Thứ bảy, 15/11/2025
   

Thay vì giảm lãi suất, ngân hàng các nước hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch ra sao?

Các ngân hàng trên thế giới có nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau cho khách hàng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không phải giảm lãi suất như miễn giảm các loại phí, hoãn nợ, nâng hạn mức tín dụng và các gói hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Các ngân hàng trên thế giới có nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau cho khách hàng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không phải giảm lãi suất như miễn giảm các loại phí, hoãn nợ, nâng hạn mức tín dụng và các gói hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Ngân hàng Mỹ hoãn nợ, miễn các loại phí cho khách hàng:

Tại Mỹ, hầu hết các ngân hàng đều đề nghị miễn các khoản phí cho khách hàng như miễn phí két an toàn, phí sử dụng ATM, phí duy trì dịch vụ hàng tháng và phí phạt khi rút tiền trước hạn, ... tuỳ theo từng đối tượng khách hàng.

Chẳng hạn, Bank of America cho biết sẽ xem xét hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh theo từng trường hợp.

Cụ thể, đối với tài khoản tiền gửi tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, khách hàng có thể yêu cầu hoàn trả khoản thấu chi và phí duy trì hàng tháng. Đồng thời có thể hoãn thanh toán và hoàn trả các khoản phí trả chậm đối với những khoản vay kinh doanh nhỏ của doanh nghiệp.

Thay vi giam lai suat ngan hang cac nuoc ho tro khach hang 2

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Ngân hàng Hoa Kỳ. (Nguồn: Bank of America).

Đối với các khoản vay mua ô tô, các khoản vay cá nhân, các khoản thế chấp và vay mua nhà, khách hàng có thể yêu cầu hoãn khoản tiền trả cố định hàng tháng và thanh toán khi đáo hạn; miễn là khoản vay được cập nhật thường xuyên và không có báo cáo tiêu cực nào từ văn phòng tín dụng.

Tại HSBC, một loạt hỗ trợ cũng đang được cung cấp cho khách hàng, trong đó việc phạt rút tiền trước khi đáo hạn đối với chứng chỉ tiền gửi có thể được miễn nếu khách hàng cần tiền do gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

Đối với các khoản vay cá nhân, thẻ tín dụng và hạn mức tín dụng, có thể hoãn hoặc giảm thanh toán trong thời gian khó khăn. HSBC sẽ miễn tiền tạm ứng, mức bảo vệ thấu chi và phí trả chậm trong vòng 60 ngày.

Đối với các khoản vay thế chấp và vốn sở hữu nhà, chính sách hỗ trợ khó khăn sẽ bao gồm hoãn, giảm và miễn phí trả chậm. Các báo cáo tín dụng tiêu cực cũng được loại bỏ.

Trong khi đó, Citibank và Tập đoàn Citigroup (Citi) thông báo khách hàng doanh nghiệp nhỏ sẽ được miễn phí dịch vụ hàng tháng, phí gửi tiền và phí phạt khi rút tiền gửi sớm. Dịch vụ thế chấp của Citi, Cenlar FSB đã gia hạn 90 ngày cho các khoản vay thế chấp.

Ngoài ra, ngân hàng cũng miễn phí trả chậm và hoãn thanh toán tối thiểu trong hai tháng đối với chủ thẻ tín dụng đủ điều kiện.

Giám đốc Khối dịch vụ Khách hàng bán lẻ của Citi, Anand Selva cho biết ngân hàng sẽ sát cánh cùng khách hàng vào thời điểm khó khăn này và tiếp tục làm tốt phần việc của ngân hàng để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Anh chủ động đưa ra gói hỗ trợ doanh nghiệp:

Tại Anh, Ngân hàng Barclays cho biết đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp và gửi đi thông báo để giúp doanh nghiệp trên khắp đất nước vượt qua những khó khăn do COVID-19 tạo ra.

Barclays tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay hoãn trả vốn trong vòng 12 tháng, trị giá hơn 25.000 bảng Anh cho các khách hàng doanh nghiệp đang gặp rủi ro từ dịch bệnh.

Thay vi giam lai suat ngan hang cac nuoc ho tro khach hang 3

Thông báo hỗ trợ khách hàng của Ngân hàng Barclays. (Nguồn: Barclays).

Ngân hàng National Westminster (NatWest) cũng vạch ra các mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp nước Anh bao gồm cam kết hỗ trợ 5 tỷ bảng Anh để các doanh nghiệp nhỏ có vốn lưu động; hoãn trả nợ ngắn hạn cho doanh nghiệp nhỏ đi vay và cung cấp các khoản vay khẩn cấp tạm thời không tính phí.

Tại HSBC, ngân hàng đã phân bổ 5 tỷ bảng Anh để giúp các doanh nghiệp cần hỗ trợ và chủ động liên hệ với khách hàng doanh nghiệp để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng công bố loạt biện pháp hỗ trợ cho những người đi vay gặp khó khăn về tài chính do COVID-19 như giảm hoặc trả chậm trả nợ thế chấp, tạm thời tăng hạn mức thẻ tín dụng, thấu chi, ...

Gần đây nhất, HSBC thông báo đã loại bỏ khoản phí 100 bảng Anh trong khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ của ngân hàng.

Trong khi đó, Tập đoàn ngân hàng Lloyds hiện đang cung cấp 2 tỷ bảng Anh để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có quy mô doanh thu lên tới 25 triệu bảng Anh. Ngân hàng khẳng định nguồn tài chính luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhu cầu liên tục về dòng tiền cho doanh nghiệp trong 6 tháng và sẽ ưu tiên cho những nơi kinh phí khẩn cấp.

Ngân hàng Australia cung cấp gói gỗ trợ cho  khách hàng vay mua nhà:

Hiệp hội ngân hàng Australia cho biết các ngân hàng sẽ cung cấp gói hỗ trợ, dành cho tất cả doanh nghiệp nhỏ và khách hàng cho vay mua nhà bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh ở bất kể vị trí hoặc ngành nghề nào.

Cụ thể, các doanh nghiệp được phép trả chậm lên đến 3 tháng, với các điều khoản vay được gia hạn tương ứng. Đồng thời, hoãn trả nợ các khoản vay dưới 3 triệu USD cho các doanh nghiệp có doanh thu dưới 5 triệu USD, trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ.

Về hỗ trợ vay mua nhà, các ngân hàng tại Australia sẽ hỗ trợ cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Phạm vi hỗ trợ bao gồm hoãn lại tiền trả nợ hàng tháng.

Theo Doanh Nghiệp Niêm Yết

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay