Chủ nhật, 08/09/2024
   

Techcombank khuyến cáo hình thức lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa cho biết, gần đây, xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại hòng tiếm quyền sử dụng sim và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa cho biết, gần đây, xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại hòng tiếm quyền sử dụng sim và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

> Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng

> Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi

Hiện Techcombank cập nhật các hình thức lừa đảo phổ biến như:    

Bước 1: Tiếp cận khách hàng

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng, lừa khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G online miễn phí hoặc SIM của khách hàng gặp vấn đề cần khắc phục.

Đặc biệt, đối tượng thường biết chính xác một số thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, ngày sinh, số CMND để lấy lòng tin.  

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 2

Bước 2: Chiếm quyền sử dụng SIM

Việc đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng nhắn tin theo 2 cú pháp (i) **21*SĐT# bấm OK hoặc (ii) DS* (trong đó * là số SERI SIM) gửi 901.

Tuy nhiên, cú pháp **21*SĐT# bấm OK thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi - dịch vụ của các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác chính là cuộc gọi của đối tượng lừa đảo, trong đó có cả cuộc gọi cung cấp mã OTP từ ngân hàng.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin với cú pháp tin nhắn DS* gửi 901 trong đó *là Seri SIM. Đây là cú pháp đổi SIM điện thoại của người dùng qua phôi SIM trắng và chuyển đổi thông tin sang SIM của kẻ lừa đảo theo số SERI đã nhập.

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 1

Bước 3: Chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử

Sau khi kẻ lừa đảo đã thành công chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại và khi có đầy đủ thông tin cá nhân của Khách hàng, chúng liên hệ tổng đài Ngân hàng hoặc đăng nhập các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử và khai báo quên mật khẩu đăng nhập.

Kẻ lừa đảo thay đổi mật khẩu và chiếm đoạt tài khoản của người dùng, chuyển/rút hết tiền trong tài khoản và thực hiện vay tín dụng, vay tiền online… dưới danh nghĩa nạn nhân.

Vì vậy, Techcombank khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác và lưu ý kỹ các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng.

Theo Techcombank khách hàng nên làm những việc như: Nên trực tiếp thực hiện việc chuyển đổi/ nâng cấp SIM tại các điểm giao dịch của nhà mạng; Nên bật tính năng khóa PIN của SIM để tăng cường bảo mật đối với Android (Bước 1, cài đặt > Chọn Sinh trắc học và bảo mật > Chọn Cài đặt bảo mật khác; Bước 2, cài đặt khóa thẻ SIM, và bạn bắt đầu thiết lập mã PIN gồm 4 đến 8 số), đối với IOS (Cài đặt > Chọn Di động > Chọn PIN của SIM > Bật PIN của SIM, bạn nhập PIN để khóa SIM).

Khách hàng cần cẩn trọng, lưu ý làm những việc như: Tuyệt đối không thao tác cú pháp **21*SĐT# và DS* theo yêu cầu từ người lạ. Trực tiếp xác minh với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trước khi thực hiện nâng cấp SIM; Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: giấy tờ tùy thân, mã OTP (từ ngân hàng, ví điện tử, nhà mạng di động,…), mã CVV, mã PIN và số thẻ, … cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào; Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân như giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số TK ngân hàng trên mạng xã hội.

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 3

Trong trường hợp ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, khách hàng nên thực hiện: việc liên hệ ngay với nhà mạng để khóa số điện thoại (bao gồm khóa tin nhắn, cuộc gọi đến số điện thoại); Thực hiện khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ ngân hàng để tránh bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Đồng thời, trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ https://bocongan.gov.vn hoặc https://mps.gov.vn).

(Nguồn: Techcombank)

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay