Thứ bảy, 15/11/2025
   

Thí điểm Mobile Money: VNPT và các doanh nghiệp đã sẵn sàng “nhập cuộc”

Với việc Thủ tướng Chính phủ chính thức cho phép triển khai thí điểm Mobile Money, các nhà mạng sẽ có cơ hội bước vào thị trường thanh toán số đầy tiềm năng này.Theo lộ trình, tháng 8/2021, các nhà mạng sẽ được cấp phép thí điểm dịch vụ Mobile Money sau hơn 2 năm chờ đợi.

Với việc Thủ tướng Chính phủ chính thức cho phép triển khai thí điểm Mobile Money, các nhà mạng sẽ có cơ hội bước vào thị trường thanh toán số đầy tiềm năng này.Theo lộ trình, tháng 8/2021, các nhà mạng sẽ được cấp phép thí điểm dịch vụ Mobile Money sau hơn 2 năm chờ đợi.

Tại Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Chính phủ yêu cầu “khẩn trương triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money”.

Trước đó, ngày 9/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 316/QĐ-TTg phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thí điểm Mobile Money, cuối tháng 4/2021, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức ký quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, suốt 2 năm qua, Cục đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị nội dung của Đề án thí điểm ngay trong quá trình các bộ, ngành phối hợp xem xét trình Thủ tướng ban hành quyết định cho phép thí điểm.

Từ đầu tháng 4/2021, Cục đã phân công nhóm cán bộ chuyên trách, phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ vào quy định trong Quyết định 316/QĐ-TTg và kinh nghiệm các nước đã triển khai để hướng dẫn các doanh nghiệp lập đề án xin phép thí điểm gửi cơ quan chủ trì thẩm định hồ sơ là Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng những phương án, điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự, chính sách để triển khai dịch vụ ngay khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Theo PGS-TS Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ Mobile Money là dịch vụ mới tại Việt Nam, do đó, để triển khai đảm bảo an toàn, hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 cơ quan nói trên trong việc thẩm định, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo đúng quy định tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin cho biết, đến thời điểm hiện tại, 3 nhà mạng có đủ điều kiện là Viettel, VNPT, MobiFone đã nộp đề án xin thí điểm Mobile Money. Sau khi nhận được hồ sơ của các nhà mạng, Ngân hàng Nhà nước đã xem xét, xin ý kiến, đề nghị các nhà mạng hoàn thiện thêm đề án, làm việc với Bộ Công an rồi trình lên Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media cho biết, hồ sơ xin cấp phép thử nghiệm của các nhà cung cấp phải được hoàn thiện về phương án về kỹ thuật, phương án quản lý, các quy trình nghiệp vụ, an ninh bảo mật… phù hợp với các quy định trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông nên mất khá nhiều thời gian.

“Dự kiến chúng tôi sẽ hoàn thành việc xin ý kiến, hoàn thiện hồ sơ với các bộ, ngành trong nửa đầu tháng 7/2021, sau đó sẽ nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước xin thẩm định, phê duyệt và cấp phép. Thời điểm chúng tôi cung cấp dịch vụ Mobile Money cho người dùng tùy thuộc vào thời gian cấp phép của cơ quan chức năng. Hạ tầng kỹ thuật chúng tôi đã thử nghiệm và sẵn sàng rồi, chỉ cần được cấp phép là VNPT sẽ cung cấp dịch vụ Mobile Money cho người dùng ngay. Hy vọng, tháng 8/2021 sẽ được phê duyệt thử nghiệm”, ông Hải cho biết.

Còn theo ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Viettel Digital, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Viettel đã xây dựng các phương án về kỹ thuật, kinh doanh, quy trình quản lý, nghiệp vụ… gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, xin ý kiến đồng ý để cấp phép thử nghiệm. Mobile Money là hình thức thanh toán mới và việc triển khai liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực trong xã hội, nên các đơn vị trực tiếp thực hiện việc triển khai dịch vụ cần chờ đợi thông tư, văn bản hướng dẫn chính thức từ các cơ quan quản lý.

Để bước vào giai đoạn triển khai thí điểm tại các thị trường trọng tâm, Viettel đã có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt. Trong đó, bắt đầu với việc thử nghiệm nội bộ từ cấp tổng công ty đến cấp tập đoàn. Đến đầu năm 2021, hơn 40.000 nhân viên Viettel trên cả nước đã tham gia thử nghiệm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán, chuyển tiền thay cho các giao dịch tiền lẻ. Viettel đã có kinh nghiệm triển khai tại 6/10 thị trường, do đó cách thức vận hành, chi phí, nhân lực đều được tính toán kỹ lưỡng.

“Viettel đã sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ và đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ đề ra. Đây là cam kết hoàn toàn khả thi bởi Viettel đã thí điểm thành công dịch vụ Mobile Money với những nguồn lực mà chúng tôi sẵn có”, ông Trương Quang Việt, Phó tổng giám đốc Viettel Digital cho biết.

Trong khi đó, đại diện MobiFone cho hay, đã đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cả về hạ tầng và kỹ thuật để chờ ngày được cung cấp dịch vụ này. Hiện tại MobiFone cũng đã sẵn sàng kết nối với các điểm chấp nhận dịch vụ thanh toán, chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật, công nghệ, chính sách nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật tránh gây lộ lọt thông tin của khách hàng.

Có thể thấy, Mobile Money sẽ rất nhanh được triển khai. Ngay từ lúc này, các nhà mạng cần khởi động những bước tiếp theo như truyền thông tới hệ thống khách hàng, người dùng của mình, tập huấn, đào tạo cho các đại lý đối tác… để khi được cấp phép thử nghiệm sẵn sàng triển khai ngay.

Theo Hiệp hội Thông tin di động thế giới (GSMA), Mobile Money đang có 290 loại hình giao dịch tại 95 quốc gia toàn cầu với 1,04 tỷ tài khoản được đăng ký. Các đại lý chuyển tiền qua điện thoại di động có phạm vi tiếp cận nhiều gấp 7 lần so với ATM và gấp 20 lần so với các chi nhánh ngân hàng.

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay