Thứ hai, 15/12/2025
   

Thanh toán điện tử phát triển mạnh trong đại dịch Covid-19

Trước thách thức của đại dịch, bài toán chuyển đổi số đã được đẩy nhanh tốc độ từ Chính phủ điện tử đến các lĩnh vực ngành nghề, thậm chí cả những hàng “cơm bụi” cũng không thể đứng ngoài cuộc. Với mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài bài toán “chuyển đổi số”.

Trước thách thức của đại dịch, bài toán chuyển đổi số đã được đẩy nhanh tốc độ từ Chính phủ điện tử đến các lĩnh vực ngành nghề, thậm chí cả những hàng “cơm bụi” cũng không thể đứng ngoài cuộc. Với mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài bài toán “chuyển đổi số”.

Gia tăng đột phá

Với 145,8 triệu thuê bao di động trên tổng dân số xấp xỉ 97 triệu dân (chiếm 150% tổng dân số, theo thống kê của We are Social & Hootsuite), trong đợt dịch vừa qua, nhiều người cũng đã lần đầu trải nghiệm về các giao dịch thanh toán không tiền mặt qua chiếc điện thoại.

Nếu trước kia, thanh toán online được mặc định chỉ dành cho giới trẻ thì sau giai đoạn giãn cách xã hội, lượng giao dịch online được ghi nhận có sự tăng vọt ở nhiều nhóm khách hàng.

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN): quý I/2020 ghi nhận dịch vụ thanh toán tăng cả chất và lượng, thanh toán qua kênh di động ngân hàng tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Còn với Napas, đơn vị này hiện đang xử lý 2,8 triệu giao dịch/ ngày, tức gần 21.000 tỷ đồng/ ngày tương ứng gần 1 tỷ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày.

Mặt khác, nếu trước kia, mua sắm online chủ yếu được đánh mạnh vào nhóm sản phẩm là quần áo, đồ gia dụng thì nay các mặt hàng “tươi sống” cũng có thể được ship tận tay người dùng chỉ bằng vài cú click. Bởi các “đại gia” trong ngành bán lẻ đang không ngừng đưa ra nhiều tiện ích thông minh, trải nghiệm mua sắm 4.0 đến người tiêu dùng đặc biệt trong giai đoạn dịch vừa qua và thời điểm dịch bùng phát lại hiện nay.

Trong khi đó, người tiêu dùng cũng đang giảm dần tỷ lệ sử dụng tiền mặt với nhiều lý do và nổi trội nhất chính là sự tiện lợi với các phương thức thanh toán mới như thanh toán thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử.

Với sự thay đổi của người dùng đang đặt ra cho các ngân hàng câu chuyện xây dựng hệ sinh thái thánh toán trong đó các thao tác có thể được thực hiện dễ dàng, thông minh hơn và thuận tiện hơn để người lớn tuổi hay người dân ở thành thị cũng như nông thôn đều có thể sử dụng

Thay đổi thói quen dùng tiền mặt

“Chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng đối với tăng trưởng của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)”, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietcombank nhấn mạnh tại buổi ra mắt trực tuyến của ứng dụng VCB Digibank.

Nhờ việc tích cực áp dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn, cùng với các đối tác, Vietcombank mong muốn xây dựng hệ sinh thái toàn diện trong đó khách hàng là trọng tâm của hệ sinh thái. Với VCB Digibank, bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi và sở thích của khách hàng, sẽ chỉ còn 01 tên đăng nhập và 01 mật khẩu cho 01 dịch vụ VCB Digibank duy nhất. Nếu trước kia, khách hàng thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ song song hai tên đăng nhập và mật khẩu riêng rẽ cho ứng dụng internet b@nking và mobile b@nking, thì từ nay, tên đăng nhập VCB Digibank chính là số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ VCB Digibank của Vietcombank không bị khống chế bởi không gian và thời gian. Nếu bạn là người thường xuyên đi nước ngoài và muốn thực hiện giao dịch tài chính, bạn chỉ cần đăng ký phương thức xác thực SMART OTP ngay trên VCB Digibank để tránh bị gián đoạn giao dịch do không nhận được SMS OTP từ nhà mạng viễn thông.

Thực tế, ứng dụng ngân hàng số không chỉ dừng lại ờ việc hỗ trợ giao dịch trực tuyến, công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ đã góp phần đa dạng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, đồng thời  mang đến nhiều gói tiện ích toàn diện cho người dùng.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của tội phạm an ninh mạng, việc khách hàng nâng cấp tiêu chuẩn thẻ chip nội địa mà cụ thể là thẻ Vietcombank Contactless dựa trên tiêu chuẩn an toàn bảo mật tốt nhất hiện nay, tương thích với chuẩn EMV của quốc tế là vô cùng cần thiết.

Ứng dụng của thẻ chip trong lĩnh vực thanh toán không chỉ dừng lại ở các giao dịch qua máy POS mà đã đang và sẽ tiếp tục được mở rộng trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ công.

Rõ ràng, thanh toán không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài nữa. Nhưng không vì thế mà tốc độ chuyển đổi thanh toán điện tử và các lợi ích nổi bật của dịch vụ ngân hàng số sẽ bị chậm lại. Với chi phí ngày càng giảm trong khi độ an toàn lại tăng, thanh toán số sẽ sớm soán ngôi của thanh toán không dùng tiền mặt.

  • Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.

  • MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ cùng Thống đốc NHNN đã phát động nhiều phong trào thi đua quan trọng để thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trên cơ sở này, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ xem chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.

  • LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank cán mốc 5 triệu khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

  • NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm toàn diện, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

  • KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    KienlongBank giảm tới 2% lãi suất vay hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

    Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại nhiều tỉnh, thành miền Trung, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ tài chính, giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm đối với khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp, góp phần giúp người dân và doanh nghiệp sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

  • LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    LocPhat Pay của LPBank hỗ trợ doanh nghiệp Việt quản trị dòng tiền tập trung

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung, hướng tới các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán như chuỗi bán lẻ, logistics và doanh nghiệp dịch vụ.

  • Khai trương hoạt động Phòng giao dịch số 2, Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

    Khai trương hoạt động Phòng giao dịch số 2, Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

    Co-opBank chi nhánh Bắc Giang chính thức khai trương Phòng Giao dịch số 2 theo Quyết định 460/2025/QĐ-NHHT. Điểm giao dịch mới đặt tại số 162 đường Trường Chinh, xã Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Ninh, bắt đầu hoạt động từ ngày 19/12/2025.

  • BIDV và hành trình chuyển đổi toàn diện hoạt động ngân hàng bán lẻ

    BIDV và hành trình chuyển đổi toàn diện hoạt động ngân hàng bán lẻ

    Những tháng cuối năm 2025, hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chứng kiến làn sóng mạnh mẽ trong triển khai mô hình bán lẻ và dịch vụ mới (Retail Banking Transformation - RBT) tại các chi nhánh trên toàn quốc.

  • Hành trình “Chắp cánh yêu thương”: Viết tiếp câu chuyện tử tế, sát cánh cùng HDBanker và người dân miền Trung

    Hành trình “Chắp cánh yêu thương”: Viết tiếp câu chuyện tử tế, sát cánh cùng HDBanker và người dân miền Trung

    Tiếp nối hành trình đầy ắp nghĩa tình tại rốn lũ miền Trung, ngày 07/12, Đoàn công tác do Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Đặng dẫn đầu đã đến các tỉnh Nam Trung Bộ. Không khí khẩn trương nhưng ấm áp tiếp tục lan tỏa khi Đoàn đến thăm và động viên bà con tại xã Diên Điền (tỉnh Khánh Hòa), thăm hỏi đồng nghiệp và làm việc tại các chi nhánh HDBank Nha Trang, Ninh Thuận và Bình Thuận.

  • Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

    Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

    Chiều 12-12, Agribank Chi nhánh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về công tác cán bộ. Ông Phan Ngọc Linh-Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Đắk Lắk được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay