khách hàng trực tiếp để mang lại trải nghiệm có mức độ cá nhân hóa trên quy mô lớn. Các công ty nền tảng đang mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng nhờ tập trung vào nhu cầu và tách rời các chuỗi giá trị truyền thống để xây dựng mô hình kinh doanh mới. Rào cản thấp hơn cùng khả năng tiếp cận vốn dễ dàng đang tạo ra đối thủ mới tham gia theo những quy tắc khác nhau. Yếu tố thúc đẩy của những xu hướng này là sức mạnh của các công nghệ hiện hiện đại .
Lĩnh vực ngân hàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng cường chuyển đổi số. Nhìn chung, những nỗ lực này được thể hiện rõ ràng trong sản phẩm dịch vụ số front-end được nâng cấp và quy trình được tối ưu hóa mà không làm thay đổi đáng kể hoạt động back-end, hạ tầng, công nghệ, và quy mô kinh doanh.
Tuy nhiên một số ngân hàng đang chuyển sang làn sóng chuyển đổi số mới để mở rộng nền tảng công nghệ, để thực hiện giải pháp đổi mới sáng tạo và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Các ngân hàng trở nên linh hoạt và cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn, có thể đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi.
Các khách mời đã trao đổi thông tin về các ngân hàng Việt Nam đang thúc đẩy mô hình hoạt động ưu tiên số hóa như thế nào? thông qua lợi thế về đám mây để triển khai các ứng dụng mới hoặc để di chuyển các ứng dụng quan trọng hiện có.
Các ngân hàng đang khai thác công nghệ mới AI, API, RPA và các công nghệ khác để ứng phó với khủng hoảng, kích hoạt khả năng phục hồi, cung cấp sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng dựa trên đổi mới như thế nào? Xu thế sắp tới về số hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi gồm tiền gửi, cho vay và thanh toán?