Chủ nhật, 19/01/2025
   

Techcombank khuyến cáo hình thức lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa cho biết, gần đây, xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại hòng tiếm quyền sử dụng sim và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa cho biết, gần đây, xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp SIM điện thoại hòng tiếm quyền sử dụng sim và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

> Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng

> Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi

Hiện Techcombank cập nhật các hình thức lừa đảo phổ biến như:    

Bước 1: Tiếp cận khách hàng

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng, lừa khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G online miễn phí hoặc SIM của khách hàng gặp vấn đề cần khắc phục.

Đặc biệt, đối tượng thường biết chính xác một số thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, ngày sinh, số CMND để lấy lòng tin.  

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 2

Bước 2: Chiếm quyền sử dụng SIM

Việc đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng nhắn tin theo 2 cú pháp (i) **21*SĐT# bấm OK hoặc (ii) DS* (trong đó * là số SERI SIM) gửi 901.

Tuy nhiên, cú pháp **21*SĐT# bấm OK thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi - dịch vụ của các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác chính là cuộc gọi của đối tượng lừa đảo, trong đó có cả cuộc gọi cung cấp mã OTP từ ngân hàng.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin với cú pháp tin nhắn DS* gửi 901 trong đó *là Seri SIM. Đây là cú pháp đổi SIM điện thoại của người dùng qua phôi SIM trắng và chuyển đổi thông tin sang SIM của kẻ lừa đảo theo số SERI đã nhập.

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 1

Bước 3: Chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử

Sau khi kẻ lừa đảo đã thành công chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại và khi có đầy đủ thông tin cá nhân của Khách hàng, chúng liên hệ tổng đài Ngân hàng hoặc đăng nhập các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử và khai báo quên mật khẩu đăng nhập.

Kẻ lừa đảo thay đổi mật khẩu và chiếm đoạt tài khoản của người dùng, chuyển/rút hết tiền trong tài khoản và thực hiện vay tín dụng, vay tiền online… dưới danh nghĩa nạn nhân.

Vì vậy, Techcombank khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác và lưu ý kỹ các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng.

Theo Techcombank khách hàng nên làm những việc như: Nên trực tiếp thực hiện việc chuyển đổi/ nâng cấp SIM tại các điểm giao dịch của nhà mạng; Nên bật tính năng khóa PIN của SIM để tăng cường bảo mật đối với Android (Bước 1, cài đặt > Chọn Sinh trắc học và bảo mật > Chọn Cài đặt bảo mật khác; Bước 2, cài đặt khóa thẻ SIM, và bạn bắt đầu thiết lập mã PIN gồm 4 đến 8 số), đối với IOS (Cài đặt > Chọn Di động > Chọn PIN của SIM > Bật PIN của SIM, bạn nhập PIN để khóa SIM).

Khách hàng cần cẩn trọng, lưu ý làm những việc như: Tuyệt đối không thao tác cú pháp **21*SĐT# và DS* theo yêu cầu từ người lạ. Trực tiếp xác minh với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trước khi thực hiện nâng cấp SIM; Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: giấy tờ tùy thân, mã OTP (từ ngân hàng, ví điện tử, nhà mạng di động,…), mã CVV, mã PIN và số thẻ, … cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào; Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân như giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số TK ngân hàng trên mạng xã hội.

Techcombank khuyen cao hinh thuc lua dao 3

Trong trường hợp ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, khách hàng nên thực hiện: việc liên hệ ngay với nhà mạng để khóa số điện thoại (bao gồm khóa tin nhắn, cuộc gọi đến số điện thoại); Thực hiện khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ ngân hàng để tránh bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Đồng thời, trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ https://bocongan.gov.vn hoặc https://mps.gov.vn).

(Nguồn: Techcombank)

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Điển hình cải cách thể chế và thủ tục hành chính

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Điển hình cải cách thể chế và thủ tục hành chính

    Tại phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) được đánh giá là một mô hình hay, điển hình về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2024.

  • LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) vừa công bố kế hoạch phát hành tổng cộng 4.000 tỷ đồng trái phiếu, được chia thành 2 đợt, với đợt 1 phát hành 3.000 tỷ đồng và đợt 2 phát hành 1.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng cường nguồn vốn trung và dài hạn cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng thời gia tăng cơ hội đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng.

  • NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…

  • Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Ông Ngô Chí Dũng chia sẻ tại sự kiện: Đây nhiệm vụ quan trọng và có rất nhiều thách thức, VPBank sẽ tập trung nguồn lực, nhân sự của cả hệ thống...

  • TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản tín dụng với tổng giá trị 220 triệu USD từ hai tổ chức lớn DFC (Mỹ) và JICA (Nhật Bản), nhằm thúc đẩy tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các khách hàng có thu nhập thấp tại Việt Nam.

  • Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Kết thúc năm 2024, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) với kết quả kinh doanh đã ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, chất lượng tài sản gia tăng, các chỉ số huy động và dư nợ tín dụng đều đạt hiệu quả tốt.

  • NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

    Công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

    Ngày 17/01/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Thương mại TNHH Đông Á (DongA Bank) cho Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).

  • Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngay từ đầu năm 2025, nhiều NHTM đã tăng lãi suất huy động tiền gửi, triển khai các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Từ đầu tháng 1/2025 đến nay, đã có ít nhất 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đó có Agribank, Bac A Bank, NCB, Eximbank, KienlongBank...

  • Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Ngân hàng Vietcombank vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) - giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay