Chủ nhật, 14/12/2025
   

The Banker vinh danh MSB là ngân hàng của năm

Ngày 30/11 tại London (Vương quốc Anh), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng của năm 2023” do The Banker, ấn phẩm của Tạp chí tài chính uy tín quốc tế The Financial Times trao tặng.

Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực và thành quả của MSB trên các phương diện: Kết quả kinh doanh, quản trị rủi ro và sản phẩm dịch vụ.

The Banker vinh danh MSB là ngân hàng của năm
The Banker vinh danh MSB là ngân hàng của năm

Kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh biến động

9 tháng đầu năm, tổng thu thuần của MSB đạt 9.567 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 9% so với 9 tháng đầu năm trước. Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt gần 29%, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực của MSB trong việc chuyển đổi và đa dạng hóa cơ cấu nguồn thu. Kết thúc 9 tháng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của MSB đạt 5.223 tỷ đồng, tương đương đạt 83% kế hoạch năm.

Tại ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Ngân hàng đạt trên 249.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2022. Tổng cho vay khách hàng lũy kế 9 tháng đạt gần 141.244 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm, cao hơn mức tăng trưởng trung bình ngành. Tiền gửi khách hàng đạt 129.618 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm trước. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi (CASA) đạt 27,71%, thuộc nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường.

Trong quý 3/2023, hưởng ứng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, MSB đã 3 lần hạ lãi suất cho khách hàng vay vốn. Dù điều này tác động trực tiếp tới biên lãi ròng (NIM) của ngân hàng, MSB vẫn giữ chỉ số này đạt 4,11%, chỉ giảm nhẹ so với năm 2022.

Khẳng định vị thế vốn vững chắc và hiệu quả, chỉ số an toàn vốn hợp nhất (CAR) của MSB giữ vững ở mức 12,6%.

Tăng cường số hóa sản phẩm dịch vụ

Dự án Nhà máy số (Digital Factory - DF) được coi là "xương sống" trong định hướng số hóa của MSB. Tác động trực tiếp vào 3 quá trình: tiếp cận khách hàng, phê duyệt và sau phê duyệt, DF đã triển khai nhiều hành trình khách hàng (Customer journey – CJ) được số hóa gần như tuyệt đối, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời giảm thiểu giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm nhiên liệu phát sinh từ quy trình nội bộ. Tiêu biểu nhất và cũng được khách hàng đánh giá 86/100 CSAT (mức độ hài lòng) là M-Power – giải pháp vay tín chấp online siêu tốc với hạn mức lên đến 15 tỷ đồng. MSB là ngân hàng đầu tiên cung cấp giải pháp này trên thị trường Việt Nam.

Giải pháp cho phép khách hàng chủ động tra cứu hạn mức dự kiến được cấp chỉ trong 30 giây; thực hiện nộp hồ sơ hoàn toàn trực tuyến; sử dụng chữ ký số giúp tinh giản hồ sơ; chủ động theo dõi tiến độ xử lý khoản vay. MSB thực hiện thẩm định và phê duyệt trong 3 ngày làm việc, tối ưu hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Để triển khai thành công M-Power, MSB đã ứng dụng và kết hợp đồng thời những công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay. Tiêu biểu, mô hình chấm điểm với thiết kế dựa trên khẩu vị rủi ro riêng biệt được tích hợp ngay trên trang: https://vaydoanhnghiep.msb.com.vn/ giúp hệ thống nhanh chóng trả ra kết quả khoản vay dự kiến được phê duyệt; OCR – Nhận diện ký tự quang học có chức năng tự động bóc tách dữ liệu từ các hồ sơ khách hàng hay Trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp phương thức Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho phép nhận diện và xử lý các yếu tố giả mạo.

Nâng cao quản trị rủi ro trên hành trình số

Ngân hàng đã xây dựng và triển khai đồng bộ các mô hình phê duyệt trước, phê duyệt tự động, đoán định thu nhập, mô hình phân tích hành vi và phòng chống gian lận để nhanh chóng ra quyết định phê duyệt khoản vay. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo sớm cũng dịch chuyển sang mô hình dựa trên dữ liệu, cho phép rủi ro được cảnh báo với tần suất thường xuyên hơn và cùng nhịp độ với giao dịch người dùng. Song song, để giảm thiểu việc cung cấp hồ sơ của khách hàng và tăng tính chính xác cũng như hiệu quả của mô hình, MSB hướng tới sử dụng nguồn dữ liệu thay thế từ dữ liệu hành vi, lịch sử giao dịch của khách hàng,… Các kỹ thuật xây dựng mô hình hiện sử dụng các thuật toán máy học (machine learning) để tăng năng suất và chất lượng.

Về quản lý rủi ro gian lận trên hành trình số, MSB áp dụng mô hình phễu lọc bốn lớp với nền tảng công nghệ hiện đại. Tiêu biểu như AI với chức năng véc – tơ hóa khuôn mặt cho phép đối chiếu hình ảnh giấy tờ với hình ảnh nhận diện thực tế; liveliness giúp kiểm tra thực thể sống; hay logical rules giúp so sánh tính logic các thông tin trên hồ sơ định danh. MSB cũng đưa ra cơ chế tự chấm điểm gian lận (Fraud Score), hỗ trợ tối đa việc ra quyết định của ngân hàng khi khách hàng tiếp cận sản phẩm số.

Từ nền tảng mô hình và cách thức quản trị, MSB hướng đến cơ chế phê duyệt thẳng không có sự can thiệp của con người, nhằm thúc đẩy số lượng khách hàng có thể vay vốn lên mức tối đa với thời gian ngắn nhất trong mỗi lượt phê duyệt hoàn toàn tự động.

Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của MSB trên hành trình cùng khách hàng "vươn tầm" trong mọi giao dịch tài chính. Ông Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám Đốc MSB cho biết: "Đây là năm đầu tiên MSB tham gia và đạt giải, qua đó khẳng định vị thế của Ngân hàng, đồng thời tạo động lực để MSB tiếp tục mang đến những giá trị thuận ích cho xã hội. Chúng tôi hi vọng sẽ đồng hành cùng những thành công, thịnh vượng, những trải nghiệm mới của khách hàng, cổ đông, đối tác và nhà đầu tư".

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay