Thứ tư, 24/12/2025
   

Tạo sức bền cho thương hiệu ngân hàng từ nội lực và niềm tin

Thương hiệu chính là tài sản vô hình nhưng mang lại giá trị hữu hình giúp ngân hàng khẳng định vị thế và thu hút khách hàng. Do đó, cân bằng giữa năng lực thực chất và cách thể hiện ra bên ngoài chính là chìa khóa để phát triển bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng bà Lê Thị Thuý Sen cho biết, để xây dựng một thương hiệu ngân hàng mạnh, cần có sự kết hợp hài hòa giữa “nội dung” và “hình thức” – hai yếu tố không thể tách rời. “Nội dung” phản ánh bản chất hoạt động, bao gồm hệ thống quản trị bài bản, chất lượng dịch vụ và hiệu quả tài chính. Trong khi đó, “hình thức” là cách ngân hàng truyền tải giá trị đó thông qua hình ảnh thương hiệu, chiến lược truyền thông và trải nghiệm khách hàng.

tao-suc-ben-cho-thuong-hieu-20250506134101.jpg?rt=20250506134104

Chia sẻ về "hình thức", GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard nhấn mạnh, một thương hiệu mạnh còn sở hữu sức mạnh lan tỏa tự nhiên thông qua truyền miệng, khiến khách hàng trở thành những đại sứ tự nguyện quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, những thương hiệu xây dựng được niềm tin vững chắc có thể định giá sản phẩm cao hơn mà khách hàng vẫn sẵn sàng chấp nhận, từ đó mang về lợi nhuận vượt trội. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu chính là đầu tư vào tài sản dài hạn - mỗi lời hứa được thực hiện, mỗi trải nghiệm vượt mong đợi đều góp phần gia tăng giá trị vòng đời khách hàng và tạo ra nguồn thu nhập ổn định. "Lòng trung thành thương hiệu chính là nguồn lợi nhuận bền vững nhất mà ngân hàng có thể xây dựng. Khi khách hàng gắn bó lâu dài với một thương hiệu không chỉ giảm thiểu đáng kể chi phí tìm kiếm khách hàng mới mà còn có cơ hội thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của họ, từ đó liên tục cải thiện trải nghiệm và nâng cao mức độ hài lòng", GS. John A. Quelch chia sẻ.

Cũng theo GS. John A. Quelch, trong kinh doanh, chất lượng sản phẩm không nhất thiết phải cao nhất thị trường, mà quan trọng là phù hợp với kỳ vọng của khách hàng đối với thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ biết cân bằng giữa giá thành và chất lượng thay vì theo đuổi sự hoàn hảo về các sản phẩm chất lượng cao.

Chung quan điểm, theo ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, một thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ được định hình bởi các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi vẫn phải dựa trên nền tảng nội lực vững chắc từ quản trị điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đối với lĩnh vực tài chính – ngân hàng, niềm tin là yếu tố then chốt, căn cơ giúp các ngân hàng Việt Nam định vị thương hiệu của mình có chất tốt hơn, có giá trị cao hơn. “Niềm tin là yếu tố sống còn của ngành Ngân hàng” chuyên gia Peter Verhoeven nhấn mạnh và cho rằng, để duy trì được điều này các ngân hàng cần xây dựng hệ thống giám sát nội bộ chặt chẽ, rà soát danh mục sản phẩm thường xuyên và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế như Basel III với những quy định mới về an toàn vốn và tính minh bạch.

Các cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin đó. Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, NHNN đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát hoạt động ngân hàng, đồng thời học hỏi kinh nghiệm quốc tế để tăng cường sức mạnh của các ngân hàng. Điều này không chỉ bảo vệ hệ thống mà còn gia tăng sự tín nhiệm từ phía khách hàng – những người ngày càng yêu cầu cao hơn về trách nhiệm của các tổ chức tài chính.

Trong 10 năm qua, các ngân hàng hàng đầu đã xác định hai yếu tố quan trọng nhất: tối ưu hóa hành trình khách hàng và tăng cường giám sát dữ liệu nội bộ. Để duy trì lòng trung thành, ngân hàng cần đổi mới không ngừng, từ tốc độ xử lý yêu cầu đến việc thiết kế sản phẩm phù hợp. HSBC là ví dụ điển hình khi liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng, biến kỳ vọng thành niềm tin vững chắc Ngoài ra, các ứng dụng mobile banking, giao dịch tại quầy đến quy trình giải quyết khiếu nại, mỗi tương tác đều phải phản ánh trung thực giá trị cốt lõi và thông điệp thương hiệu. Với kinh nghiệm của mình ông Peter Verhoeven cho rằng, công nghệ cần được tận dụng như công cụ chiến lược để cá nhân hóa dịch vụ chứ không đơn thuần là phương tiện mở rộng quy mô. Bằng cách phân tích dữ liệu và ứng dụng AI, các ngân hàng có thể thấu hiểu từng phân khúc khách hàng, từ đó mang đến trải nghiệm được thiết kế riêng biệt, yếu tố tạo nên lòng trung thành và lợi thế cạnh tranh bền vững trong kỷ nguyên số. Vì vậy, các ngân hàng Việt Nam cần lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cải tiến giúp phát triển thương hiệu bền vững.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay