Chủ nhật, 23/02/2025
   

Thị trường mua trước trả sau nở rộ

Thị trường mua trước trả sau của Việt Nam dự báo sẽ có mức tăng trưởng 45% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2028, phân khúc cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng sẽ cạnh tranh khốc liệt.

Thị trường mua trước trả sau của Việt Nam dự báo sẽ có mức tăng trưởng 45% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2028, phân khúc cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng sẽ cạnh tranh khốc liệt.

Sân chơi “nóng” lên từng ngày

Kredivo vừa hợp tác với OnePay mang dịch vụ mua trước trả sau đến thị trường Việt Nam. Hợp tác với trung gian thanh toán, nhà đầu tư đến từ Indonesia này có thể kết nối với 4.000 nhà bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam để phát triển các khoản cho vay. Đánh dấu bước đầu hợp tác, Kredivo và OnePay đã tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn bao gồm giảm 50% tối đa 100.000 cho khách hàng mới và giảm 5% tối đa 500.000 VND cho đơn hàng từ 700.000 VND, kỳ hạn 6 và 12 tháng. Thanh toán áp dụng cho các nhà cung cấp/đối tác hàng đầu của OnePay như Samsung.vn (top 10 tập đoàn công nghệ toàn cầu), Meta.vn (top 12 trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam). Chỉ với 2 bước thanh toán cuối cùng qua Kredivo, người dùng có thể thanh toán liên tục và lựa chọn trả sau trong 30 ngày hoặc 3 tháng không lãi suất trong kỳ hạn hoặc lãi suất thấp khi thanh toán trong vòng 6 tháng hoặc 12 tháng.

thi truong mua truoc tra sau no ro

Câu chuyện hợp tác của Kredivo với OnePay là một dẫn chứng cho thấy sân chơi mua trước trả sau đang nóng lên. Mặc dù mới chỉ ghi nhận phát triển mạnh trong vòng vài năm trở lại đây, nhưng thị trường này đã có tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn là các công ty tài chính, startup công nghệ và sàn thương mại điện tử.

Đơn cử, đối với nhóm công ty tài chính, những năm qua, LotteFinance, FE Credit… đã lần lượt hợp tác với các ví điện tử như Viettel Pay, ZaloPay để cấp hạn mức chi tiêu các khoản nhỏ cho khách hàng. Home Credit cũng đã đầu tư 200 tỷ đồng vào Home Pay Later, đồng thời liên kết với Tiki để thực hiện các hoạt động mua bán trả sau.

Ở nhóm các fintech, có khoảng hơn 20 startup như MoMo, Fundiin, Ree-pay, Kaypay, SmartPay… đều đang phát triển khá mạnh sản phẩm mua trước trả sau. Trong khi, nhóm các sàn thương mại điện tử, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á-Shopee gần đây đã công bố đầu tư dịch vụ mua trước trả sau “S Pay Later” cho phép người dùng thanh toán trả góp các sản phẩm với kỳ hạn linh hoạt. Sendo và Tiki vẫn duy trì hợp tác với Home Credit và Atome, thống lĩnh thị phần mua bán trả góp điện máy và đồ gia dụng.

Theo các chuyên gia lĩnh vực tài chính cá nhân, ưu điểm nổi bật của thị trường mua trước trả sau là đáp ứng ngay nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của người dân mà họ không phải chi trả ngay toàn bộ chi phí; thủ tục đơn giản không cần chứng minh thu nhập; đa dạng các hình thức thanh toán và áp dụng được với nhiều sản phẩm dịch vụ; trong vài năm tới thị trường mua trước trả sau sẽ là hình thức cho vay trực tuyến phát triển mạnh nhất trong số các hình thức cấp tín dụng cho lĩnh vực tiêu dùng.

Thị trường mua trước trả sau Việt Nam được Reasearch & Markets nhận định là sẽ có tốc độ tăng trưởng 45%/năm trong giai đoạn 2022-2028 và đạt quy mô 4,7 tỷ USD khi ngày càng nhiều người dân chọn hình thức này để mua sắm hàng hóa.

Nhiều lựa chọn cho người vay tiêu dùng

Theo khảo sát của Mastercard (thực hiện năm 2022) cho thấy 35% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ lựa chọn hình thức mua trước trả sau và 49% lựa chọn khi mua các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Điều này cho thấy thị trường mua trước trả sau vẫn còn nhiều tiềm năng. Đặc biệt, trong một vài năm tới nhóm khách hàng trẻ thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ 1997-2012) thạo sử dụng công nghệ sẽ bắt đầu có thu nhập cao hơn, đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng của thị trường này.

