Với mục đích giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cập nhật thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử (VĐT), cùng một số nội dung khuyến cáo để khách hàng có biện pháp phòng tránh bẫy của kẻ gian, bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.
Hình thức lừa đảo phổ biến:
- Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, KH sẽ tự cung cấp các thông tin/hình ảnh gồm: Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của SHB.
- Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng để tạo tài khoản VĐT (với khách hàng chưa có VĐT) và liên kết VĐT với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng vào VĐT, chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua VĐT khác.
Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên VĐT để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…)
Cách thức phòng tránh:
1. Nên thực hiện:
- Bảo mậtthông tin cá nhân, thông tin giao dịch. SHB cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…
- Chỉ truy cập/thực hiệngiao dịch trên các website an toàn/uy tín.
- Ngay khi phát hiệngiao dịch nghi ngờ gian lận/lừa đảo, KH:
- Chủ động khóadịch vụ Ngân hàng điện tử/ chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua SHB Internet Banking hoặc trên ứng dụng SHB Mobile.
- Thông báotới SHB qua hotline*6688.
- Đến điểm giao dịch SHB gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử.
- Báo ngay cơ quan chức năng (công an địa phương …)
2. Không thực hiện:
Khôngcung cấpthông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm:
- Thông tin Ngân hàng: Số tài khoản, Số thẻ, Thông tin Ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu)
- Thông tin xác thực giao dịch: các loại tin nhắn OTP/Smart OTP
- Thông tin về tài khoản ví liên kết: Tên đăng nhập/mật khẩu
Để cập nhật các kiến thức về an toàn bảo mật trong giao dịch trực tuyến, Khách hàng có thể theo dõi và cập nhật các thông tin trên website, fanpage, email của SHB.