Tuy nhiên sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng vì thế cũng sẽ tăng lên, nhất là ở mảng thẻ tín dụng. Thực tế các NHTM cũng đã ý thức được sức nóng cạnh tranh từ hình thức mua trước trả sau. Một số ngân hàng đã bắt đầu mở rộng hợp tác với các fintech cho vay mua hàng trước trả nợ sau ở các nhóm khách hàng thu nhập thấp. Chẳng hạn, TPBank liên kết với Spay Laler (Shopee) và MoMo, CIMB liên kết với SmartPay để đưa ra sản phẩm mua trước trả sau trên các sàn thương mại điện tử…

Các chuyên gia cho rằng, với khả năng tài chính và kinh nghiệm hoạt động, hệ thống ngân hàng có nhiều lợi thế trong việc hạ chi phí để cạnh tranh khách hàng trong lĩnh vực mua trước trả sau. Các ngân hàng cũng có thể tăng cường các tùy chọn thẻ tín dụng hiện hữu để cung cấp một số loại tài chính linh hoạt, giúp thị trường mua trước trả sau trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, các quy định đảm bảo an toàn vốn của NHTM cao hơn và phân khúc khách hàng mua trước trả sau của ngân hàng qua phát hành thẻ tín dụng vẫn rất riêng biệt, không như nhóm khách hàng của các fintech.

Ở góc độ xu hướng, Allied Market Research ghi nhận mua trước trả sau đang lấn lướt khá mạnh mẽ thị phần của thẻ tín dụng tại nhiều thị trường châu Á. Chẳng hạn tại Ấn Độ, các fintech nổi lên trong dịch Covid-19 như LazyPay, Simpl… hiện đã chiếm lĩnh 70% thị phần mua trước trả sau ở quốc gia này. Tại Australia 14% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử đã do các hình thức mua trước trả sau đảm nhận. Tại Singapore, những cái tên như Atome, ShopBack và Grab hiện đang áp đảo thị phần mua trước trả sau đồng thời vươn mạnh thị phần ở các thị trường khác trong khu vực ASEAN.

Riêng tại Việt Nam, sau làn sóng ví điện tử phát triển mạnh mảng ở mảng trung gian thanh toán, đến nay một số ví điện tử có thị phần lớn như ZaloPay, MoMo đã cùng với đối tác ngân hàng phát triển sản phẩm mua trước trả sau ở phân khúc tiêu dùng. Bên cạnh đó mô hình cho vay ngang hàng, cho vay ứng lương… cũng đã phát triển khá mạnh trong bối cảnh NHNN đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động fintech, trong đó có cho vay ngang hàng.

Tóm lại, thị trường mua trước trả sau đang có những điều kiện rất thuận lợi để tạo ra sức bật tạo thêm sự đa dạng cho lĩnh vực thanh toán trực tuyến trong cho vay tiêu dùng. Điều này đòi hỏi các NHTM cần nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ trước nguy cơ chia sẻ thị phần vào tay các fintech và các nền tảng thương mại điện tử đa quốc gia.

Theo thoibaonganhang.vn

 

  • PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    Ngày 21/02/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh tại lễ trao giải của Tạp chí International Finance Magazine (IFM) với hai hạng mục quan trọng: Ứng dụng Ngân hàng điện tử mới tốt nhất – PVConnect – Việt Nam 2024; Chiến dịch Marketing hợp kênh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.

  • SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và kỳ vọng cầu vốn trở lại, các ngân hàng đã hé lộ chỉ tiêu kinh doanh chuẩn bị trình cổ đông trong kỳ họp thường niên 2025 sắp tới.

  • HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    Từ 14/02 đến hết ngày 07/03/2025, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) chính thức triển khai chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết được vay ưu đãi đặc biệt, với lãi suất chỉ 2,5%/tháng, nhằm tri ân các khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn, đồng hành và thanh toán tốt.

  • Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỷ đồng và chi 285 tỷ để tăng sở hữu tại một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ.

  • Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ V và Lễ Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025, diễn ra ngày 19/02/2025, 10 ngân hàng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được vinh danh “Top 10 Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững nhất năm 2024”.

  • Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh kinh tế chung, Agribank vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trên nhiều mặt tạo nền tảng tài chính vững chắc để ngân hàng tiếp tục mở rộng hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong năm 2025.

  • Tin buồn

    Tin buồn

    Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: chồng, cha, ông chúng tôi là ông Nguyễn Văn Dễ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nguyên chủ tịch hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (Chủ tịch HĐHH nhiệm kỳ I)

  • BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã chứng khoán: BID) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay